คมนาคม ปิ้งไอเดียใช้ M-FLOW แก้รถติดหน้าด่านเก็บเงิน


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่าน ของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย) ของกรมทางหลวง (ทล.) และบนทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ)ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมพบว่าในต่างประเทศในทวีปเอเชียและยุโรปปัจจุบันมีการพัฒนาด้วยระบบ M-FLORเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้บริการโดยไม่เกิดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้ไปดูงานที่ประเทศเกาหลีใต้ และได้ดูงานในการพัฒนาระบบ Free-Flow เขาสามารถใช้ระบบกล้อง MI สมัยใหม่มาถ่ายภาพและสามรถตรวจจับเร็วรถที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  โดยได้มอบนโยบายให้ ทล.และ กทพ.ไปร่วมกันพัฒนาบูรณาการในการทำระบบเดียวที่เรียกว่า Single platform system ไม่ใช่ต่างคนต่างคิด หลังจากนั้นนำกลับมาเสนอกระทรวงภายใน 2 สัปดาห์

สำหรับประสิทธิภาพของ M-FLOW การเก็บเงินค่าผ่านทางแบบสะดวกรวดเร็วโดยไม่ต้องหยุดชะงัก ใช้เทคโนโลยี Video Tolling เป็นระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี AI โดยกล้องทำหน้าถ่ายทะเบียนรถและส่งไปยังซอฟต์แวร์เพื่อตรวจสอบไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบM-FLOW เพื่อทำงานร่วมกันกรณีที่ผู้ใช้ทางฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทางก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ต่อทะเบียนรถ ทั้งนี้ในการติดตามหนี้ผู้ไม่ชำระค่าผ่านทางนั้นให้จัดจ้างเอกชนเข้ามาดำเนินการไม่ต้องทำเอง

สำหรับการชำระค่าใช้บริการโดยระบบจะแจ้งบิลค่าผ่านทางผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์มือถือ หรือแอปพลิเคชั่น ซึ่งผู้ใช้สามารถชำระเงินได้แบบ รายเดือน ผ่านบัตรเครดิตพร้อมเพย์ บัญชีธนาคาร หรือคิวอาร์โค้ดได้ หรือเป็นจดหมายแจ้งหนี้ส่งไปที่บ้านกรณีผู้ที่ไม่ได้ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าสำหรับ M-Flow กล้องจะจับที่ป้ายทะเบียนและส่งข้อมูลไปยังซอฟต์แวร์เพื่อประมวลผลในการเก็บค่าผ่านทางที่ใช้บริการเมือเปรียบเทียบกับใช้ระบบ M-Flow กับรถที่ใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตร(กม.)ต่อชั่วโมง (ชม.)จะทำให้สามารถระบายรถได้ 1,200 คันต่อชั่วโมง /1ผ่านทาง เมื่อเปรียบเทียบกับช่องผ่านทางระบบ M-PASS อยู่ที่500-600 คันต่อชั่วโมง 

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแอปพลิเคชั่นให้ผู้ใช้ทางโหลดใช้งาน คาดว่าจะเปิดทดลองนำร่อง 4 ด่าน คือ มอเตอร์เวย์หมายเลข 9  เส้นทางสายวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก (ตอนบางปะอิน-บางพลี) คือ ด่านฯ ธัญบุรี 1, ด่านธัญบุรี 2, ด่านทับช้าง 1 และ ด่านทับช้าง 2 เป็นต้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"