เผยตัวเลขจริงอินโดนีเซียอาจเซ่นไวรัสเกิน 2,000 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

รอยเตอร์รวบรวมข้อมูลจากพื้นที่แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในอินโดนีเซีย พบว่ามีผู้ป่วยมากกว่า 2,200 รายที่เสียชีวิตเพราะอาการป่วยเฉียบพลันของโรคโควิด-19 ซึ่งไม่ได้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นผู้เสียชีวิตเพราะโรคนี้ ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของประเทศมีไม่ถึง 800 ราย

เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันขณะฝังศพผู้ที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2563

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 28 เมษายน 2563 กล่าวว่า อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่อัตราการตรวจเชื้อต่ำมากที่สุดในโลก ซึ่งนักวิทยาการระบาดบางรายกล่าวว่าทำให้ยากที่จะเห็นภาพรวมขนาดของการติดเชื้อในประเทศที่มีประชากร 260 ล้านคนแห่งนี้ ซึ่งมากเป็นอันดับ 4 ของโลก

    ข้อมูลล่าสุดที่ได้จาก 16 จังหวัด ของทั้งหมด 34 จังหวัดของอินโดนีเซีย ที่รอยเตอร์รวบรวมจากสำนักงานระดับจังหวัดหรือตัวเลขรายสัปดาห์ของโรงพยาบาล, คลินิกและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการฝังศพ เปิดเผยว่า มีการเสียชีวิตของผู้ป่วย 2,212 รายที่อยู่ภายใต้การตรวจตราเพราะคนไข้เหล่านี้มีอาการของโรคโควิด-19 แต่ยังไม่เคยผ่านการตรวจเชื้อเพื่อยืนยัน

    กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียใช้อักษรย่อว่า "พีดีพี" เพื่อใช้เรียกผู้ป่วยกลุ่มนี้เมื่อไม่สามารถอธิบายอาการทางคลินิกได้จากสาเหตุอื่น

    วิกู อาดิซัสมิโต เจ้าหน้าที่ในคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ของรัฐบาลอินโดนีเซีย ไม่ได้โต้แย้งข้อมูลของรอยเตอร์ แต่เขาปฏิเสธจะประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตในกลุ่มพีดีพีจำนวนเท่าใดที่เขาเชื่อว่าเป็นผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่ามีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 19,897 คนในอินโดนีเซียที่ยังไม่ได้รับการตรวจเนื่องจากมีตัวอย่างรอตรวจในห้องแล็บเยอะมาก และบางคนเสียชีวิตก่อนที่ตัวอย่างของพวกเขาจะถูกนำไปตรวจวิเคราะห์

    "ถ้าพวกเขามีตัวอย่างหลายร้อยหลายพันตัวอย่างที่ต้องตรวจ คิดว่าพวกเขาจะให้ความสำคัญกับของใครเป็นอันดับแรก? พวกเขายอมต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ก่อน" เขาบอกกับรอยเตอร์

    แนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียฉบับล่าสุดระบุว่า ผู้ป่วยที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มพีดีพีคือกลุ่มที่มีอาการป่วยทางเดินหายใจฉับพลัน ซึ่งไม่สามารถมีคำอธิบายทางคลินิกในทางอื่นใดได้นอกจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ผู้ป่วยที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มนี้ต้องเป็นผู้ที่เคยเดินทางไปยังประเทศหนึ่งใดหรือในพื้นที่ใดในอินโดนีเซียที่มีการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา ภายในเวลา 14 วันเมื่อเริ่มมีอาการป่วย

    ปันดู รีโอโน นักวิทยาการระบาดจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขาเชื่อว่าผู้เสียชีวิตในกลุ่มพีดีพีส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 เมื่อดูจากอาการและไม่มีการระบุสาเหตุการเสียชีวิตอย่างอื่น

    ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินโดนีเซียช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลบางรายไม่ให้ความสำคัญกับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดนัก บางคนแนะว่าการละหมาด, การรักษาด้วยสมุนไพร และอากาศร้อนจะช่วยขจัดไวรัสนี้ได้

    ข้อมูลถึงวันอังคาร อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 แล้ว 773 ราย สูงที่สุดในกลุ่มอาเซียน จากจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 9,511 ราย แต่อินโดนีเซียมีอัตราการตรวจเชื้อเทียบกับจำนวนประชากรต่ำมาก โดยอยู่ที่ 210 รายต่อประชากร 1 ล้านคน ในขณะที่เพื่อนบ้านอย่างเวียดนามตรวจเชื้อในอัตรามากกว่า 10 เท่า และออสเตรเลียมีอัตราตรวจเชื้อมากกว่าอินโดนีเซีย 100 เท่า

    ดร.อีวาน อาเรียวาน นักวิทยาการระบาดจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซียกล่าวว่า อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตที่แท้จริงในอินโดนีเซียสูงกว่าข้อมูลที่รายงานอย่างเป็นทางการมาก เพราะอัตราการตรวจเชื้อยังต่ำมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"