ไร้มนุษย์สัตว์ป่าเขาใหญ่พากันเริงร่า


เพิ่มเพื่อน    

 

ชาวมุสลิมภาคใต้เริ่มถือศีลอด แม่ค้าปัตตานีบ่นอุบ "อินทผลัม" ขายไม่ออก พิษโควิด-19 เล่นงานหนัก แต่ที่เขาใหญ่บรรดาสิงสาราสัตว์พากันเริงร่า 1 เดือนที่มนุษย์ไม่ไปปรากฏตัว   สัตว์ป่าออกหากินสบายใจแน่นหนองผักชี นกกก, นกแก๊ก, นกเงือก บินกันว่อนไปหมด
    หลังสำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกประกาศว่า วันศุกร์ 24 เมษายน คือวันแรกของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งได้ประกาศให้ประชาชนทราบไว้แล้วนั้น เมื่อวันที่ 25 เม.ย. บรรยากาศโดยทั่วไปที่ตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี มีชาวมุสลิมในพื้นที่เดินทางมาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้ากันเป็นจำนวนมาก ทำให้ทุกตลาดมีประชาชนไทยมุสลิมหนาแน่นกว่าปกติ 
    มีการซื้อสินค้าอาหารสด ปลา ไก่ เนื้อ ผัก ผลไม้ และอีกมากมาย เพื่อเตรียมในการประกอบอาหารละศีลอดในช่วงเย็นเดือนรอมฎอน ซึ่งเดือนรอมฎอนจะอดอาหารทุกชนิดก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และหลังพระอาทิตย์ตกดินสามารถรับประทานได้
    อย่างไรก็ตาม ตลาดสดในบางพื้นที่ที่มีประชาชนมาจับจ่ายอย่างหนาแน่น ทำให้มีความแออัด ไม่มีการเว้นช่วงระยะห่างทางสังคม และการจัดจำหน่ายสินค้าไม่เป็นระเบียบหรือไม่ทำตามมาตรการที่จังหวัดออกประกาศ
    ทั้งนี้ ผลไม้อินทผลัมเป็นผลไม้ที่มุสลิมทุกคนทุกบ้านจะต้องซื้อหามารับประทานในครอบครัวตลอด 1 เดือน เป็นอาหารสำหรับการละศีลอด เป็นอาหารชนิดแรกที่จะสัมผัสกับลิ้นที่หิวกระหายของเรามาตลอดทั้งวัน มีประโยชน์มากและเป็นอาหารสุขภาพ    นอกจากนั้น เป็นของฝากให้กันและกัน โดยเฉพาะนักการเมืองท้องถิ่นมักจะซื้อแจกให้แต่ละบ้าน
    สำหรับบรรยากาศการจำหน่ายผลอินทผลัมในปีนี้ก็เช่นกัน บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ห้างร้านต่างๆ ก็จะสั่งผลไม้อินทผลัมที่มาจากหลากหลายประเทศมาจำหน่าย ทั้งขายเป็นกล่อง กล่องละประมาณ 100-200 บาท หรือแยกขายเป็นกิโลกรัม ในราคาใกล้เคียงกัน และเดือนรอมฎอนแต่ละร้านจะขายดีมาก แต่ปีนี้เกิดปัญหามีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้ายโควิด-19 ทำให้บรรยากาศการซื้อขายผลไม้อินทผลัมไม่คึกคักเหมือนทุกปี เช่นร้านค้าใหญ่ที่เป็นร้านขายของฝากจากต่างประเทศ และเป็นร้านที่จัดจำหน่ายอินทผลัมจำนวนมากและหลายรูปแบบ รวมทั้งอาหารแปรรูปมากมาย ปรากฏว่าเดือนรอมฎอนบรรยากาศภายในร้านเงียบเหงา คนออกมาซื้ออาหารน้อย รวมทั้งผลไม้อินทผลัม เพราะอาจจะกลัวการแพร่ระบาดของโรคโควิด ผู้คนจะออกมาจับจ่ายซื้อของมาก จึงกลัวไม่กล้าออกมา แต่ช่วงก่อนเดือนถือศีลอดก็มีการแห่ซื้อล่วงหน้ามากแล้ว ประกอบกับเพราะโรคดังกล่าวมีการสั่งให้ส่งที่บ้าน และมีการสั่งทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ร้านค้าเงียบเหงา
        เช่นเดียวกับร้านพ่อค้าแม่ค้าที่ขายตามแผงตลาดนัดต่างๆ  ต่างก็บ่นไปตามๆ กันว่าผลไม้อินทผลัมขายได้น้อยกว่าที่ผ่านมา   เพราะคนไม่อยากออกมาซื้อขายเพราะกลัวติดเชื้อโรคโควิด-19 จึงใช้วิธีสั่งทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ แต่อินทผลัมโดยทั่วไปคนยังนิยมซื้อกินช่วงเดือนถือศีลอดมากทุกปี เพียงแต่ปกติเคยมาซื้อเอง  แต่ปีนี้สั่งทางออนไลน์ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขาดรายได้ ขายได้น้อยลง
โควิดทำแม่ค้าขาดทุนยับ
    นางสาวอานีซะ แวนิ แม่ค้าตั้งแผงขายในตลาดเปิดเผยว่า ปีนี้ร้านตนอินทผลัมขายไม่ออกเลย ขาดทุนยับ ซึ่งแตกต่างกว่าปีที่แล้วมาก ก่อนที่จะเข้าเดือนรอมฎอม 1 วัน อินทผลัมร้านตนจะมีคนมาจองขอซื้อเป็นจำนวนมาก และขายหมดทุกวัน แต่ปีนี้ด้วยสถานการณ์โควิด-19 และเศรษฐกิจไม่ดี คนไม่มีเงินและไม่กล้าออกมาจับจ่าย จึงทำให้ตนต้องดิ้นรนนำไปขายตามบ้าน หรือรับส่งอินทผลัมเมื่อลูกค้าสั่งซื้อทางเฟซบุ๊ก
