สิงคโปร์ส่งแรงงานต่างชาติหายจากโควิดพักฟื้นบนเรือสำราญ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสิงคโปร์ย้ายแรงงานต่างชาติที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 ไปพักฟื้นบนเรือสำราญ 2 ลำที่เทียบท่ามารินาเบย์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาภายในหอพักแรงงาน ขณะยอดติดเชื้อในประเทศพุ่งเกิน 17,000 รายแล้ว

เรือสำราญขนาดกลาง ซูเปอร์สตาร์ อะควาเรียส (ซ้าย) และซูเปอร์สตาร์ เจมินี (ขวา) เทียบท่ามารินาเบย์ครูซเซ็นเตอร์

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม อ้างคำแถลงของคณะกรรมการการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ว่า ทางการได้จัดเตรียมเรือสำราญ 2 ลำ ไว้รองรับแรงงานต่างชาติที่ต้องพักฟื้นภายหลังหายจากการติดเชื้อ โดยเรือลำแรกคือเรือซูเปอร์สตาร์ เจมินี เริ่มรับแรงงานเข้าพักรายแรกตั้งแต่วันพุธ และอีกลำคือเรือซูเปอร์สตาร์อะควาเรียส ก็ผ่านการตรวจสอบของทางการ และพร้อมให้แรงงานชาวต่างชาติเข้าพักแล้วเช่นกัน เรือ 2 ลำนี้รวมกันสามารถรองรับผู้เข้าพักได้ราว 2,000 คน

    สิงคโปร์เคยได้รับคำชมเชยว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ในช่วงเริ่มแรก แต่ขณะนี้สิงคโปร์เผชิญการแพร่ระบาดระลอกสอง โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่หรือกว่า 85% เป็นแรงงานข้ามชาติที่พักอยู่ในหมู่อาคารหอพักแรงงานที่อยู่กันอย่างแออัด ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคก่อสร้างที่มาจากเอเชียใต้

    เมื่อวันศุกร์ กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของสิงคโปร์เพิ่มเป็น 17,101 รายแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 932 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 15 คน

    รัฐบาลสิงคโปร์พยายามลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในหอพักแรงงาน โดยได้ย้ายแรงงานออกไปพักในสถานที่อื่นๆ เช่น ค่ายทหาร และอพาร์ตเมนต์ของการเคหะที่ยังว่าง

    คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์เปิดเผยด้วยว่า เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อบนเรือ แรงงานจะเข้าพักในห้องแบบเตียงคู่ มีห้องน้ำในตัวและมีไว-ไฟ แต่ผู้พักยังต้องปฏิบัติตามกฎการเว้นระยะห่าง โดยอาหารจะนำมาส่งไว้ให้ที่ด้านนอกห้องพัก บนเรือนั้นยังมีการอัดอากาศสะอาดเข้าไปโดยไม่ให้มีอากาศหมุนเวียนระหว่างห้องโดยสารและพื้นที่ส่วนรวม

    เรือสำราญหลายลำเคยเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 กรณีที่เป็นข่าวครึกโครมที่สุดคือเรือสำราญไดมอนด์ปรินเซส ที่เทียบท่าโยโกฮามาของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่เลือกกักกันผู้คนบนเรือเมื่อพบผู้ติดเชื้อ โดยอ้างว่าสามารถจำกัดการแพร่เชื้อได้ สุดท้ายบนเรือลำนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 700 ราย เสียชีวิต 13 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"