บันทึกหน้า 4 "


เพิ่มเพื่อน    

 

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกในวันที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 น่ากลัวน้อยกว่าข่าวลือข่าวลวง fake news ทั้งหลายทั้งปวงที่กระจายในโลกโซเชียล เพราะสุดท้ายความพยายามของกระบวนการสาธารณสุขทั่วโลกจะต้องสามารถสกัด "วัคซีน" เพื่อป้องกันโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ แต่วัคซีนป้องกันความแข็งแรงของคนในสังคมที่จะไม่ตกเป็น "เหยื่อ" ข้อมูลข่าวสารคงจะต้องใช้ "จิตสาธารณะ" ผนวกกับ "จิตสำนึก" เท่านั้นที่จะช่วยให้อยู่รอดปลอดภัยตลอดไป ...0

ครบรอบ 1 เดือนไปแล้วสำหรับการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผลสัมฤทธิ์บันทึกไว้เป็นหลักเป็นฐานได้ว่า บ้านเราประสบความสำเร็จในการขีดวงตีกรอบไม่ให้การระบาดมีมากเกินกว่าระบบสาธารณสุขจะรับมือไหว แต่จากวันพรุ่งนี้ในการประชุม ครม.ก็จะมีประเด็นที่ต้องถกเถียงกันว่า "จะต่ออายุ" การบังคับใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่จะหมดอายุวันที่ 30 เม.ย.นี้ ออกไปหรือไม่ ...0

มีทั้งเสียงเรียกร้อง เสียงกดดันให้ผ่อนคลาย มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่สัปดาห์นี้ รัฐบาล "ลุงตู่" ไม่น่าจะอมพะนำอ้ำอึ้งได้อีก และคงต้อง เป็นวาระแห่งชาติในการตัดสินใจครั้งสำคัญอีกครั้งว่าจะเลือกฟังใคร?!? ระหว่างคณะทำงาน ศบค. กับคณะรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลาย ...0 ล่าสุด รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และ รศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล บันทึกสะกิดเตือนบนเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ไว้ให้ตรึกตรองแล้วว่า อิทธิพลนักการเมือง ตามค่ายตามมุ้งต่างๆ ที่พยายามหาทางทวงคะแนนเสียงประชานิยมท่ามกลางวิกฤติเช่นนี้ จะมีผลต่อการตัดสินใจของรัฐบาลและ ศบค.มากเพียงใด ...0

คณาจารย์แพทย์ย่อมต้องเป็นห่วงและกังวลเป็นเรื่องธรรมดา เพราะระยะที่กราฟผู้ติดเชื้อรายใหม่ของบ้านเราลดลงอย่างมีนัยสำคัญจนมีเสียงชื่นชมจากทั่วโลกนั้น มีบรรดานักเล่นการเมืองและคนหัวหมอแสดงภูมิราวกับเป็นพ่อค้าวาณิชคิดเป็นแต่ฉวยโอกาสทำกำไรเข้ากระเป๋า เสนอทันทีว่า เปิดประเทศรับคนติดเชื้อและคนป่วยโควิด-19 จากทั่วโลกมารักษาพยาบาล รับรองว่าทำรายได้เข้ากระเป๋าสบายใจ เป็นการใช้วิกฤติเป็นโอกาสได้อย่างดีเยี่ยม เพราะโปรไฟล์ของหมอไทยสุดยอด!!! คุณหมอทั้งหลายที่ยังไม่มีโอกาสพักเหนื่อยเลยมาตั้งแต่ต้นปี ย่อมต้องมีเครื่องหมาย???? อยู่กลางใจแน่นอนว่า เอาอวัยวะส่วนไหนมาคิด..ได้ไง??? ...0 พัฒนาประเทศไทยเป็น "ฮับ" ทางการแพทย์และสาธารณสุข ก็เป็นเรื่องดีนะ แต่เปิดประตูบ้านรับเป็นศูนย์กลางรักษาคนป่วยด้วยโรคระบาด..รู้ไหมว่ามันคนละเรื่อง!!! ...0

นี่ก็คนละเรื่องแบบชัดเจน ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ เปิดโปงบรรดานักเล่นการเมืองปั่นตัวเลขการฆ่าตัวตายในเดือนนี้ไปยึดโยงกับกระแสโควิด-19 ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงมันมีอยู่ว่า ในสังคมไทยมีคนทำอัตวินิบาตกรรมอยู่แล้วจากปัญหาทั้งเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพจิตใจ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะครอบครัวต้องร่วมมือร่วมใจกันป้องกันและพยายามหาทางออกกันอย่างต่อเนื่อง ...0

  ณ จุดๆ นี้คำว่า new normal ไม่รู้จักก็หนีไม่พ้น เพราะมันคือการดำรงชีวิตในปัจจุบันของคนทั่วโลก และหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลาย เราทุกคนก็จะต้องยอมรับการเป็น new me หากจะเดินอยู่ในสังคมวันข้างหน้า ..จริงไหมคะ ...0 บันทึกบรรทัดส่งท้ายด้วยสุภาษิตไทย "ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม" ฝากไว้กับ ครม.ก่อนจะทุบโต๊ะเอาไง!! ต่อกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินละกัน ...0 

"ปิยสาร์"

----------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"