มาเลเซียเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมไวรัสจันทร์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยอนุญาตให้ธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันจันทร์หน้า แต่ต้องรักษากฎควบคุมโรคและการเว้นระยะห่าง

แฟ้มภาพ ทหารติดตั้งลวดหนามใกล้ชุมชนแห่งหนึ่งในเมืองเซลายัง ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อล็อกดาวน์พื้นที่หลังจากพบสมาชิกในชุมชนติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อวันที่ 26 เมษายน

    ผู้นำมาเลเซียแถลงต่อประชาชนทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม 2563 ว่ามาเลเซียพร้อมแล้วที่จะเริ่มเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและภาคเศรษฐกิจเกือบทั้งหมดอย่างระมัดระวังและอยู่ภายใต้การควบคุม เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคมนี้

    อย่างไรก็ตาม มูห์ยิดดินย้ำว่า กิจกรรมทางศาสนา, การรวมตัวของคนจำนวนมาก และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสติดต่อใกล้ชิด เช่น โรงภาพยนตร์และไนต์คลับ จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิด โรงเรียนและมหาวิทยาลัยก็ยังต้องปิดต่อไปเช่นกัน

    มาเลเซียเคยมีผู้ติดเชื้อในอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอันดับต้นๆ ของภูมิภาคนี้ แต่ช่วงหลายวันที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มชะลอตัวลง ข้อมูลถึงวันศุกร์ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 69 ราย ยอดสะสมเป็น 6,071 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 103 ราย

    รัฐบาลมีคำสั่งให้ปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมดมาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ช่วงที่มีผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นมาก รวมถึงสั่งปิดสถานศึกษา, ห้ามการชุมนุม และจำกัดการเดินทาง

    ในคำแถลง มูห์ยิดดินกล่าวว่า รัฐบาลตัดสินใจเปิดภาคเศรษฐกิจอีกครั้งอย่างระมัดระวัง โดยจะบังคับใช้ระเบียบขั้นตอนการดำเนินการตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย, การเว้นระยะห่างทางสังคม และการรักษาสุขอนามัยของประชาชน

    เขายังส่งเสริมให้นายจ้างอนุญาตให้ลูกจ้างทำงานจากที่บ้านได้ และให้ลูกจ้างสลับวันกันเข้าสำนักงาน ส่วนกิจกรรมกีฬาที่เกี่ยวข้องกับคนไม่เกิน 11 คน เช่น การวิ่ง, แบดมินตัน และปั่นจักรยาน ก็สามารถทำได้แล้ว ร้านอาหารได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการได้แต่ต้องรักษากฎการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

    การผ่อนคลายมาตรการนี้จะยังไม่ยกเลิกการปิดพรมแดนของประเทศ และยังห้ามการเดินทางระหว่างรัฐเช่นเดิม

    ผู้นำมาเลเซียกล่าวว่า การจำกัดการเดินทางและการเคลื่อนย้ายในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาก่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 63,000 ล้านริงกิต (ราว 476,237 ล้านบาท) และอาจต้องสูญเสียเพิ่มอีก 35,000 ล้านริงกิต (ราว 264,576 ล้านบาท) หากมาตรการนี้บังคับใช้ต่อไปอีก 1 เดือน

    เดือนที่แล้ว ธนาคารกลางมาเลเซียเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศหดตัวลงถึง 2% หรือขยายตัวแค่ 0.5% ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นสภาพเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 1 ทศวรรษ รัฐบาลของมูห์ยิดดินประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว 250,000 ล้านริงกิต (1.889 ล้านล้านบาท) เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากโรคระบาดนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"