สธ.ห่วงไทยซ้ำรอยสิงคโปร์! พบแรงงานต่างด้าวมากกว่าถึง10เท่า


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ค. 63 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่า กรณีของแรงงานต่างด้าวในประเทศสิงคโปร์ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งประเทศสิงคโปร์มีตัวเลขของแรงงานต่างด้าวอยู่ที่กว่า 3 แสนคน ในขณะที่ประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวเฉพาะที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 3 ล้านคน ทั้งนี้ จากตัวเลขดังกล่าวจะเห็นได้ว่าไทยมีจำนวนแรงงานต่างด้าวมากกว่าสิงคโปร์ถึง 10 เท่า ซึ่งจำนวนดังกล่าวยังไม่รวมถึงแรงงานที่ยังไม่เข้าสู่ระบบ  จึงอดเป็นห่วงประเทศไทยไม่ได้  เพราะไม่อยากให้ไทยซ้ำรอยประเทศสิงคโปร์ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมากจากแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงให้ความรู้ผ่านเครือข่ายต่างๆ ของกลุ่มแรงงานต่างด้าว

ส่วนที่มีคำถามว่าต้องมีการสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวหรือไม่นั้น นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า กรณีนี้สามารถอ้างอิงจากตัวเลขกลุ่มผู้ป่วยต้องสงสัยเฝ้าระวังอาการ ซึ่งในช่วงที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากก็ได้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อทั้งหมด พบประมาณ 4-5% เท่านั้น ขณะที่ระยะหลังนั้นพบเพียง 1% อย่างไรก็ดี สำหรับประเทศไทย ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ซึ่งค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 2,500 บาท 

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าประเทศไทยมีการตรวจหาผู้ติดเชื้อน้อยนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะถึงวันนี้ประเทศไทยได้ทำการตรวจหาผู้ติดเชื้อหลักแสนคนแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"