สิทธิมนุษยชนมาก่อน ศาลมาลาวีห้ามรัฐบาลล็อกดาวน์สกัดไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสูงมาลาวีขยายคำสั่งห้ามรัฐบาลบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์สกัดไวรัสโคโรนาออกไปอย่างไม่มีกำหนด ระหว่างรอศาลรัฐธรรมนูญตีความคำร้องของกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ที่อ้างว่ารัฐบาลไม่มีมาตรการปกป้องคนจน อีกด้านรัฐบาลประกาศโครงการแจกเงินครัวเรือนละ 1,500 บาท/เดือนบรรเทาผลกระทบ

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 29 เมษายน 2563 กล่าวว่า เดิมทีประธานาธิบดีปีเตอร์ มูธาริกา แห่งสาธารณรัฐมาลาวีประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์นาน 21 วัน เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน เพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชนป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่องค์กรพันธมิตรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน (เอชอาร์ดีซี) ร้องต่อศาลขอให้มีคำสั่งระงับมาตรการนี้ โดยอ้างว่ารัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆ ที่มาบรรเทาผลกระทบต่อคนยากจนและกลุ่มคนชายขอบ

    ศาลสูงมาลาวีเคยมีคำสั่งคุ้มครองนาน 7 วัน ห้ามรัฐบาลบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ระหว่างรอการพิจารณาคดีของศาล แต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้พิพากษาเคนยัตตา นยีเรนดา แห่งศาลสูงตัดสินใจขยายคำสั่งห้ามนี้ออกไปอีก โดยเขาตัดสินใจจะส่งคำร้องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญ อ้างว่าประเด็นที่มีผู้ยื่นคำร้องนี้จำเป็นต้องได้รับการตีความรัฐธรรมนูญ

    เจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการยังไม่สามารถให้คำตอบได้ชัดเจนว่าคดีนี้จะยื่นสู่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อใด แต่แอ็กเนส ปาเต็มบา โฆษกของศาล เผยกับเอเอฟพีว่า ระหว่างนี้ผู้พิพากษานยีเรนดามีคำตัดสินว่า "ต้องไม่มีการล็อกดาวน์" จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาและมีคำวินิจฉัย

    วิกเตอร์ มังโก นักเคลื่อนไหวอิสระด้านสิทธิ กล่าวว่า ในขณะที่พวกเราเคารพกฎระเบียบด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการล็อกดาวน์นี้ แต่เราก็ต้องการให้การล็อกดาวน์เป็นไปตามกฎหมาย เราไม่ต้องการให้สิทธิของกลุ่มเสี่ยงได้รับผลกระทบ "การล็อกดาวน์ไม่ควรละเมิดหรือจำกัดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ" เขากล่าว

    ด้านมูธาริกาแถลงต่อประชาชนเมื่อคืนวันอังคารว่า ระหว่างที่ประเด็นการล็อกดาวน์รอการพิจารณาคดีของศาล รัฐบาลของเขาจะดำเนินขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อรักษาชีวิตของประชาชนเท่าที่สถานการณ์อำนวย โดยรัฐบาลจัดโครงการมอบเงินสดแก่ประชาชน 172,000 ครัวเรือน เดือนละ 35,000 ควาชา (ราว 1,500 บาท) เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้

    "โคโรนาไวรัสเป็นปัญหาเศรษฐกิจด้วย มันกระทบต่อธุรกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเรา" เขากล่าว และว่า พวกที่ปฏิเสธเรื่องโรคระบาดนี้ควรถูกส่งเข้าโรงพยาบาลจิตเวชหรือศูนย์พักพิงคนบ้า

    มาลาวีเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดของทวีปแอฟริกา ประชากรเกินครึ่งประเทศมีฐานะต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน โดยข้อมูลถึงวันอังคาร มาลาวีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 36 ราย เสียชีวิต 3 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"