วาระสุดท้าย "อ.ชวลิต เสริมปรุงสุข" เปิดเพลงคลาสสิก เปิดหน้าต่างรับลมฤดูใบไม้ผลิ ก่อนจากไปอย่างสงบ


เพิ่มเพื่อน    

28 เม.ย.63 - นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า อาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช  2557  ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่  27 เมษายน 2563 เวลาท้องถิ่น 11.30 น.  (เวลาประเทศไทย 17.30 น.) ณ โรงพยาบาล OLVG Oost  กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  สิริรวมอายุ 80 ปี

สวธ.ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ได้มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000  บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปิน


อาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข เป็นศิลปินแห่งชาติ ผู้ใช้ชีวิตควบคู่กับการทำงานศิลปะทั้งในประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ และเป็นนักเรียนไทยรุ่นสุดท้ายที่มีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศการเรียนกับอาจารย์ฝรั่งศิลป์ พีระศรี หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร  อ.ชวลิตได้ย้ายถิ่นฐานไปทำงานในฐานะศิลปินอิสระที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ในวัย 80 ปี  อ.ชวลิตผลิตผลงานศิลปะออกมาอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่งมีงานแสดงล่าสุดคือ Chavalit 80+ Art Festival เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อ.ชวลิต เสริมปรุงสุข ได้สมรสกับภาณี  มีทองคำ ศิลปินรุ่นน้องจากรั้วศิลปากรที่ได้ย้ายมาใช้ชีวิตร่วมกันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์จนถึงปัจจุบัน อาจารย์ชวลิตมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง  โดยได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งอ.ชวลิตเริ่มมีอาการอ่อนเพลียและไอตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าท่านได้รับเชื้อโคโรน่าไวรัส และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล OLVG Oost กลางกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา  ตลอดการรักษาอาจารย์ได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และมีการติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจากญาติมิตรที่ประเทศไทย และทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก โดยประสานงานกับเพื่อนฝูงและลูกศิษย์ในเนเธอร์แลนด์ 

ในการรักษามีการให้ออกซิเจน ยาระงับอาการ และยาต้านไวรัสเป็นลำดับ แต่อาการค่อยๆ ทรุดลง ทางโรงพยาบาลได้เปิดให้มีการเข้าเยี่ยมจากคนสนิท พร้อมทั้งได้เปิดเพลงคลาสสิคที่ท่านชื่นชอบ เปิดหน้าต่างรับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์ของฤดูใบไม้ผลิให้เข้าสู่ห้องพัก ท่านได้นอนหลับไปโดยไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ ในช่วงเวลาสุดท้าย จนกระทั่งถึงแก่กรรมอย่างสงบในวันที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 11.30 น. โดยจะมีการจัดพิธีศพแบบเรียบง่าย ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์   
ตลอดระยะเวลาที่ท่านผลิตงานออกมาอย่างมุ่งมั่น ด้วยความรักและเชื่อมั่นในศิลปะ รวมถึงบุคลิกที่ตรงไปตรงมา และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงานบวก ทำให้อ.ชวลิต เป็นหนึ่งในศิลปินที่เป็นที่เคารพรักของผู้คนในวงการศิลปะไทย รวมถึงได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนรักศิลปะมากมาย ท่ามกลางความอาลัยของญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และลูกศิษย์ทั้งในประเทศไทยและในเนเธอร์แลนด์


อาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช  2557
โอกาสนี้ สวธ.กำหนดจัดทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่อาจารย์ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินแห่งชาติ
สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช  2557  ในวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2563  เวลา 10.30 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

 

สำหรับร่างของชวลิต เสริมปรุงสุข นั้น ศิลปินแห่งชาติได้อุทิศร่างกายให้นักศึกษาแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงอัมสเตอร์ดัมใช้ศึกษาจะไม่มีการนำศพกลับมาประเทศไทย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"