    ทั้งนี้ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี แจ้งให้ประชาชนทราบว่า หากมีคนฝ่าฝืนต้องดำเนินการเป็นขั้นตอนไป หากพี่น้องประชาชนไม่ใส่หน้ากากจะต้องโดนปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ใครที่ไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนอื่นๆ จะมีโทษฝ่าฝืน พ.ร.ก. ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 
         นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ร่วมประชุมคณะกรรมการคณะทำงาน “ศูนย์เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดยะลา เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งจังหวัดยะลายังคงต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หลังพบยังมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยล่าสุดวันที่ 25 เม.ย.63 มีผู้ป่วยสะสม 114 รายรักษาหายสะสม 75 ราย รักษาอยู่ รพ.สะสม 37 ราย (รายใหม่ 7ราย) เสียชีวิต 2 ราย
        ขณะที่นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา ระบุว่า สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 7 รายในวันนี้ เป็นเคสจากที่ไม่ให้สอบสวนโรคตั้งแต่ครั้งแรก โดยมาจากพื้นที่ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ ตอนนี้ก็ปิดหมู่บ้านไปแล้ว และกำลังเร่งสอบสวนโรคติดตามผู้สัมผัส ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการไปร่วมทำกิจกรรมที่มัสยิดนูรุลอิสลามียะห์ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.-25 เม.ย.63 โดยทางสสจ.ได้ออกประกาศให้ผู้ไปร่วมกิจกรรมมารายงานตัวกับทางสาธารณสุข กำนันผู้ใหญ่บ้านภายในวันที่ 1 พ.ค.63 รวมทั้งผู้ที่ไปใช้บริการที่คลินิกแพทย์กอเดร์ชายกุลตลาดเก่าเมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้ไปรายงานตัวต่อสาธารณสุขใกล้บ้านด้วย นอกจากนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับพื้นที่หมู่ 3 ตำบลท่าสาป ซึ่งจะได้เสนอปิดหมู่บ้านเพื่อจัดส่งทีมเข้าทำการสืบสวนโรคต่อไป
        ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ยะลาได้เน้นย้ำไปทางอำเภอบันนังสตามีความเข้มงวดกับผู้ที่ยังไปร่วมละหมาดที่มัสยิด รวมถึงกำชับมาตรการการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวของสถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดยะลาอีกด้วย
    คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต ระบุว่าข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม-24 เมษายน 2563 จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 202 ราย  (รายใหม่ 1 ราย)
    โดยผู้ติดเชื้อได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน 159 ราย (เพิ่มขึ้นจากเดิม 6 ราย) จำหน่าย 1 ราย (จำหน่ายเนื่องด้วยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์) กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 42 ราย ในจำนวนนี้อาการรุนแรง 4 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ที่เหลืออาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี
    ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 3,521 ราย (รายใหม่ 227 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 96 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 54 ราย กลับบ้านแล้ว 3,425 ราย 
เชียงใหม่-พะเยาไม่พบเพิ่ม
    นพ.ศิริพจน์ ศรีบัณฑิตกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยืนยันผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 40 ราย กลับบ้าน 30 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคสะสม 1,248 ราย กลับบ้าน 1,112 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 36 ราย
        สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล สะสม 15,604 ราย กักตัวในที่พัก 1,266 ราย กักตัวครบ 14 วันแล้ว 14,338 ราย มีผู้เดินทางมาจากเขตติดโรคติดต่ออันตรายและพื้นที่ที่ระบาดต่อเนื่อง เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 1,509 ราย ติดตามกักตัวครบ 14 วันทั้งหมดแล้ว ขณะที่มีผู้ที่พักอยู่ใน Local Quarantine ของจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 1 ราย พักโรงแรมบีพี เชียงใหม่ ซิตี้ 1 ราย
        ทั้งนี้ อยากจะสื่อสารให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย ขอให้แนะนำให้ประชาชนล้างมือก่อนสวมใส่หน้ากากอนามัย และสวมใส่ให้ถูกวิธี พร้อมกันนี้ควรเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทันที่ที่ชำรุด และหากว่าเป็นผ้าควรจะทำการซักล้าง ส่วนการทิ้งหน้ากากอนามัย ควรทิ้งในถังขยะติดเชื้อ อยากเตือนไม่ให้ประชาชนใช้มือไปสัมผัสกับหน้ากากบ่อยๆ เพื่อลดการติดเชื้อโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ดี จังหวัดเชียงใหม่ยังเดินหน้าในการรณรงค์ให้ใช้หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการระบาดรอบที่ 2 ซึ่งอยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือ
       นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) พะเยา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในพื้นที่ ข้อมูล ณ วันที่ 24 เมษายน 2563 มีผู้ป่วยสะสมติดเชื้อยืนยัน จำนวน 3 ราย เท่าเดิม รักษาหายแล้ว 1 ราย ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 1 ราย และเสียชีวิต 1 ราย
         นอกจากนี้ จังหวัดพะเยาไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันรายใหม่มาตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 จนถึงขณะนี้เกินกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ประชาชนต่างรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แต่ก็ไม่ประมาทยังต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกจากบ้าน มีระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตร ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ไม่มีการรวมกลุ่มรวมตัวกันแต่อย่างใด ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสาธารณะหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ หมู่ที่ 4 ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม พร้อมด้วย ชาวบ้านในหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ กว่า 50 คน ร่วมกันมอบดอกไม้เพื่อให้กำลังใจแก่นางเอ (นามสมมุติ) ภรรยาของชายอายุ 51 ปี เป็นพนักงานรถจักร 6 ฝ่ายช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนเสียชีวิต 
    โดยนางเอนั้นได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติรังสิต จนกระทั่งหายจากอาการป่วยเป็นปกติและได้เดินทางกลับบ้าน จนกระทั่งมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาให้กำลังใจดังกล่าว
         ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม กล่าวว่าวันนี้ได้เดินมาร่วมให้กำลังใจแก่นางเอ ภรรยาที่ติดเชื้อจากสามีที่เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับรักษาจนกระทั่งหายจากไวรัสโควิด-19 แล้ว ซึ่งทางคณะแพทย์ได้มีการออกใบรับรองมาเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่ทางสมาชิกภายในครอบครัวอีก 2 รายนั้น ผลตรวจไม่พบมีการติดเชื้อแต่อย่างใด ซึ่งทางชาวบ้านของหมู่บ้านพฤกษาวิลล์จำนวนมากต่างออกมาให้กำลังใจต่อครอบครัวนี้ขอให้สู้ต่อไป
        ด้านสุพลรัตน์ วิวัฒน์ธนาธิกุล ชาวบ้านหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ กล่าวว่า ประชาชนภายในหมู่บ้านจำนวนมากต่างร่วมเป็นกำลังใจให้แก่ครอบครัวนางเอ ทางชาวบ้านไม่มีการหวั่นวิตกแต่อย่างใด สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ โดยที่ผ่านมาชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างนำอาหารไปวางไว้ให้แก่ครอบครัวดังกล่าวในช่วงที่มีการกักตัวนั้นเพื่อเป็นกำลังใจ และให้ทราบว่าทางชาวบ้านในหมู่บ้านไม่มีการทิ้งกันในยามวิกฤติ
