'รองหัวหน้าพรรคกล้า' ปลุกรัฐบาลจัดทำแผนเชิงรุก 'เตรียมเมือง' รับนักท่องเที่ยวจีนฟื้นเศรษฐกิจไทย


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.63 - นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กเสนอแนะรัฐบาลจัดทำแผนเชิงรุกเพื่อเตรียมเมืองรับนักท่องเที่ยวและเร่งฟื้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP มีเนื้อหาระบุว่า เดือนตุลาคมนี้ หยุดยาวแรกของจีนที่มีสถิติชัดเจนว่าสนใจจะเดินทางมาเที่ยวไทยมากเป็นอันดับ 1 ของโลก Covid ก็ต้องหยุด แต่ปากท้องก็ต้องรอด แล้วจะทำยังไง?

สิ่งแรกที่ต้องทำ คือช่วยกันคิด (บนข้อมูล) และไม่ด่ากัน การด่ากันมันไม่ช่วยครับ ส่วนผมขอเสนอให้ภาครัฐจับมือกับจีนทำงาน “เชิงรุก” เพื่อฟื้นเศรษฐกิจไทยครับ “บนสมมติฐานว่าหากวันนี้จนถึงตุลาคมนี้ ทั้งไทยและจีนไม่มีสถิติผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมีนัยยะ”

สิ่งที่ไทยต้องเตรียมตัวรับนักท่องเที่ยวระลอกแรกที่เป็น FIT (หมายถึง Free Independent Tourist ซึ่งมีกำลังการจับจ่าย “สูงกว่า” นักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์) จำนวน 3,000-500,000 คน (ในสถานการณ์ปกติ คนจีนจะมาไทยไตรมาส 4 เดือนละ 3.3 ล้านคน) มาไทย 5-7 วันต่อคน มีปริมาณการใช้จ่ายเฉลี่ยที่ 25,000-100,000 บาท หมายถึงเรากำลังพูดถึง 2 หมื่นล้านบาท “ต่อเดือนเป็นอย่างน้อย” ที่จะลงถึงท้องถิ่นในแหล่งท่องเที่ยว และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 3 ล้านคน (ในเขตจังหวัดที่ระบุข้างล่าง) ทันที

สิ่งที่ไทยต้องทำ คือ “เตรียมเมือง” ร่วมกับจีนครับ เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี กรุงเทพ ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต กระบี่ ตรัง พังงา เพื่อคนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกิน “3 ล้านคน” (ทั้งหมดมี 4.5 ล้านคน) อยู่ในเมืองเหล่านี้ #ต้องรอด ครับ จัดเส้นทาง และแหล่งท่องเที่ยวที่ประกาศเป็น “Safer Zone” ปลอดภัย มั่นใจ ทั้ง “เขา” และ “เรา” ด้วยการจัด Zoning ให้ห้าง โรงแรม ตลาด รถทัวร์ วัด สถานที่ตากอากาศ เป็นกลุ่มๆที่ต้องถูก certify การป้องกันเชื้อและการติดเชื้อ เช่น ตรวจสุขภาพ และประวัติมัคคุเทศก์ คนขับรถ มีการบังคับการฆ่าเชื้อ รักษาความสะอาดรถ โรงแรม ห้าง ตลาดในความถี่ที่กำหนดที่ต้องมีมาตรฐาน ไม่ใช่ไก่กาทำกันเอง รวมถึงในสถานที่เหล่านี้ ต้องบังคับการวัดไข้ทั้งผู้ขาย และนักท่องเที่ยว รวมถึงใส่หน้ากาก และ social distancing 100%

ตัวอย่างเช่นตลาดรถไฟ เมื่อผู้ค้ามาตั้งร้านเสร็จ 1.ตรวจวัดไข้-ประวัติผู้ขาย 2.จัดร้านให้มีระยะห่างมากขึ้น เปิดพื้นที่การทานอาหารให้เว้นระยะ 3.ทำการฆ่าเชื้อก่อน และหลังตั้งร้านแล้ว (เว้นอาหาร) 4.ทำ certificate “Welcome to Thailand AGAIN!!” สำหรับนักท่องเที่ยวปลอดภัย โดยจับมือกับสถานทูตจีนขอดูประวัติย้อนหลัง 14 วัน และวัดไข้ทั้งเมื่อมาถึงไทย และเมื่อไปถึงแหล่งท่องเที่ยว

ต่อมา “เตรียมเมือง” แล้วอย่าลืม “เตรียมกฏหมาย” ลงโทษผู้ฝ่าฝืน เพราะเราจะสร้างเศรษฐกิจเพื่อคนส่วนใหญ่ในสภาวะวิกฤติ อย่าปล่อยคนไร้วินัย หรือเห็นแก่ตัวมาสร้างปัญหาครับ อาศัยเงินกู้อย่างเดียว เราอยู่ไม่ได้แน่ครับ รัฐบาลมีภาระหนักหลายเรื่องจริงๆ อันนี้ทุกคนเข้าใจ

อีกขาคือการส่งออกอาหาร เพื่อสร้างครัวโลกที่แท้จริง ไว้ผมจบประชุมเพื่อนๆที่ทำธุรกิจอาหาร ตั้งแต่ร้านอาหารดัง ยันส่งออกแช่แข็ง แล้วจะมาเสนอให้ฟังอีกครั้งครับ

#เตรียมตัว #เราต้องรอด #กล้าคิดเชิงรุก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"