สุดเศร้าหนุ่มก่อสร้างผูกคอดับขอนแก่นเป็นเสาหลักครอบครัวญาติหมดทางไม่มีเงินจัดงานศพ


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย.63 - เมื่อเวลา 15.30 น.ที่ฌาปนสถาน ภายในวัดโชติการาม บ.สว่าง ม.9 ต.โจดหนองแก อ.พล จ.ขอนแก่น นางอำพร โพธิ์ชา อายุ 52 ปี พร้อมญาติพี่น้องได้นำศพของนายพิฑูรย์ สีชา อายุ 31 ปี บุตรชายซึ่งผูกคอเสียชีวิตเหตุเกิดภายในห้องน้ำของบ้านพักที่บ้านเลขที่ 154 ม.9 ต.โจดหนองแก อ.พล จ.ขอนแก่น มาตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า โดยเพื่อนบ้านที่ทราบข่าว ต่างนำเงินมาบริจาคเพื่อใช้ในการจัดงานศพ ทั้งยังคงมีการ นำข้าวสาร อาหาร และสิ่งของที่จำเป็นมาช่วยในการจัดงานศพ  เนื่องจากมารดาผู้ตายยากจนไม่มีเงินจัดงานศพให้กับลูกชายของตัวเอง

นายสุนทร สีจุลลา อายุ40 ปี เจ้าของร้านหม่ำคุณทร ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 350 ม.12 ต.โจดหนองแก อ.พล จ.ขอนแก่น ได้เดินทางไปมอบเงินในการจัดงานศพ และเนื้อหมูสด และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ช่วยในงานศพด้วย พร้อมกับมอบหน้ากากอนามัย  เจลล้างมือ ไปให้ผู้ที่เดินทางไปร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลผู้ตาย

นายสุนทร กล่าวว่า เป็นพ่อค้าขายหม่ำ และทำงานด้านจิตอาสา พอทราบว่ามีคนผูกคอตายที่บ้านสว่าง ม.9 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้าน จึงเดินทางไปดูทำให้ทราบว่า มารดาและลูกชายอยู่กันเพียง 2 คน ลูกชายที่ผูกคอตาย เป็นคนขยัน หาเลี้ยงมารดามาตลอด เมื่อลูกชายตาย แม่ไม่มีเงินจัดงานศพให้ลูก จึงได้เดินทางเข้ามอบเงินและนำเนื้อหมูมามอบให้ เพื่อให้มารดา จัดพิธีบำเพ็ญกุศลลูกชายตามประเพณี ให้ผ่านไปได้ด้วยดี

ขณะที่ นางรัตนา อุปแก้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านสว่าง กล่าวว่า  ผู้เสียชีวิตเป็นคนไม่ค่อยพูดแต่ขยันทำมาหากิน เป็นคนหาเลี้ยงแม่มาตลอด  เมื่อคิดสั้นผูกคอตาย แม่ซึ่งมีฐานะยากจนก็ไม่มีเงินจัดงานศพให้ลูก ในฐานะผู้นำชุมชนก็หารือกับผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านในการที่จะช่วยเหลือให้แม่ได้จัดงานศพลูกชายได้ตามประเพณี จึงได้เรี่ยรายเงินจากเพื่อนบ้าน และขอบริจาคน้ำดื่มสิ่งของจำเป็นจากผู้มีจิตศรัทธาในอำเภอพล มาให้แม่คนตาย  อีกทั้งพระสงฆ์ที่วัดก็สวดอภิธรรมศพให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ทำให้ขณะนี้สามารถตั้งสวดอภิธรรมศพคนตายแล้ว

นางรัตนา ระบุว่าผู้ตายเป็นช่างก่อสร้าง บริษัทรับเหมาที่เคยทำงานด้วย หยุดงานเพราะไม่มีงาน คนตายจึงตกงานมานานเเกือบ 2 เดือนแล้วและทราบว่า ลงชื่อรับเงินเยียวยาแต่ยังไม่ได้ ในขณะที่มารดาคนตายนั้น ได้ให้ลูกหลานลงทะเบียนรับเงินเยียวยา5,000บาท เช่นกัน การลงทะเบียน ตอบกลับว่าผ่าน แต่เงินไม่เข้าบัญชี เนื่องจากไม่มีการเดินบัญชี จึงยังไมได้รับเงินเยียวยา เชื่อว่าด้วยปัญหาหลายๆอย่างทำให้ผู้ตายคิดสั้นก็เป็นได้

ขณะที่นางอำพร กล่าวว่า ตนเองมีลูก2คน ลูกสาวมีครอบครัวแล้ว ที่บ้านจึงเหลือเพียงลูกชาย ที่เลี้ยงดูแม่มาตลอด ส่วนสามีหรือพ่อของผู้ตายนั้น เลิกกันไปนานแล้ว เมื่อลูกชายตายก็ไม่รู้จะพึ่งพาใคร เพราะบ้านที่อาศัยอยู่นั้น เป็นบ้านที่สร้างขึ้นบนที่ดินเป็นของคนอื่นที่ใจดีให้ปลูกบ้านอาศัยอยู่ ซึ่งศพลูกชายคงตั้งไว้ที่วัดวันเดียวและจะเผาในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่มีเงินที่จะจัดงานให้กับบุตรชาย

อย่างไรก็ตามผู้มีจิตศรัทธา อยากช่วยเหลือมารดาผู้ตาย สามารถบริจาคเข้าบัญชีของมารดาผู้ตาย ธนาคาร ธกส. สาขาเมืองพล หมายเลขบัญชี 020176169052 ชื่อบัญชี น.ส.อำพร โพธิ์ชา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"