'นครพนม' เข้มสกัดโควิด-19 งัด พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ออกจากบ้านไม่สวมหน้ากากอนามัยเจอปรับ 2 หมื่น


เพิ่มเพื่อน    

29 เม.ย.63 - ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อ มีนายแพทย์จิณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ธราพงษ์ กัปโป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.รพ.นครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.ฯ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม ฯลฯ เพื่อหารือผ่อนคลายล็อกการเข้า-ออก จังหวัดนครพนม

ผู้ว่าฯนครพนม เปิดเผยว่า เมื่อวาน (28 เม.ย.63) มีมติคณะรัฐมนตรีมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการควบคุมการเดินทางเข้าออกในราชอาณาจักร เคหสถานตั้งแต่ 22.00-04.00 น. การงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่ระหว่างจังหวัดสู่จังหวัด การงดกิจกรรมที่รวมคนหมู่มากที่มีโอกาสความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ประกอบกับจังหวัดนครพนมได้ดำเนินกิจกรรมหลายมาตรการในการดูแลพื้นที่ การปิดสถานที่ที่เกิดความเสี่ยง เช่น สถานบริการ โรงภาพยนตร์ หรืองดกิจกรรมหลายอย่างที่มีการรวมคน หรือประเพณี วัฒนธรรม ตลอดจนการห้ามคนต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยไม่ได้รับอนุญาตและปิดกั้นไม่ให้มีการใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ยกเว้นกรณีขนส่งสินค้าที่มีความจำเป็น จนถึงมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

โดยวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา จังหวัดนครพนมได้ล็อกดาวน์ มีการปิดกั้นการเข้าออกในพื้นที่ ผู้ประสงค์จะเดินทางเข้าหรือออกทุกราย จะต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ ซึ่งมาตรการต่างๆที่ได้ดำเนินการมาประมาณ 2-3 เดือน ทำให้สถานการณ์ในจังหวัดนครพนมขยับมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และจากแถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 ของ สสจ.นครพนม ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยอดผู้ติดเชื้อเป็นเลขศูนย์ และการแพร่ระบาดไม่มี จะมีแต่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาจากต่างถิ่น นำเชื้อติดตัวเข้ามา ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ทำงานหนักมาตลอด ได้มีการตั้งด่านตรวจคัดกรองตลอด 24 ชั่วโมง 24 แห่ง ทำให้สถานการณ์ในจังหวัดนครพนม ดีขึ้นเป็นลำดับ ประชาชนมีความมั่นใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตามกิจกรรมทั้งหลายยังคงต้องทำต่อไป ประชาชนต้องประกอบอาชีพ มีการเดินทาง และจากการแถลงของนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับการดูแลเรื่องความปลอดภัยในโรคติดต่อฯมาเป็นอันดับที่ 1 และควบคู่ดูแลไปกับเศรษฐกิจ ในระยะเปลี่ยนผ่านยังคงมีความจำเป็นต้องเข้มงวดกับมาตรการในการดูแลความปลอดภัย ซึ่งยังคงกระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชน พอสมควร

ในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563  เป็นต้นไป มาตรการต่างๆที่กำหนดไว้จะครบกำหนด วันนี้จึงมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เพื่อที่จะพิจารณาทบทวนข้อบังคับ โดยมีการสร้างเกราะภูมิคุ้มกันจากภายนอก เพิ่มภูมิคุ้มกันภายใน การลดภาวะแรงกดดันที่เกิดขึ้นกับประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ  การสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ทั้งเข้าใจแลไม่เข้าใจ ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของชาวจังหวัดนครพนม  ที่ผ่านมาเริ่มให้มีการขายของบ้าง เป็นตลาดขายอาหาร บางที่ทำแล้วดีก็ทำต่อไป บางที่มีความปลอดภัยน้อยจึงให้งด

ผู้ว่าฯนครพนม กล่าวว่า ในหลักยังคงมาตรการในการปิดสถานที่ต่างๆ ต่อไปอีก 15 วัน ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม เพื่อที่จะดูความชัดเจนในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และนโยบายของรัฐบาล หรือ สบค. ส่วนของการเดินทางเข้าจังหวัดทั้งทางอากาศและทางบก หลังวันที่ 1 พ.ค.นี้ไม่มีการขออนุญาต แต่ต้องหยุดลงให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่าไปที่ไหน ก่อนที่จะมานครพนมภายใน 14 วัน ท่านไปไหนมาบ้าง เพื่อที่จะได้รู้ว่าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ หลังให้ข้อมูลและ ทางจังหวัดจะประมวลข้อมูลส่งไปยังอำเภอนั้นๆ และอำเภอจะส่งข้อมูลต่อให้กับพื้นที่คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เฝ้าติดตามต่อไป ด้านการปฏิบัติกับคนต่างด้าวยังคงห้ามเข้ามาในพื้นที่ ส่วนบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) ข้ามไปมาได้เฉพาะการขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ยังไม่มีการเข้าออกตามปกติ

แต่ที่เพิ่มเติมคือ มติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม สรุปว่าตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป ให้ทุกคนที่จะออกนอกเคหสถาน ต้องสวมหน้ากากอนามัย ถ้าไม่สวมถือว่ามีความผิดทั้งหมด มีโทษตามกฎหมายควบคุมโรคติดต่อ คำสั่งเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยขอให้ผู้ที่จะออกนอกเคหสถานหรือบริเวณสถานที่พำนักของตนให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้ง และห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดภาวะไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป กรณีที่ประชาชนผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว ต้องระวางโทษตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ คือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

ส่วนของร้านค้าหรือสถานประกอบการแอลกอฮอล์ให้งดจำหน่าย ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ค. หรือขยายการควบคุมต่อ 15 วัน สำหรับมาตรการคัดกรองบุคคล ในสนามบินจะมีการคัดกรองผู้โดยสารตั้งแต่อาคารสนามบินในชั้นขาออก มีการวัดไข้ และอนุญาตเฉพาะผู้โดยสารและสัมภาระเข้าไปในอาคาร ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย สำหรับผู้โดยสารขาเข้า มีการแจกแบบฟอร์มว่า อยู่ที่ไหนในจังหวัดนครพนม เช่นพักอยู่บ้านของใคร โรงแรมอะไร และอยู่กี่วัน มีความเสี่ยงจากการรับเชื้อโควิด -19 มาหรือไม่  ท่านเดินทางมาจากจังหวัดใดบ้าง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"