สิ้นพลายแสงจันทร์ อายุ 46 ปี ช้างเชือกสุดท้ายในรุ่นหลาน 'คุณพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ'


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.63 - ที่บ้านนายวิชัย เพชรรักษ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ นายประภาส ชูศรี อายุ 57 ปี พร้อมด้วยญาติๆ ได้เตรียมจัดทำพิธีฝัง พลายแสงจันทร์ อายุ 46 ปี ช้างประจำตระกูล ชูศรี หลังเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มงาข้างซ้ายทิ่มลงดินจนหัก ส่งผลทำให้พลายแสงจันทร์เสียหลักคอหักจนเสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่ป่าห้วยโต้ ม.4 ต.ทับปริก เมื่อเวลาประมาณ 10.00น. วันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะลำเลียงช้างลงมาถึงบริเวณบ้านผู้ใหญ่บ้าน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าของคนตระกูลชูศรี โดยมีชาวบ้านเดินทางมารอร่วมพิธีจำนวนมาก

นายประภาส ชูศรี เจ้าของพลายแสงจันทร์ เล่าว่า พ่อของตนได้นำพลายแสงจันทร์ มาเลี้ยงไว้เพื่อเป็นช้างประจำตระกูล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518  หลังคล้องได้ที่ป่าหนองจูด ต.ดินอุดม อ.ลำทับ จ.กระบี่ เขตรอยต่อ จ.นครศรีธรรมราช โดยพลายแสงจันทร์ เป็นช้างรุ่นหลานของพระเศวตฯ ช้างคู่บารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 พลายแสงจันทร์ มีลักษณะเด่นคือ หัวเชิด ท้ายต่ำ เป็นลักษณะของช้างนักรบมีงายาวข้างละ 1 เมตร โค้งสวยงามซึ่งเป็นช้างเชือกสุดท้ายในป่าหนองจูดที่มีการคล้อง และในช่วงมีการจัดงานรำลึกพระเศวต ที่อำเภอลำทับ จ.กระบี่ เมื่อปลายปี 62 ช้างพลายแสงจันทร์ได้ ถูกเชิญให้เป็นช้างนำขบวนในพิธี นับเป็นช้างเชือกสุดท้าย ที่อยู่ในรุ่นหลานพระเศวตฯ นับเป็นความสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ของตระกูลชูศรี

นายประภาส  กล่าวอีกว่า สำหรับพิธีฝังพลายแสงจันทร์นั้น เริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. โดยนิมนต์พระมา 8รูป เพื่อมาทำพิธีสวดบังสุกุล ทำพิธีฝังบริเวณบ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่4 บ้านเลข 158 ม.4 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"