ใช้พรก.ฉุกเฉินคนยิ่งฆ่าตัวตาย! 'จตุพร'ซัดแรงบี้'บิ๊กตู่'ยกเลิก


เพิ่มเพื่อน    

26 เม.ย. 63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลตัดสินใจยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้คนไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ มาแก้ไขความอดอยาก ต้องเผชิญหน้ากับความหิว แล้วลุกลามบีบคั้นให้ตัดสินใจฆ่าตัวตายถี่ขึ้นแทบทุกวัน

“ทำไมไม่เอาแนวทางที่ ร.10 มอบหมายให้ข้าราชบริพารระดับต่างๆ ไปมอบถุงยังชีพพระราชทานประชาชนเวลาทุ่ม สองทุ่มทุกหลังคาเรือน เมื่อ ร.10 ทรงวางแนวทางไว้แล้ว รัฐบาลต้องรู้ทันทีว่า ต้องใช้แนวทางนี้ก็จะจบปัญหาการกำหนดระยะห่าง แล้วทำพร้อมกันทั้งประเทศจะเกิดประสิทธิภาพการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนได้” นายจตุพร ระบุ

สำหรับภาพชัดเจนของคนจะอดตายนั้น ต้องดูที่การแจกเงิน แจกอาหาร ซึ่งสะท้อนถึงรัฐบาลเยียวยา ดูแลประชาชนล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ความล้มเหลวและไร้ศักยภาพของรัฐบาล เริ่มตั้งแต่ประกาศภาวะฉุกเฉินเพราะไปกำจัดสิทธิการหารายได้รายรับของคน ทั้งๆ ที่ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดนั้น คนมีความทุกข์จากภัยแล้ง น้ำท่วม แต่การช่วยเหลือจากรัฐกลับไม่ทั่วถึง ดังนั้น ภาพความโกลาหลจึงสะท้อนถึงความไร้ประสิทธิภาพการช่วยเหลือเรื่องปากท้องประชาชนอย่างสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า รัฐบาลจะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน และไม่ได้หมายความว่าครบ 1 เดือนแล้วจะไม่ต่ออีก เมื่อมีปัญหาต้องยอมรับความจริงว่า การแจกเงินเยียวยาล้มเหลว การใช้เอไอคัดกรองความช่วยเหลือก็ล้มเหลว อีกทั้งการแจกเงินยังติดปัญหาวันเสาร์-อาทิตย์อีก แต่ความเดือดร้อน ความอดอยากไม่เว้นวันเสาร์-อาทิตย์ จึงบอกถึงความไม่มีศักยภาพของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ ต้องยอมรับว่า การแจกเงินเป็นไปอย่างล่าช้าแล้ว ควรเอาอย่างประเทศอื่นที่แจกกันอย่างครบถ้วน ดังนั้น เมื่อประชาชนยื่นขอความช่วยเหลือมา 27 ล้านคนก็แจกให้ครบ แล้วยังรอคิวจะแจกเกษตรกรถัดไปอีก แต่ความหิวมันรอใครไม่ได้ ยิ่งประกันสังคมซึ่งเป็นของตายแท้ๆ ยังเป็นปัญหาอยู่ แม้มีเงิน แต่ประสิทธิภาพไม่มี ประชาชนไม่มีปัญหากับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่รัฐผู้ประกาศนั้น ไม่สามารถดูแลความเดือดร้อนให้กับเขาได้ การเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็เพราะไม่สามารถทนต่อความอดอยากได้ จนเกิดคนฆ่าตัวตายทุกวัน รับไหวเหรอแบบนี้

“ก่อนหน้านี้ คนฆ่าตัวตายไม่กี่คนต้องเอาเป็นเหตุมาล้มรัฐบาล จะเป็นจะตาย รับกันไม่ได้ แต่การฆ่าตัวตายมากกว่าหลายเท่าในวันนี้ คุณรับได้อย่างไง ผมเข้าใจนายกรัฐมนตรีแบ่งงาน แล้วต้องรับผิดชอบ แต่เห็นแล้วว่าเขาไม่มีศักยภาพ ถ้าต้องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อ ก็ต้องแจกเงินเยียวยาให้หมดที่ยื่นขอ" นายจตุพร กล่าว และว่าวันอังคารนี้ นายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจว่า ถ้าการแจกเงินอยู่ในระนาบแบบนี้ (ล่าช้า แจกไม่มีศักยภาพ) ยกเลิก พ.ร.ก.ไปเสียเถิด ให้ประชาชนไปดิ้นรนหากินกัน ถ้ายังคงไว้แล้ว ยังมีความอดอยากคู่กับ พ.ร.ก.ฉบับนี้ ดังนั้น การใช้ พ.ร.ก. คนยิ่งฆ่าตัวตาย

วันนี้ที่น่ากลัวคือการฆ่าตัวตายไม่เว้นแต่ละวัน ถ้าสถานการณ์ถึงจุดหนึ่ง การลักวิ่งชิงปล้นจะมากขึ้น ซึ่งจะถึงกับต้องฆ่าคนอื่นแล้ว ถ้าไม่ปรับมาตรการ ดังนั้น รัฐบาลมีหน้าที่แก้ไขปัญหาในแต่ละเรื่องที่เกิดขึ้น ตนย้ำชัดว่าในเวลานี้ไม่เกี่ยวการเมือง ถ้ารัฐบาลล้มไปก็ไม่เกี่ยวกับตน และวันนี้ไม่ต้องการล้มรัฐบาล แต่ต้องการให้รัฐบาลเห็นใจประชาชน ถ้าบริหารประสบความสำเร็จ คนจะไปต่อแถวเอาเงินร้อยเดียวหรือ คนผูกคอตายเยียวยาก็ไม่ได้เพราะตกงาน ไม่มีอะไรกิน มันรันทดทุกขเวทนา ไม่รู้จะอธิบายกันอย่างไรแล้ว

“เมื่อไม่สามารถกลั่นกรองคนอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ความหิวรอไม่ได้ ศักยภาพไม่มี ที่จะแจกทั้งประเทศยังไม่มีปัญญา เม.ย.ยังแจกไม่ได้ครบ แล้ว พ.ค.อาการแบบนี้ก็คงไม่ครบอีก อย่างนี้ไหวหรือ ทั้งที่เกษตรกรมีบัญชีชื่ออยู่แล้ว กลับทำเงอะงะ ใช้เอไอเหมือนประเทศพัฒนาแล้ว แต่ยังโหลยโท่ยอยู่ เอไอประเทศไหนเชื่องช้ายิ่งกว่าสโลโมชั่น และทำผิดแล้วยังโง่ซ้ำซากอีกยังไหวหรือ” ประธาน นปช. ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"