'จตุพร'ฟันธงหมดภารกิจโควิดเมื่อไหร่ 'บิ๊กตู่'รูดม่านนายกฯเมื่อนั้น!


เพิ่มเพื่อน    

27 เม.ย. 63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วิเคราะห์การเมือง ผ่านรายการ PEACE TALK โดยเชื่อว่า โควิด-19 จะเป็นภารกิจสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพราะตั้งแต่มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขึ้น แล้วตามมาด้วยคำสั่งยึดอำนาจรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการโควิด-19 มาไว้ที่ตัวนายกรัฐมตรีทั้งหมด แล้วมอบให้อยู่ภายใต้การดูแลจัดการของปลัดแต่ละกระทรวง

“สิ่งนี้สะท้อนว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีแนวโน้มจะยุติบทบาททางการเมือง เพราะในทางการเมืองแล้ว ถ้าต้องการอยู่ต่อ คงต้องสงวนความสุข มีมิตรผูกไมตรีกับพรรคร่วมรัฐบาลเอาไว้” นายจตุพร ระบุ

อย่างไรก็ตาม หากมองโลกแง่ดีแล้ว สถานการณ์การเมืองแบบนี้ ประชาชนไม่ต้องออกมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะถึงอย่างไรก็ไปต่อไม่ได้ เนื่องจากหลังโควิด รัฐบาลภายใต้การนำของ 3 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ต้องเผชิญกับสถานการณ์ด้านลบทั้งสิ้น โดยเฉพาะในอนาคตปัญหาทางเศรษฐกิจแทบหาด้านบวกไม่เจอเลย

“วันใด พล.อ.ประยุทธ์ ยุติบทบาททางการเมือง ซึ่ง 2 ป. ต้องตามไปด้วย อีกทั้งความโกลาหลจะลุกลามไปสู่พรรคพลังประชารัฐ เพราะหน้ากระดานการเมืองในอนาคตคาดแนวโน้มสิ่งน่าจะเป็นเช่นนี้เอาไว้” ประธานนปช.กล่าว

ทั้งนี้ การขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือนนั้น ไม่มีความจำเป็นใดๆ เลย เพราะการเยียวยาประชาชนมีปัญหาอย่างมากมาตลอด โดยมีแต่ความล่าช้าจนเกิดเสียหายอย่างรุนแรงที่สุด ทำให้ประชาชนอยู่ในความอดอยาก หิวโหย แล้วฆ่าตัวตายกันมากขึ้น ดังนั้น การเยียวยาของรัฐบาล จึงสะท้อนว่าไม่มีศักยภาพการทำงานของรัฐมนตรี เมื่อปัญหาเกิดขึ้น ผู้บริหารควรยุติใช้มาตรการเอไอ (AI) มาคัดกรองคุณสมบัติผู้ได้รับการเยียวยา แล้วเริ่มแจกยืนพื้น 5 พันบาททุกกลุ่มทุกคนอย่างทั่วถึง เพื่อให้คนยากจนมีข้าวสารกรอกหม้อ ได้หายอดอยาก ไม่ต้องหิวโหยกันอีก

“เมื่อคนไม่มีศักยภาพแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะใช้คนทำงานเหลวไหลอย่างนี้อีกเหรอ คนพวกนี้ ชีวิตมีแต่ความอิ่มสำราญ ไม่รู้ทุกข์อดอยาก แล้วยังทำลอยหน้าลอยตาบริหารงานไม่ใส่ใจคนจนมาเป็นเดือน และยังหยุดเสาร์-อาทิตย์อีก ผมรับไม่ได้จริงๆ คนเฮงซวยแบบนี้” นายจตุพร กล่าว

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า สถานการณ์โควิด และการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน หิวโหยยิ่งขึ้นหลายเท่าตัวในเดือน พ.ค. โดยอาจเกิดการลักวิ่ง ชิงปล้น แล้วฆ่ากันตาย ไม่ใช่ฆ่าตัวเองตายอีกแล้ว ดังนั้นรัฐบาลต้องเตรียมรับมือไว้ เมื่อสภาพคนอยู่บ้านไม่มีอะไรกิน เป็นความยากลำบากอย่างยิ่ง เมื่อโควิดอยู่ในสถานการณ์ติดเชื้อแค่ 9 คนแล้ว รัฐบาลควรต้องร่วมมือกับประชาชน อย่าให้รอลุ้นเงินเยียวยา 5 พันบาทกันนาน ต้องเยียวยาพร้อมกันให้ทั่วถึง อย่าทิ้งประชาชนไว้รอบตัวแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

นายจตุพร กล่าวตบท้ายว่า การแก้ไขปัญหาโควิดเบ็ดเสร็จอยู่ในอำนาจรัฐบาล และถ้ารัฐบาลมีศักยภาพในการเยียวยาแล้ว วันนี้จะได้รับเสียงปรบมือ ไม่ใช่เสียงสาปแช่ง ยิ่งคนมาต่อแถวรับสิ่งของบริจาคกันหนาแน่น เท่ากับสะท้อนว่า รัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้เลย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"