‘ชลบุรี’นำร่องเปิดหาด ขอนแก่นผุด‘ฟู้ดแบงก์’


เพิ่มเพื่อน    

  ภูเก็ตติดเชื้อเพิ่ม 4 รายแต่ไม่มีอาการ พบจากมาตรการค้นหาเชิงรุก ชลบุรีลั่นคุมโควิดอยู่เตรียมผ่อนปรนบางธุรกิจ เปิดหาดพัทยา-บางแสนแต่ห้ามสังสรรค์ ขอนแก่นผุดธนาคารอาหาร ใช้ที่ดินสาธารณะในชุมชนปลูกผักเลี้ยงสัตว์ทำอาหารแจก ปชช. "ป้าขาเลาะ" น้ำตาคลอขอบคุณหมออำลากลับบ้าน

    เมื่อวันที่ 26 เมษายน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 แล้วจำนวน 206 ราย รายใหม่ 4 ราย ทั้งหมดอาศัยอยู่ในพื้นที่บางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง พบจากมาตรการค้นหาเชิงรุก โดยรายที่ 203 หญิงไทย อายุ 23 ปี อาชีพค้าขายที่บ้าน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 161 ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรกเมื่อ 9 เม.ย.ให้ผลลบ ถูกกักตัวที่โรงแรมครบ 14 วันแล้ว หลังจากนั้นได้มีการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ผลพบเชื้อ ปัจจุบันไม่มีอาการป่วย รายที่ 204 ชายไทย อายุ 62 ปี อาชีพคนดูแลมัสยิดแห่งหนึ่งในพื้นที่บางเทา เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 196 ปัจจุบันไม่มีอาการป่วย รายที่ 205 ผู้ชายไทย อายุ 57 ปี อาชีพค้าขายที่บ้านในพื้นที่บางเทา เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 196 เคยมีอาการป่วยที่เข้าข่ายในช่วงปลายเดือน มี.ค. ปัจจุบันไม่มีอาการป่วย และรายที่ 206 ชายไทย อายุ 43 ปี อาชีพครูสอนศาสนาในพื้นที่บางเทา เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 196 เคยมีอาการป่วยที่เข้าข่ายในช่วงปลายเดือน มี.ค. ปัจจุบันไม่มีอาการ 
     ทั้งนี้ผู้ป่วยบางรายที่พบจากการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ น่าจะมีอาการป่วยในช่วงก่อนหน้านี้และหายป่วยแล้ว แต่ยังคงตรวจพบเศษซากของเชื้ออยู่ ส่วนประเด็นที่ผู้ป่วยเคยได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรกแต่ไม่พบ แล้วมาพบเชื้อในครั้งที่สองนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนั้นผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสงสัยโรคโควิด-19 หรือผู้สัมผัสผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถึงแม้จะตรวจไม่พบเชื้อก็ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
     ที่โรงพยาบาลกระบี่ นายสมศักดิ์ กิติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ และ นพ.วิทยา  วัฒนเรืองโกวิท นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ตรวจติดตามการก่อสร้างและปรับปรุงห้องปฏิบัติการอณูชีววิทยาทางการแพทย์ โรงพยาบาลจังหวัดกระบี่ โดยมี นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดกระบี่รายงานผลการดำเนินการ ซึ่งห้องปฏิบัติการดังกล่าวเตรียมเปิดใช้งานได้วันที่ 27  เม.ย.นี้ ซึ่งจะสามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโควิค-19 ได้โดยไม่ต้องส่งสารคัดหลั่งไปตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดตรัง รู้ผลได้ภายใน 1 ชั่วโมง 45 นาทีต่อ1 ราย วันละ 10 ราย
    สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัด มีผู้ป่วยสะสม 19 ราย รักษาหายกลับบ้าน 11 ราย ผู้ป่วยจาก รพ.อำเภอเกาะลันตาอยู่ในอาการหนัก 6 ราย มารักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัด และ รพ.อำเภอปลายพระยา 2 ราย เป็นคนไทย 12 ราย นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 7 ราย ทั้งนี้เพื่อให้จังหวัดกระบี่ปลอดจากโรคดังกล่าวร้อยเปอร์เซ็นต์ ได้มีมาตรการเชิงรุกหนักจัดส่งทีมสอบสวนโรคติดต่อออกค้นหาผู้ติดเชื้อที่มีอาการและไม่มีอาการ จากการสำรวจ 1,700 คน บนเกาะลันตา เกาะพีพี และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูง ให้แล้วเสร็จวันที่ 30 เม.ย. คาดว่ามาตรการนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวพักอาศัยอยู่ ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ที่มาทำงานหรือมาอาศัยอยู่บนเกาะลันตาและเกาะพีพี ว่าให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย
    ที่ด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา คนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับเข้าไทยเป็นวันที่ 9 โดยมียอดลงทะเบียนจำนวน 100 คน ทั้งนี้จากการคัดกรองคนไทยที่เดินทางกลับมาตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบันยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว
      ที่ตลาดจะบังติกอ อ.เมืองปัตตานี เป็นตลาดใหญ่ที่มีปีละครั้งและมีเฉพาะเดือนรอมฎอน ปรากฏว่าปีนี้จังหวัดมีมาตรการปิดตลาดดังกล่าว และให้ผู้ค้าไปจำหน่ายที่หน้าตลาดสดในเทศบาลเมืองปัตตานีแทน โดยมีการคัดกรองคนเข้าออกตลาดอย่างเข้มงวด ขณะที่กลุ่มผู้ค้าจำนวนมากไม่ได้ไปขายในสถานที่ที่จังหวัดกำหนดให้ แต่เปิดร้านจำหน่ายอาหารตามหน้าบ้านของตนเองแทน
ชลบุรีคุมอยู่คลายล็อก
    ที่ จ.ชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19  ของจังหวัดชลบุรีว่า ตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสมรวม 87 คน หายกลับบ้านไป 67 คน  เสียชีวิต 2 คนโดยเป็นชาวรัสเซียและฝรั่งเศส ที่ อ.บางละมุง เมืองพัทยา และอยู่ในการควบคุมรักษาของแพทย์ขณะนี้ 18 คน ซึ่งสามารถดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ได้อย่างสบายๆ ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยรายสุดท้ายคือ รายที่ 87 เป็นพนักงานอยู่ในโรงงานนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง อ.พานทอง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ตามไปตรวจกลุ่มคนที่อยู่ใกล้เคียงรายที่ 87 จำนวน 64 คน พบไม่ติดเชื้อ 40 คน รอฟังผล 24  คน หากผล 24 คนนี้ไม่ติดเชื้อ ผู้ป่วยชลบุรีจะเป็นศูนย์
    อย่างไรก็ตาม จังหวัดไม่นิ่งนอนใจจะต้องติดตามเฝ้าระวังว่าจะมีผู้ป่วยกลุ่มใหม่อีกหรือไม่ หากมีผู้ป่วยใหม่ติดเชื้อขึ้นมา คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ชลบุรีจะใช้วิธีเข้าไปหาสาเหตุว่าติดเชื้อมาจากที่ไหน  แล้วกระจายสู่คนรอบข้างหรือไม่ โดยจะเข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนและรอบคอบเพื่อควบคุมให้เชื้ออยู่ในวงจำกัด ดังนั้นเมื่ออยู่ในวงจำกัด ก็จะเริ่มผ่อนปรนให้ประชาชนกลับมาประกอบอาชีพให้มีรายได้ โดยจะพิจารณาว่าธุรกิจหรือกิจการไหนที่สามารถผ่อนปรนได้ก็จะผ่อนปรนให้ ซึ่งหลังผ่อนปรนไปแล้ว จะต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เชื้อกลับมาแพร่กระจาย เช่น ร้านอาหาร ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย  วัดอุณภูมิ ใช้เจลล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะการนั่งให้ห่างกันคนละ 2 เมตร เป็นต้น
