บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เป็นข่าวดีอีกวัน ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) ระบุว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ต่ำสิบเป็นวันที่สอง โดยมี 7 ราย ผู้ป่วยสะสม 2,938 ราย หายป่วยเพิ่มเติม 43 ราย หายป่วยสะสม 2,652 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 2 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 54 ราย สำหรับสถานการณ์โลก เป็นวันแรกที่มีผู้ป่วยแตะ 3 ล้านคน โดยมี 3,065,374 ราย เสียชีวิต 211,606 ราย สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุด ส่วนเอเชีย สิงคโปร์มีผู้ป่วยเพิ่มเติม 799 ราย เมื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดและการรับมือจากทุกประเทศทั่วโลกแล้ว มนุษยชาติต้องสร้าง "New Norma-วิถีชีวิตปกติแบบใหม่” เพื่อปรับตัวสู้กับเจ้าไวรัสโควิดจนถึงต้นปีหน้ากว่าจะมีวัคซีนป้องกัน ใครปรับตัวไม่ได้ก็ต้องสูญพันธุ์เหมือนไดโนเสาร์นั่นแหละ ...0

ส่วนเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีความชัดเจนแล้ว พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมกล่าวภายหลังประชุม ครม.ว่า ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน ตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป แต่ยังคงข้อกำหนด-เคอร์ฟิวเวลาเดิม ส่วนการผ่อนปรนมาตรการรอความชัดเจนในสัปดาห์นี้ ซึ่งวางไว้ 4 ระยะ ประเมินทุก 14 วัน ก็ต้องยอมรับว่ามาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดได้ผลกราฟผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงตัวเลขต่ำสิบ แต่เป็นเรื่องปกติสำหรับการใช้ยาแรงย่อมจะมีผลข้างเคียง โดยเฉพาะการบังคับใช้ข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าไม่สุจริตหรือไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของกฎหมายประชาชนก็เดือดร้อน เช่น คนงานเทปูนทำงานล่วงเวลาต่อเนื่องกลับเลย 4 ทุ่มก็โดนจับเข้าห้องขัง, คนจอดรถนอนริมถนนเพราะเลยเวลาเคอร์ฟิวก็โดนจับอีก เป็นต้น ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันเคอร์ฟิวไม่มีความจำเป็นแล้ว ในเมื่อพื้นที่เสี่ยงถูกปิดหมด การเดินทางกลางคืนก็ไม่เป็นเหตุให้แพร่กระจายโรค แต่การห้ามเดินทางจะกระทบผู้ประกอบอาชีพโดยสุจริตที่ต้องใช้ช่วงเวลาดังกล่าวมากกว่า ...0

สำหรับผลกระทบด้านเศรษฐกิจเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ ครม.เห็นชอบการช่วยเหลือผลกระทบโควิด แจกเกษตรกร 10 ล้านราย รายละ 5 พันบาท 3 เดือน พร้อมขยายจำนวนผู้รับเงินเยียวยารายละ 5พัน จากเดิม 14 ล้านคน เพิ่มเป็น 16 ล้านราย รวมวงเงิน 2.4 แสนราย เรื่องการเยียวยาถือว่ารัฐบาลล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง แทนที่จะจ่ายรอบเดียวให้ครบทีเดียว กลับให้คนที่ไม่ได้ต้องมาอุธทรณ์ มาประท้วงกินยาจะฆ่าตัวตายหน้ากระทรวงการคลังถึงจะได้รับ คนกำลังเดือดร้อนไม่มีจะกิน เมื่อเห็นคนอื่นได้เงินเยียวยาแต่ตัวเองไม่ได้ก็ย่อมรู้สึกคับแค้นใจ เพราะเงินกู้ 1.9 ล้าน ประชาชนทุกคนต้องแบกรับหนี้ เป็นภาระหน้าที่ของ ก.คลัง ต้องเร่งรัดเยียวยาให้ทั่วถึงโดยเร็ว ก่อนที่จะลุกลามเป็นเรื่องอื่น ...0  

น่าแปลกใจไม่น้อย รัฐบาลภายใต้การนำของ "บิ๊กตู่”กำลังวุ่นอยู่กับการแก้วิกฤติไวรัสและได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลก แต่ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กลับเปิดศึกแย่งเก้าอี้กันเอง โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค บีบให้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ลาออกแล้วตัวเองจะไปนั่งหัวหน้าแทน พร้อมกับจะปรับ ครม. จะไปนั่งควบ รมว.มหาดไทยด้วย ปมปัญหาหลักก็เพราะ หัวหน้าพรรค กับ เลขาธิการพรรค-สนธิรัตน์ สนธิจิราวงศ์ ไม่มี เสบียง ดูแลสมาชิก ใครขาดเหลือเดือดร้อนอะไรจึงมุ่งไปหา พี่ใหญ่ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ค่าย ร.1ร.อ.และหลัง บิ๊กตู่ ลดบทบาท พี่ใหญ่ ลงก็อาจจะน้อยใจ แต่ถ้า พี่ใหญ่ คิดว่าตัวเองเป็นคนจ่ายแล้วต้องนั่งหัวหน้าพรรคก็เอาที่สบายใจ แต่อาจจะพากันพัง เจ๊งทั้งพรรค! ...0

ในขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ได้รับการยกย่องว่าเป็นฮีโร่ แต่วงการสีกากียังมีพฤติกรรมเน่าเฟะเหมือนเดิม กรณี พล.ต.ต.รณกร ฤทธิรงค์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ไม่ให้ความร่วมมือในการคัดกรองการแพร่เชื้อไวรัสโควิด และยังด่ากราดลูกน้องที่มาคอยรับดังลั่นสนามบิน กระทั่ง ผบช.ภ.3 มีคำสั่งเด้งเข้ากรุ ศปก.ตร.ภ.3 ส่วน ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า ตร.ยศ "ด.ต." และ "ส.ต.ต." สังกัด สภ.คลองด่าน จะกระทำผิดวินัยทำร้ายร่างกายผู้ต้องหา ทำการหน่วงเหนี่ยวกักขัง เพื่อกรรโชกทรัพย์ 2 แสนบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดียาเสพติด ขณะที่ผบช.น. เด้ง พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4เข้ากรุ ศปก.น. จากกรณีมีการจับกุมประชาชนลักลอบเล่นการพนัน ผู้ต้องหา 47 คน ภายในห้องโถงโต๊ะสนุกเกอร์ ปลายซอยระหว่างรามคำแหง 148-150 เขตสะพานสูง ยังมี ตร.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบอีกมากทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว ซึ่งเป็นผลจากโครงสร้างที่ล้าหลัง ทำให้ อำนาจเป็นพิษ หากยังไม่ปฏิรูปหรือยังซื้อเวลาไปวันๆ ก็จะพบ ตร.นอกรีตแบบนี้อีกเรื่อยๆ ...o

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"