ทรัมป์ราวีจีน/นายกฯรัสเซียติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

จะหาแพะให้ได้ "ประธานาธิบดีทรัมป์" ขู่จะใช้มาตรการภาษีศุลกากรลงโทษจีน อ้างมีหลักฐานชี้ชัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำเนิดจากแล็บลับอู่ฮั่นของจีน แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ทั้งที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐเพิ่งบอกเองว่าไม่มีหลักฐานยืนยัน อนามัยโลกหวังจีนเชิญร่วมสอบหาสัตว์ต้นตอไวรัส เผยนายกฯ รัสเซียติดโควิด-19 ด้วย
    ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวโจมตีจีนหนักข้อขึ้นเรื่องการจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐแล้วมากกว่า 63,000 ราย ทำให้เศรษฐกิจหดตัว มีชาวอเมริกันตกงานแล้ว 30 ล้านคนในช่วง 6 สัปดาห์ของการระบาด และคุกคามโอกาสที่เขาจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ปลายปีนี้ 
    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2563 ผู้นำสหรัฐยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่า ไวรัสที่พบติดเชื้อในมนุษย์ครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว มีต้นกำเนิดมาจากห้องปฏิบัติการทดลองของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น โดยทรัมป์ยืนกรานว่าเขามีหลักฐานที่สนับสนุนความเชื่อมั่นอย่างสูงของเขา 
    "ใช่ ผมมี แต่ผมบอกคุณไม่ได้ ผมไม่ได้รับอนุญาตให้บอกคุณ" และเมื่อถูกตั้งคำถามถึงรายงานข่าวที่ว่า เขาอาจยกเลิกการชำระหนี้ให้จีน ทรัมป์บอกว่า เขาจะไม่ทำแบบนั้น แต่จะใช้วิธีที่ตรงไปตรงมากว่า ด้วยการเพิ่มภาษีศุลกากร
    คำกล่าวอย่างมั่นใจของทรัมป์ขัดแย้งกับทัศนะจากสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งสหรัฐ ที่ระบุว่า นักวิเคราะห์จะตรวจสอบข้อมูลและข่าวกรองที่ปรากฏอย่างรอบคอบเพื่อระบุแหล่งกำเนิดของไวรัส และวันเดียวกัน ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ยอมรับว่า เขาไม่เห็นหลักฐานชี้ชัด "เราไม่รู้แน่ชัดว่ามันเริ่มต้นที่ไหน เราไม่รู้ว่ามันมาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นหรือไม่ เราไม่รู้ว่ามันหลุดออกมาจากตลาดสด หรือจากสถานที่อื่นใด เราไม่รู้คำตอบเหล่านี้" 
    นายกฯ สกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ที่ทำให้ทางการจีนไม่พอใจก่อนหน้านี้จากการเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมกันสอบสวนการแพร่ระบาดในจีน ก็ยอมรับเมื่อวันศุกร์ว่า ออสเตรเลียไม่มีหลักฐานที่จะสนับสนุนทฤษฎีเรื่องไวรัสมาจากห้องแล็บอู่ฮั่น แต่รู้ว่าโรคนี้เริ่มต้นที่อู่ฮั่น และมีความเป็นไปได้มากที่สุดว่าจะเกี่ยวข้องกับตลาดสดค้าสัตว์ป่า ซึ่งก็ต้องสอบสวนกันต่อไป
    นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า ไวรัสมรณะที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกแล้วมากกว่า 233,700 ราย จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 3.27 ล้านราย ข้ามจากสัตว์มาติดมนุษย์ โดยแหล่งต้นตอการแพร่เชื้ออาจอยู่ที่ตลาดสดในเมืองอู่ฮั่นที่ลักลอบชำแหละเนื้อสัตว์ป่า แต่ทฤษฎีสมคบคิดที่แพร่สะพัดทางอินเทอร์เน็ตและกลุ่มขวาจัดกลับอ้างเรื่องไวรัสจากแล็บที่เป็นความลับสุดยอดของจีน และทรัมป์ก็ช่วยกระพือข้อกล่าวหานี้
    อีเมลที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ตอบสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ กล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอหวังว่าจะได้รับคำเชิญจากรัฐบาลจีนให้เข้าร่วมการสอบสวนเกี่ยวกับสัตว์ต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถึงขณะนี้ดับเบิลยูเอชโอไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนของจีนเลย
    ข้อมูลแบบเรียลไทม์ของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ มีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก  3,274,747 ราย สหรัฐติดเชื้อมากที่สุด 1,070,032 ราย, สเปน 213,435 ราย, อิตาลี 205,463 ราย, สหราชอาณาจักร 172,481 ราย, ฝรั่งเศส 167,301 ราย, เยอรมนี 163,00 ราย, ตุรกี 120,204 ราย, รัสเซีย 114,431 ราย, อิหร่าน 95,646 ราย และบราซิล 87,187 ราย
    ผู้เสียชีวิตทั่วโลก 233,792 ราย โดยใน 10 อันดับแรก สหรัฐมากที่สุด 63,019 ราย, อิตาลี 27,967 ราย, สหราชอาณาจักร 26,771 ราย, สเปน 24,543 ราย, ฝรั่งเศส 24,376 ราย, เบลเยียม 7,703 ราย, เยอรมนี 6,623 ราย, อิหร่าน 6,091 ราย, บราซิล 6,006 ราย และเนเธอร์แลนด์ 4,795 ราย
    นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชุสติน ของรัสเซีย เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนล่าสุดที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา เขารายงานต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เรื่องนี้เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากยอดผู้ติดเชื้อในรัสเซียพุ่งเกิน 100,000 ราย และปูตินยอมรับว่าสถานการณ์ในประเทศยังไม่ผ่านจุดสูงสุด โดยมิชุสตินแถลงว่าเขาจะแยกกักกันตนเอง และอันเดรย์ เบลูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 จะทำหน้าที่แทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"