จับผญบ.ฉาว! รีดเงินลูกบ้านแลกติดสติกเกอร์ปลอดเชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    

27 เม.ย. 63 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดบุรีรัมย์รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา นายธัชกร หัตถาธยากูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าฯบุรีรัมย์ และ พ.ต.อ.รุทธพล เนาวรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  ร่วมกันแถลงข่าวการที่ศูนย์กักกันผู้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อโควิด-19 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  กรณีที่เจ้าหน้าที่ชุดปราบโควิด 19  ได้ทำการจับกุมผู้ใหญ่บ้านที่มีพฤติกรรมใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ซ้ำเติมชาวบ้าน ในช่วงไวรัสโควิดระบาด  ด้วยการเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการติดสติกเกอร์ รับรองการปลอดเชื้อโควิดจากชาวบ้าน 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากได้มีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอละหานทราย  ร้องเรียนว่านายบรรณชัย  (ขอสงวนนามสกุล)  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12  ต.หนองแวง  อ.ละหานทราย  ได้เรียกเก็บเงินค่าดำเนินการติดสติกเกอร์บนบัตรประชาชนจากชาวบ้านรายละ 20 บาท ซึ่งการติดสติกเกอร์ Buriram Healthy  บนบัตรประชาชนเป็นการรับรองการปลอดเชื้อของผู้ที่ได้รับการติดสติกเกอร์   ตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อ  เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19    

ซึ่งการติดสติกเกอร์ดังกล่าวได้มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน เป็นผู้สำรวจตรวจสอบรายชื่อ และนำสติกเกอร์ไปติดให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านที่ตัวเองดูแลรับผิดชอบ  โดยประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น  แต่จากการลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ได้รับร้องเรียน  ก็ให้ข้อมูลตรงกันว่ามีการเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการจริงคนละ 20 บาท   ทางชุดปราบโควิดจึงได้นำตัวผู้ใหญ่บ้านมาสอบสวน และดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย  

โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157”   ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวดสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง   พบกระทำผิดจริงก็เอาผิดทางวินัยด้วย   พร้อมทั้งได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้านตำบลอย่าใช้ตำแหน่งหน้าแสวงหาประโยชน์ซ้ำเติมชาวบ้าน  หากได้รับร้องเรียน  หรือมีการตรวจพบว่าหมู่บ้าน ตำบลใด มีพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว  จะถูกดำเนินการเอาผิดทั้งวินัยโดยไม่ละเว้น 

ขณะที่เบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านยังปฏิเสธอ้างไม่ได้เรียกเก็บเงินตามที่ถูกร้องเรียน  แต่เจ้าหน้าที่มีพยานยืนยันชัดเจน     ทั้งนี้ยังมีการแชร์คลิปที่ชาวบ้านถูกเรียกเก็บเงิน 20 บาทในสังคมออนไลน์ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"