สัตว์ในเขาใหญ่เริงร่า
      นายนรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยสภาพธรรมชาติของผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ว่า ภายหลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งให้ปิดอุทยานแห่งชาติและหน่วยงานในสังกัดสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าที่มีแหล่งศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวทั่วประเทศเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการรวมตัวของประชาชนจากกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า วันที่ 25 เมษายนครบรอบ 1 เดือน ได้รับรายงานการปรากฏตัวของสัตว์ป่าในผืนป่าเขาใหญ่ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย พบสัตว์ป่าหลากหลายชนิดออกหากินอยู่ใกล้เส้นทางสัญจร บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของธรรมชาติที่ไม่มีมนุษย์รบกวนการดำรงชีพของสัตว์ป่า ถือเป็นภาพที่หาชมยาก ดังนี้ 
    1.สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น ช้างป่า กวางป่า เก้ง ชะนี หมาใน ลิง นากใหญ่ขนเรียบ กระทิง เม่นใหญ่แผงคอยาว 2.สัตว์ปีก เช่น นกกก นกแก๊ก นกเงือกกรามช้าง นกเงือกสีน้ำตาลคอขาว ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาว ไก่ป่าตุ้มหูขาว รวมถึงนกชนิดอื่นๆ อีกมากมาย 3.สัตว์เลื้อยคลาน เช่น ตะกวด เหี้ย งู จิ้งเหลนและกิ้งก่าหลายชนิด
         เขากล่าวว่า พฤติการณ์ของช้างป่า สัตว์กินพืชที่มีขนาดใหญ่ที่สุดออกหาอาหารบริเวณหอดูสัตว์หนองผักชี สนามกอล์ฟเก่าเขาใหญ่ ลานกางเต็นท์ลำตะคองและเล่นน้ำที่อ่างเก็บน้ำสายศร กวางป่าพบกระจายตัวอยู่ทั่วไปบริเวณทุ่งหญ้าและแหล่งน้ำสามารถพบเห็นได้ง่ายขึ้นและรวมฝูงใหญ่ รวมทั้งมีจำนวนมากขึ้น เก้งหรือฟานได้ปรากฏตัวบ่อยครั้งขึ้น ออกมาเล็มหญ้าอ่อนที่เริ่มระบัด ชะนีได้ยินเสียงร้องปลุกเจ้าหน้าที่ทุกเช้าตรู่ โดยห้อยโหนตามกิ่งไม้ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ หมาในสัตว์ผู้ล่าสูงสุดของห่วงโซ่อาหารของผืนป่าเขาใหญ่ เมื่อไม่มีคนมารบกวนได้ออกมาล่าเหยื่อกวางป่า ตามสถานที่ต่างๆ บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำสายศรและคลองลำตะคอง หลังศูนย์อาหาร 
    ลิงกังพบกระจายตัวอยู่ทั่วไป ออกหาอาหารจำพวกผลไม้ เช่น หว้า มะไฟป่า เงาะป่า กระทิงออกมาหากินบริเวณโป่งและแหล่งน้ำในเวลาพลบค่ำและกลางคืนเป็นจำนวนมาก พบเห็นบริเวณแหล่งน้ำหน้าหอดูสัตว์หนองผักชี โป่งชมเพื่อน โป่งทุ่ง กวางเลียงผา 1 ใน 19 สัตว์ป่าสงวนของไทย พบบริเวณผาเดียวดาย ออกมาเดินเล่นตามหน้าผา เม่นใหญ่แผงคอยาว ปกติออกมาหากินในเวลากลางคืนหลังจากปิดอุทยาน และมีความเงียบสงบได้ออกมาเดินตอนกลางวัน
        นายนรินทร์เผยว่า เมื่อมีฝนตก นกเงือกทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ นกกก, นกแก๊ก, นกเงือกกรามช้างและนกเงือกสีน้ำตาลคอขาว พบบินลงมาหาอาหารจำพวกสัตว์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี เช่น กิ้งก่า จิ้งเหลน แย้ แมลงปีกแข็ง ใกล้กับพื้นดินและแหล่งทุ่งหญ้ามากขึ้น ไก่ฟ้าหลังขาว ปกติพบเห็นได้ค่อนข้างยาก หลังจากเส้นทางสัญจรที่ตัดผ่านผืนป่าเงียบสงบได้ออกมาอวดโฉมบริเวณทางขึ้นผาเดียวดาย ไก่ป่า ออกเดินหาอาหารบริเวณทุ่งหญ้าและชายป่า ซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วไป สามารถพบเห็นได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนรวมทั้งพบเห็นนกชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิดมากขึ้น. 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"