อ้าวเหรอ 'ทรัมป์'อ้างแนะฉีดยาฆ่าเชื้อผู้ป่วยโควิดแค่แดกดันนักข่าว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พลิ้วหลบกระแสโจมตี อ้างที่แนะนำให้ลองใช้ยาฆ่าเชื้อฉีดเข้าร่างกายผู้ป่วยโควิด-19 นั้น เป็นแค่การพูดกระแทกแดกดันนักข่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดี

    ผู้นำสหรัฐสร้างความฮือฮาและความตกอกตกใจแก่แวดวงแพทย์และวิทยาศาสตร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระหว่างการแถลงข่าวสรุปสถานการณ์ประจำวันเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐ ซึ่งมีแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมในการแถลงด้วย ทรัมป์กล่าวถึงผลการศึกษาที่ว่า แสงแดดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสามารถฆ่าไวรัสโคโรนาได้อย่างรวดเร็ว และได้ตั้งคำถามว่าสามารถวิจัยทดลองฉีดยาฆ่าเชื้อหรือแสงยูวีเข้าร่างกายผู้ป่วยเพื่อรักษาได้หรือไม่ คำกล่าวของทรัมป์ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ต้องรีบออกมาเตือนว่าเป็นวิธีที่อันตรายถึงชีวิต
 
    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มแพร่ระบาดที่จีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ปัจจุบันยังไม่มียารักษาหรือวัคซีนป้องกัน โดยถึงวันเสาร์ที่ 25 เมษายน ไวรัสนี้ได้คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐแล้วเกือบ 52,000 ราย จากผู้ติดเชื้อเกิน 905,000 ราย จากผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 2,812,000 คน และเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 197,200 คน

    เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์เกี่ยวกับคำพูดของเขาในวันก่อนหน้านั้น "ผมถามคำถามแบบแดกดันนักข่าวอย่างพวกคุณ แค่อยากดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น" ทรัมป์อ้าง

    รายงานข่าวกล่าวว่า ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีช่วงที่ทรัมป์พูดพร่ำถึงเรื่องนี้ เขาได้หันไปพูดกับนักวิทยาศาสตร์หลายคนในห้องประชุมเกี่ยวกับคุณสมบัติของยาฆ่าเชื้อโรค ว่าสามารถฆ่าไวรัสโคโรนาได้

    "มันขจัด (ไวรัส) ออกได้ภายใน 1 นาที นาทีเดียว และมีวิธีที่เราสามารถทำอะไรแบบนั้น ด้วยการฉีดเข้าร่างกายหรือเกือบเหมือนการทำความสะอาดรึเปล่า เพราะคุณก็เห็นว่ามันเข้าไปในปอดและมีอยู่ในปอดจำนวนมาก" เขากล่าวในวันนั้น

    แต่ในวันศุกร์ ทรัมป์บอกว่าคำพูดเหล่านี้เขากำลังบอกกับนักข่าวคนหนึ่ง โดยตั้ง "คำถามแดกดันนักข่าวคนนี้" อย่างไรก็ดี เอเอฟพีกล่าวว่า ในความเป็นจริง ตอนนั้นทรัมป์หันไปพูดจาโดยตรงกับบิล ไบรอัน ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งนั่งอยู่ใกล้กับ ดร.เดบอราห์ เบิร์กซ์ ที่ปรึกษาทางการแพทย์ด้านไวรัสโคโรนาของทำเนียบขาว โดยระหว่างที่พูดถึงเรื่องการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคนั้น ทรัมป์ไม่ได้ให้นักข่าวซักถามด้วยซ้ำ แต่เป็นช่วงที่ทรัมป์หารือกับเจ้าหน้าที่เหล่านี้

    ผู้นำสหรัฐมักทะเลาะเบาะแว้งกับนักข่าวบ่อยครั้งระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน ในการแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีก็เช่นกัน เขาพูดถึงนักข่าว 2 คนว่ารายงานข่าวปลอม ที่ผ่านมาทรัมป์ยังมักโอดครวญว่าสื่อปฏิบัติกับเขาอย่างไม่เป็นธรรมและมองข้ามความสำเร็จของเขา

    ภายหลังการแถลงข่าวที่สร้างความสับสนและตกใจ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนออกมาเตือนว่าการฉีดหรือบริโภคยาฆ่าเชื้อหรือการฉายแสงยูวีในร่างกายคนล้วนเป็นเรื่องอันตรายที่เสี่ยงต่อชีวิต แม้แต่บริษัทผู้ผลิตน้ำยาฆ่าเชื้ออย่าง Lysol และ Dettol ในสหรัฐยังออกแถลงการณ์เตือนว่า ไม่ว่ากรณีใดก็ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคของพวกเขาใส่เข้าไปในร่างกายมนุษย์ ไม่ว่าด้วยการฉีด, รับประทานหรือด้วยวิธีใด

    ในการแถลงชี้แจงของเคย์ลีห์ แม็กเอนานี โฆษกทำเนียบขาว หลังเกิดกระแสตีกลับทรัมป์ เธอกล่าวโทษสื่อว่า รายงานคำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์เกินเลยบริบท แต่เธอไม่ได้พูดว่าทรัมป์กำลังแดกดันนักข่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"