'วิษณุ'เฉลย!แก้พ.ร.บ.โรคติดต่อ นิรโทษกรรมแค่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ ไม่ไปถึงฝ่ายการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

31 ส.ค.64-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่มีการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น เรื่องอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา  

ผู้สื่อข่าวถามว่า เนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะมีการนิรโทษกรรมไปถึงฝ่ายบริหารตามที่มีการตั้งข้อสังเกตหรือไม่  รองนายกฯตอบว่า ขอให้คอยดูก่อน แต่ไม่ถึงระดับขั้นที่คนกลัวกัน ไม่ขึ้นไปถึงฝ่ายการเมืองหรือฝ่ายนโยบาย มีเพียงฝ่ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ เพราะจำเป็น เนื่องจากตั้งแต่มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชน เขาไม่มีอะไรคุ้มครองเลย  

 ถามว่า หากมีเนื้อหาเกี่ยวกับการคุ้มครองแพทย์แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องออกเป็น พ.ร.ก.มาเพิ่มอีกใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แค่นี้ก็จบแล้ว เพียงแต่ต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดูว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะที่เราเคยคิดกันว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้การคุ้มครองแพทย์นั้น มันไม่ได้คุ้มครอง เพราะใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นการคุ้มครองสำหรับการต่อสู้ที่กระทำผิดกฎหมาย มีฝ่ายตรงข้าม แต่หากมีสึนามิ ภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาดที่ไม่มีฝ่ายตรงข้าม คนเหล่านี้อาจไม่ได้รับความคุ้มครอง และไม่มีอะไรน่ากลัว เพราะหากทำโดยสุจริตก็ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอื่นอยู่แล้ว แต่หากเขาต้องการความมั่นใจมากขึ้นก็อาจจะต้องคิดว่าจำเป็นเช่นกัน  

ซักว่า ในร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ สามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากมีโรคระบาดที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง กระทรวงสาธารณสุขต้องประกาศให้เป็นโรคติดต่อร้ายแรงก่อน เมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นความจำเป็นก็จะออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอีกทีหนึ่ง ส่วนจะให้ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาบูรณาการช่วยงานบางอย่างได้หรือไม่นั้น สามารถแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่ อาทิ การให้ตำรวจช่วยตั้งด่าน. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"