ฟิลิปปินส์ระงับเที่ยวบินขาเข้า1สัปดาห์ ขณะยอดติดโควิดใกล้หลักหมื่น


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศระงับเที่ยวบินโดยสารขาเข้าทั้งหมดเป็นเวลา 1 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ เพื่อบรรเทาความแออัดของศูนย์กักกันโรคที่รองรับแรงงานกลับประเทศแล้วนับหมื่นคน ขณะยอดผู้ติดเชื้อในประเทศใกล้หลักหมื่นแล้ว

แฟ้มภาพ แรงงานชาวฟิลิปปินส์ในคูเวตรอที่อาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานนานาชาติคูเวต เพื่อเดินทางกลับประเทศ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ฟิลิปปินส์มีแรงงานหลายล้านคนทำงานอยู่ในต่างประเทศ โดยจุดหมายยอดนิยมคือซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สิงคโปร์ และกาตาร์ และถึงขณะนี้มีแรงงานฟิลิปปินส์เดินทางกลับประเทศแล้วราว 24,000 คน จำนวนมากตกงานเพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผู้ที่กลับเข้าประเทศจะต้องถูกกักกันโรคนาน 14 วันตามศูนย์กักกันหรือสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้ ซึ่งขณะนี้รับเต็มความจุแล้ว

    คาร์ลิโต กัลเวซ เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมว่า รัฐบาลจะห้ามเที่ยวบินโดยสารขาเข้าทั้งหมดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาความแออัดของศูนย์กักกันในเขตเมโทรมะนิลา เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป

    คำประกาศนี้ส่งผลให้โครงการรับแรงงานกลับประเทศต้องถูกระงับโดยปริยาย แต่เที่ยวบินขาออกยังสามารถเดินทางออกได้ตามปกติ รวมถึงเที่ยวบินที่นำชาวต่างชาติตกค้างกลับประเทศ

     วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศเพิ่มอีก 295 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 9,223 ราย แต่หายแล้ว 1,214 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย ยอดรวมเป็น 607 ราย

    ส่วนเพื่อนบ้านในอาเซียน  สิงคโปร์ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 18,205 รายเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีผู้ติดเชื้อราย 657 ราย เสียชีวิต 17 รายเท่าวันก่อน, อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 349 คน ยอดสะสม 11,192 คน เสียชีวิตเพิ่ม 14 คน ยอดรวม 845 ศพ และมาเลเซียติดเชื้อเพิ่ม 122 คน ยอดรวมเป็น 6,298 คน เสียชีวิต เพิ่ม 2 คน ยอดรวมเป็น 105 ศพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"