วลีสู้โควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

    หลังคุณหมอมาดนุ่ม ดูอบอุ่น และมีรอยยิ้มกินใจใครหลายๆ คน อย่าง คุณหมอทวีศิลป์ หรือ  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ตอนนี้หลายคนหลงใหลในเสน่ห์ของคุณหมอโดยไม่รู้ตัว

            ไม่ว่า คุณหมอ จะปล่อยคำคม ปล่อยวลีเด็ดใดๆ เพื่อเป็นข้อคิดเตือนใจ และเป็นแนวทางในการปฏิบัติตัวของคนไทยในช่วงโควิด-19 ออกมา ก็จะมีแต่คนจดจำ เป็นประโยคติดปาก และแชร์กันบนสื่อสังคมออนไลน์

            ตั้งแต่วลีแรก ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ที่ติดหูทุกคนให้ฉุกคิดและปฏิบัติตาม ทำให้ "คุณหมอทวีศิลป์" ต้องสรรหาข้อคิดใหม่ๆ ทุกวันมาย้ำเตือนประชาชนในช่วงนี้

            ไม่ว่าจะเป็น ป้องกันโรค ป้องกันโลก ด้วยตรงกับวันคุ้มครองโลก 22 เม.ย.พอดี คุณหมอ เลยถือโอกาสยกวลีนี้ขึ้นมาให้สอดรับกับสถานการณ์

            นอกจากนี้ยังมีวลีที่ว่า ชีวิตวิถีใหม่ หรือ NEW NORMAL ใส่หน้ากากทุกวันป้องกันโควิด-19 ซึ่ง  "คุณหมอ" บอกว่าเหมือนไวรัสตัวน้อยๆ มาเปลี่ยนวิถีชีวิตของคนทั้งโลกได้ เราจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงได้บ้าง ตอนนี้เห็นคนใส่หน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นขอให้ใส่หน้ากากทุกวันเพื่อป้องกันโควิด-19

            และล่าสุด คุณหมอ ได้ยกหลักธรรมเพื่อให้คนไทยนำไปใช้ผ่อนคลายความเครียดในจิตใจช่วงนี้ ที่ว่า "จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว"

            โดยระบุว่าในช่วงเวลานี้มีความสำคัญ ไม่ใช่แค่เรื่องการระวังตัวระวังกายที่จะติดโรค แต่การดูแลทางจิตใจของเราก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง

            หลักคำสอนทางศาสนาสามารถนำมาใช้ในภาวะวิกฤติอย่างนี้ ตามที่ทุกๆ ศาสนาสอนท่านก็ขอให้นำมาใช้ สังคมที่เราต่างร้อนกายอยู่ตอนนี้จะได้สงบจิตได้ ถ้าจิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว ถ้าใจของเราดี  กายของเราก็จะดีไปด้วย

            แหม..ช่างเจ้าบทเจ้ากลอน เจ้าวลีจริงๆ ฮ่าๆๆ.

แสงทราย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"