    นายภัครธรณ์กล่าวว่า ตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายให้ทุกจังหวัดกำหนดเงื่อนเวลาให้สิ้นสุดคำสั่งต่างๆ ของแต่ละจังหวัดในวันที่ 30 เม.ย.63 แต่วันที่ 1 พ.ค.จะคลายล็อกหรือจะผ่อนปรนให้ประกอบธุรกิจไหนได้บ้าง ต้องรอภาพรวมของประเทศและมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลกำหนด เพื่อให้สอดคล้องกันทั้งประเทศ และเพื่อไม่ให้มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นรอบที่ 2
       ส่วนชายหาดพัทยาและชายหาดบางแสนที่สั่งปิดห้ามเข้าไปชุมนุม สังสรรค์ หรือเอาอาหารเข้าไปรับประทานตามชายหาดนั้น ทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากหลังวันที่ 30 เม.ย.63 คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ชลบุรีอนุญาตให้เปิดหาดได้ ก็ยังคงมีมาตรการห้ามชุมนุม ห้ามสังสรรค์ ห้ามนำอาหารไปรับประทานตามชายหาด เพราะจะใช้ชีวิตแบบเดิมไม่ได้แล้ว จะต้องใช้ชีวิตแบบนิวโมเดล คือเว้นระยะห่างทางสังคม ใส่หน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี
    ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายศรัทธา คชพลายุกต์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวภายหลังประชุมร่วมคณะทำงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อศึกษาว่าธุรกิจใดจะสามารถผ่อนปรนได้ หลังจากขอนแก่นอยู่ในกลุ่มจังหวัดที่ 2 ซึ่งจะเข้าสู่มาตรการผ่อนปรนในกลางเดือน พ.ค.ว่า จังหวัดได้ตั้งเป้าว่าจะทำอย่างไรกับการเปิดบ้านเปิดเมืองของเราถึงจะปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งคณะทำงานได้ศึกษาปัญหาผลกระทบ รวมทั้งมาตรการต่างๆ ในแต่ละอาชีพตลอด 1 สัปดาห์ ซึ่งวันนี้ได้สรุปเพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดขอนแก่นเป็นผู้ดำเนินการประกาศคำสั่งในฉบับต่อไป โดยในรายละเอียดเน้นหนักการป้องกันของแต่ละอาชีพแต่ละธุรกิจในจังหวัด 
    ทั้งนี้ยืนยันว่าเราสามารถควบคุมโควิด-19 ได้ ซึ่งจากข้อมูลตัวเลขนั้นเราทราบว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย ให้ความร่วมมือกันในสังคมเป็นอย่างดี สำหรับธุรกิจไหนจะเปิดอย่างไรนั้น ในวันที่ 27 เม.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคในเรื่องดังกล่าว
ผุดธนาคารอาหาร
      ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดได้ดำเนินการสร้างธนาคารอาหารในระดับชุมชน ตำบล หมู่บ้าน ครอบคลุมทั้ง 26 อำเภอ โดยใช้พื้นที่ว่างของโรงเรียน วัด หรือสถานที่ราชการ รวมไปถึงพื้นที่สาธารณประโยชน์ทุกแห่งที่มีอยู่ในชุมชน ตำบล หมู่บ้าน หรือในระดับอำเภอ  จัดทำเป็นแปลงเกษตรและพื้นที่เลี้ยงสัตว์ เป็นวัตถุดิบสำหรับการทำอาหารให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้สามารถนำไปรับประทานอาหารโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
    ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงว่า มีผู้ป่วยยืนยันจํานวน 18 ราย มีผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 13 ราย พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 5 ราย ในจำนวนผู้ที่รอผลตรวจหาเชื้อ 1 ใน 5 ราย ตรวจพบเชื้อโควิด-19 แล้ว แต่ปริมาณเชื้อน้อยมากจึงต้องมีการตรวจหาเชื้อยืนยันในครั้งที่ 2 ซึ่งผลการตรวจจะรู้ผลในวันที่ 27 เม.ย. จึงจะทราบว่าจะเป็นผู้ป่วยรายที่ 19 ของจังหวัดหรือไม่ โดยเป็นหญิง อายุ 34 ปี  ชาวอำเภอขามทะเลสอ เดินทางกลับจากเฝ้าอาการป่วยแม่ที่โรงพยาบาลจังหวัดชุมพร และพบว่าแม่ติดเชื้อโควิด-19 จึงตรวจเชื้อ แต่เชื้อที่พบมีปริมาณที่น้อยมาก ซึ่งคณะแพทย์คาดว่าจะเป็นซากเชื้อ
    ส่วนการผ่อนปรนมาตรการมีมติเปิดสวนสาธารณะ สวนน้ำบุ่งตาหลัวเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9  ภายในค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 เพื่อให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย เดินและวิ่ง แต่ห้ามปั่นจักรยานโดยเด็ดขาด
      ที่โรงพยาบาลนครพนม นพ.ยุทธชัย ตริสกุลผู้ อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ รพ.นครพนม ได้ร่วมแสดงความยินดีและให้กำลังใจนางนิภา คงเหลา หรือวิจิตร อายุ 63  ปี ชาวบ้านท่าดอกแก้วที่กลับจาก กทม. โดยทำงานเป็นแม่บ้านที่ผับแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ ผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายแรกของจังหวัด ที่หายเป็นปกติและแพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน ซึ่งนางนิภาได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. โดยนางนิภากล่าวขอบคุณคณะแพทย์ พยาบาลด้วยน้ำตาคลอเบ้า ก่อนจะควักเงินร่วมสมทบในกองทุนสู้โควิดจำนวนหนึ่ง จากนั้นขึ้นรถตู้ รพ.นครพนมเดินทางกลับภูมิลำเนา บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ที่ 6 ซึ่งบริเวณทางเข้าหมู่บ้านก็ได้มีคนมาต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งนางนิภาพูดติดตลกกับเพื่อนๆ ว่าไปโอลิมปิกมา
    ทางด้าน รพ.ศรีสงคราม ซึ่งพบสาวพริตตี้กลับจากจังหวัดภูเก็ตป่วยด้วยโรคโควิด-19 เป็นรายที่สองของจังหวัด ก็หายเป็นปกติแล้วเช่นกัน ขณะที่จังหวัดนครพนมไม่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เท่ากับผู้ป่วยจังหวัดเป็นศูนย์
      ที่ จ.อำนาจเจริญ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านดงสวาง ต.นาวัง อ.เมืองอำนาจเจริญ เพื่อไปตรวจสอบกรณีที่ชาวบ้านดงสวางพากันแขวนเสื้อสีแดงพร้อมถุงมะนาวและถุงพริกไว้ที่หน้าบ้าน เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายภัยพิบัติต่างๆ และขับไล่โรคโควิด-19 นั้น โดยนางเกต สีเสาร์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน  (อสม.) เล่าถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ในสมัยก่อนหากมีสิ่งชั่วร้ายภัยอันตรายต่างๆ หรือโรคระบาดเกิดขึ้น จะมีการทำพิธีอธิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยปกป้องรักษาหมู่บ้านให้พ้นภัย พร้อมกับมีการแขวนเสื้อสีแดงและถุงมะนาว 3 ผล ถุงพริก 6 เม็ดที่หน้าบ้าน เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายหรือขับไล่โรคระบาดให้พ้นไป ครั้งนี้โรคโควิด-19 ระบาดยังไม่หยุด จึงได้มีการทำตามแบบสมัยโบราณ ซึ่งทำให้ลูกหลานที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯ หลังพ้นกักตัว 14 วัน ทั้ง 20  คนไม่พบติดเชื้อโควิด-19 แม้แต่คนเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"