อังกฤษ-ฝรั่งเศสวิตก พบโรคใหม่ในเด็กหวั่นโยงไวรัสโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษและฝรั่งเศสแสดงความวิตกกรณีพบเด็กหลายคนแสดงอาการป่วยหนักแบบผิดปกติหลายอย่าง รวมถึงภาวะอักเสบที่หัวใจ และกำลังสอบสวนว่าโรคใหม่นี้เชื่อมโยงกับไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 หรือไม่

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 29 เมษายน กล่าวว่า สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นเอชเอส) ของอังกฤษ ออกคำเตือนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พบเด็กจำนวนหนึ่งมีอาการผิดปกติหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงปวดท้องและอาการอักเสบที่ทำให้ต้องเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยหนัก

    ต่อมาในวันอังคาร แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า สัญญาณเริ่มแรกในบางกรณี พบว่ามีผลกระทบต่อการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันอัตโนมัติในเด็กที่เป็นสาเหตุของโรค

    "นี่เป็นโรคใหม่ที่เราคิดว่าอาจเกิดจากไวรัสโคโรนาและไวรัสโควิด-19" เขากล่าว แต่ยังย้ำว่า แม้ผู้ป่วยเด็กบางรายจะตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสนี้ แต่ผู้ป่วยเด็กคนอื่นๆ ไม่ได้ติดไวรัส

    รายงานของหนังสือพิมพ์การ์เดียนกล่าวว่า มีเด็กป่วยด้วยอาการเหล่านี้อย่างน้อย 12 รายในอังกฤษ

    โอลิวิเยร์ เวรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันพุธว่า ฝรั่งเศสก็มีเด็กป่วยด้วยอาการอักเสบรอบหัวใจมากกว่า 12 รายเช่นกัน ยังไม่มีหลักฐานยืนยันความเชื่อมโยงระหว่างโรคที่พบนี้กับไวรัสโคโรานา แต่ฝรั่งเศสกำลังสอบสวนกรณีเหล่านี้อย่างจริงจังมาก

    เขาเผยต่อสถานีวิทยุฟร็องแซ็งโฟด้วยว่า มีรายงานพบเด็กป่วยแบบนี้ที่อิตาลี, สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนในกรุงปารีส เขาได้รับรายงานว่ามีเด็กป่วยราว 15 คนจากทุกช่วงวัย

    อาการป่วยที่พบในเด็กนี้มีเช่น ไข้สูง, มีปัญหาที่ระบบย่อยอาหาร และการอักเสบที่หลอดเลือดซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว แต่เวรองยืนยันว่า ยังไม่มีเด็กเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ และเหมือนเช่นกับที่พบในอังกฤษ เด็กบางราย ซึ่งไม่ใช่ทุกราย ถูกตรวจพบว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลและเฝ้าดูอย่างระมัดระวัง

    เขาเรียกร้องผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศสและนานาชาติรวบรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อดูว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างอาการใหม่นี้กับไวรัสโคโรนาหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"