เจอพิษโควิดห้ามบิน นร.ดัตช์ 25 คนแล่นเรือใบจากคิวบากลับบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ไวรัสโคโรนาระบาดทำให้เดินทางด้วยเครื่องบินไม่ได้ นักเรียนมัธยมศึกษาชาวดัตช์ 25 คนพร้อมครูตัดสินใจเดินทางกลับจากคิวบาด้วยเรือใบข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกนาน 6 สัปดาห์ กลับถึงเนเธอร์แลนด์โดยสวัสดิภาพเมื่อวันอาทิตย์

นักเรียนดัตช์ 25 คนเดินทางมาถึงท่าเรือฮาร์ลิงเงนโดยครอบครัวรอต้อนรับ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2563

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์กล่าวว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาดัตช์ 25 คนกลุ่มนี้อายุระหว่าง 14-17 ปี เข้าร่วมโครงการทัศนศึกษาในภูมิภาคทะเลแคริบเบียน บนเรือใบ 2 เสากระโดงชื่อ “วิลเดอ สวอน” (Wylde Swan) ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 6 สัปดาห์ แต่เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทำให้นักเรียนกลุ่มนี้ไม่สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินจากคิวบากลับบ้านไดตามกำหนดการเดิม

    องค์กรที่ร่วมจัดโครงการทัศนศึกษาของนักเรียนกลุ่มนี้จึงตัดสินใจนำนักเรียนกลับบ้านด้วยเรือใบที่สร้างตั้งแต่ปี 2463 ลำนี้ โดยนักเรียนอยู่ภายใต้การดูแลของกะลาสีที่มีประสบการณ์ 12 คน และครู 3 คน การเดินทางด้วยเรือใบข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกจากคิวบาเพื่อกลับเนเธอร์แลนด์ ระยะทางถึง 7,000 กิโลเมตร ใช้เวลา 5 สัปดาห์

    เรือลำนี้เดินทางถึงท่าเรือเมืองฮาร์ลิงเงนทางเหนือของเนเธอร์แลนด์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน ตามกฎเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้นักเรียนต้องลงจากเรือทีละคน และผู้ปกครองส่วนใหญ่นั่งรอรับลูกอยู่บนรถ

    อันนา มาร์ทเจ นักเรียนบนเรือใบลำนี้ให้สัมภาษณ์ทางวิดีโอที่เผยแพร่ให้กับสื่อมวลชนว่า เราต้องเรียนรู้ที่จะต้องปรับเปลี่ยนเพราะเราไม่มีทางเลือก ตอนแรกที่ทราบว่าต้องกลับบ้านด้วยเรือใบ เธอกังวลว่าจะมีเสื้อผ้าใส่พอไหม และอาหารบนเรือจะเพียงพอสำหรับทุกคนหรือไม่

    ระหว่างเดินทางกลับเนเธอร์แลนด์ พวกเขาแวะซื้อเสบียงรวมถึงเสื้อผ้าที่เซนต์ลูเซีย ก่อนแล่นเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก และได้แวะพักที่เกาะอะโซร์ส นอกชายฝั่งโปรตุเกส แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่อนุญาตให้พวกเขาลงจากเรือ

    องค์กรที่ร่วมจัดทัศนศึกษาเผยคลิปวิดีโอฝูงโลมาขนาดใหญ่แหวกว่ายเคียงข้างไปกับเรือใบลำนี้เมื่อวันที่ 21 เมษายน

    ล็อตเต หนึ่งในนักเรียนที่ร่วมเดินทางบนเรือใบลำนี้เผยว่า ความยากลำบากอย่างหนึ่งในการเดินทางคือต้องอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดกับ 40 ชีวิตบนเรือ ทำให้แต่ละคนมีพื้นที่ส่วนตัวน้อยมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"