มิงค์ติดไวรัสโคโรนา ทางการดัตช์สั่งปิดล้อมฟาร์ม 2 แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเนเธอร์แลนด์สั่งปิดล้อมฟาร์มเลี้ยงมิงค์ 2 แห่งในภาคใต้ของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังผลการตรวจยืนยันว่ามิงค์ในฟาร์มเหล่านี้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเป็นไปได้มากว่าติดจากมนุษย์ แต่ยังไม่พบความเสี่ยงที่สัตว์คล้ายพังพอนชนิดนี้จะแพร่เชื้อกลับสู่มนุษย์

แฟ้มภาพ มิงค์ในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เมืองปุชคิโนของรัสเซีย

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน กล่าวว่า ฟาร์มมิงค์ 2 แห่งนี้อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเมืองไอน์โฮเฟน ในจังหวัดนอร์ทบราแบนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในเนเธอร์แลนด์ ถึงวันอาทิตย์โรคระบาดนี้คร่าชีวิตผู้ป่วยในเนเธอร์แลนด์แล้วมากกว่า 4,400 ราย จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 37,000 ราย

    คำแถลงของกระทรวงเกษตรดัตช์เผยว่า มิงค์ในฟาร์มแสดงอาการของโรคหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงหายใจลำบาก และผลการตรวจหาเชื้อพบว่า สัตว์ขนปุยเหล่านี้ติดเชื้อโควิด-19  เนื่องจากลูกจ้างหลายคนที่ทำงานในธุรกิจนี้มีอาการของไวรัสโคโรนา จึงเชื่อว่าพวกเขาส่งผ่านเชื้อติดพวกมัน ตัวอย่างก่อนหน้านี้ยังแสดงให้เห็นด้วยว่าสัตว์คล้ายพังพอนชนิดนี้มีความไวต่อไวรัส

    "ในเวลานี้ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่า สัตว์เลี้ยงตามบ้านหรือสัตว์เลี้ยงในฟาร์มมีบทบาทในการแพร่เชื้อโควิด-19 และไม่มีความเสี่ยงที่การติดเชื้อไวรัสจะส่งผ่านกลับมาติดคน" คำแถลงของกระทรวงเกษตรดัตช์กล่าว "การแพร่เชื้อจากคนสู่คนเป็นแรงขับดันเบื้องหลังการแพร่ระบาดของโคโรนาในปัจจุบัน"

    อย่างไรก็ตาม คาโรลา สเกาเทน รัฐมนตรีเกษตร มีคำสั่งให้ปิดถนนสาธารณะใกล้กับฟาร์ม 2 แห่งนี้แล้ว และแนะนำประชาชนอย่าเข้าใกล้ฟาร์มในระยะ 400 เมตร เจ้าหน้าที่ยังมีคำสั่งให้ผู้เลี้ยงมิงค์ในประเทศรายงานหากพบปัญหาระบบทางเดินหายใจหรือมีมิงค์ตายมากผิดปกติ

    การเลี้ยงมิงค์เพื่อเอาขนเป็นประเด็นโต้เถียงในเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2559 ศาลสูงสุดของประเทศมีคำสั่งให้หยุดการเพาะเลี้ยงมิงค์ทั้งหมดภายในปี 2567.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"