เศร้า! ช้างน้อยอายุ 7 วันล้มไม่ทราบสาเหตุ เจ้าของเผยเป็นช้างลักษณะดีหายากมี 20 เล็บเท้า


เพิ่มเพื่อน    

29 เม.ย.63 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ได้มีช้างที่เกิดใหม่ล้ม จึงรุดไปที่เกิดเหตุได้พบร่างของช้างน้อยนอนแน่นิ่ง ซึ่งเป็นลูกช้างของแม่ช้างพังสายฟ้า เจ้าของคือนายดาว มะลิงาม และนางนงรัก มะลาม บ้านเลขที่ 15 หมู่ 13 บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ที่เป็นช้างแสดงอยู่ที่ศูนย์คชศึกษา ภายใต้ความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงแรกๆที่ช้างเกิดมานั้นยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ช้างน้อยมีอาการไม่สบาย ตัวสั่น จึงแจ้งไปยังสัตวแพทย์ให้มาดูอาการ แต่ทางคุณหมอก็ช่วยไม่ทัน และได้ล้มเมื่อเวลา 06.30 น.ของวันนี้ เจ้าของช้างรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ทำยังไงได้ในเมื่อเขาล้มแล้ว จึงได้นำพาช้างน้อยไปฝังไว้ที่บริเวณวัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม และได้นิมนต์พระสงฆ์ 5 รูปมาพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับช้างน้อย ทั้งนี้มีชาวช้างมาร่วมแสดงความเสียใจในครั้งนี้ด้วย

นายดาว มะลิงาม เจ้าของช้าง กล่าวว่ารู้สึกเศร้าๆ ได้ทำบุญให้เขาแล้วรู้สึกโล่งใจ ทำยังไงได้ในเมื่อเขาไม่อยากอยู่กับเราแล้ว เราคงรั้งเขาไว้ไม่ได้ บารมีเราคงยังไม่ถึง สักวันเขาก็คงมาเกิดกับเราใหม่

ด้าน นายทองชู อินทร์สำราญ อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 138 ม.13 บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม เจ้าของช้างเพศผู้ที่ได้ทับกับแม่พังสายฟ้า กล่าวว่า ลูกช้างเชือกนี้เป็นช้างที่อยู่ในตระกูลสูงศักดิ์เป็นช้างชั้นสูง เพราะว่าตอนออกมานั้น ลูกช้างที่มีลักษณะดี สมบูรณ์แข็งแรง สูงสวย ชาวช้างต่างพูดว่าลูกช้างสวยงามมาก ที่สำคัญลูกช้างมีเล็บเท้าคู่หน้า 10 และเท้าคู่หลัง 10 รวมแล้ว 20 เล็บ ช้างที่มีเล็บเท้า 20 เล็บนั้นจะหายากมาก เพราะส่วนมากช้างจะมีเล็บรวมแล้ว 16-18 เท่านั้น

นายทองชูเล่าต่ออีกว่า ช้างที่มีลักษณะแบบนี้ ถ้าได้มาอยู่กับใคร คือคนนั้นต้องมีบารมีสูงส่ง ถึงจะอยู่ได้ หรือ ออกมาแล้วให้รีบขายให้พระทันทีเพื่อเป็นการแก้เคล็ด คนเฒ่าคนแก่เล่าว่า ในสมัยก่อนถ้าช้างที่มีลักษณะแบบนี้คือ มีเล็บเท้า 20 ถ้าได้ออกไปคล้องช้าง ต่อช้างในป่า จะเอามากี่ตัวก็ได้หมดเลย

ผู้สื่อข่าวได้ถามต่ออีกว่า โดยปกติแล้วช้างเพศผู้ที่เอามาทับให้น้ำเชื้อผสมพันธุ์นั้น จะต้องได้ค่าน้ำเชื้อ 100,000 บาท แต่ในเมื่อช้างน้อยล้มแล้วเจ้าของเช้าเพศผู้จะเรียกร้องเอามั้ย นายทองชูกล่าวว่า รับไม่ลงหรอก ทำยังไงได้ในเมื่อเขาล้มแล้วเราก็ช่วยกันทำบุญให้เขาไป เดี่ยวก็ทับใหม่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"