บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกในวันที่มีการตีความ สาธยาย วิเคราะห์ ศึกษา..คำว่า New Normal กันอย่างหลากหลายมากมายทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง แต่พอเห็นภาพวันแรกของการกดปุ่มไฟเขียวให้มีการซื้อ-ขายสุรายาเมากันได้?!? ชักจะตงิดๆ ในความรู้สึกแล้วว่า พี่ไทยกับเรื่องเหล้า!!! ตัดไม่ตายขายไม่ขาด..ขนาดนี้เชียวฤา??? ...0

แย่งกันซื้อราวกับ "ของแจกฟรี" นี่คงไม่ใช่ New Normal หลังโควิด-19 กระมัง แต่มันคือชีวิตปกติที่ยืนยันว่า ไม่ว่าวันไหนๆ พี่ไทยก็เมา วันตรุษ วันสารท วันโกน วันพระ ปีใหม่ ปีเก่า โกนจุก วันเกิด ขึ้นบ้านใหม่ ตกงาน ได้งาน แม่ดุเมียด่าก็เมา เปียแชร์ไม่ได้ เปียได้  คิดมากคิดน้อยคิดไม่ตกพี่ไทยก็กระดกแก้วเมาได้!! ...0

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ก็คงต้องก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่กระตุ้นเตือนปัญหาและผลกระทบอันเกิดจากการดื่มต่อไป ถ้าให้ดีควรจะตั้งทีมวิเคราะห์วิจัยศึกษาหาข้อมูลรายงานตัวเลขทางการแพทย์ว่า การไม่ขายเหล้าเบียร์ส่งผลต่อการแพร่ระบาดต่อโรคโควิดหรือไม่?? เพราะอย่างน้อยที่สุดเราสามารถประเมินได้ว่า โลกในอนาคตข้างหน้านั้น จะมีสงครามโรคแปลกๆ ใหม่ๆ มาท้าทายความอยู่รอดของมนุษย์อย่างไร้ขีดจำกัดแน่นอน ...0 เหตุเกิดจากโควิด-19 ถือเป็นบทเรียนบทแรกและครั้งใหญ่ในการส่งสัญญาณเตือนว่า สงครามโรคหากไม่แสวงหาความร่วมมือร่วมใจอย่างเป็นเอกภาพ และดำเนินการอย่างมีบูรณาการ จะส่งผลกระทบเป็นโดมิโนไปทั่วโลก ...0

ท่ามกลางเสียงชื่นชมยินดียกนิ้วกดไลค์ให้กับประสิทธิภาพในการจัดการกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ตอนนี้ก็มีเสียงลอดออกมาปิดกันให้แซ่ดใน ศบค.แล้วว่า ความคิดของหมอกับความคิดของฝ่ายบริหาร เริ่มเห็น "รอยปริแยก" ก็ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาระหว่าง.. เปิดกับปิด..ผ่อนคลายกับเข้มงวด ..ในมาตรการล็อกดาวน์นั่นแหละ!! โดยเฉพาะประเด็นที่ถกเถียงกันว่าคุณหมอจะเข้าใจได้ยังไงว่าคนหาเช้ากินค่ำอย่างแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ แม่ค้าริมทาง คนร้องเพลงกลางคืนนั้นเขาลำบากเพียงใด??? ...0 บันทึกสะกิดบอกไว้ตรงนี้ เพราะไม่อยากให้กระแสตีกลับ "อาจารย์หมอ" จะตกเป็นจำเลยสังคมอีกทั้งกลายเป็น "เหยื่อ" การเมืองที่เล่นไม่รู้จักละวาง แม้เป็นช่วงวิกฤติ ...0 ความปั่นป่วนหน้ากระทรวงการคลังว่าด้วยเงินเยียวยา 5,000 บาทเป็นตัวอย่างของการเมืองโหดร้ายไม่รู้จักกาลเทศะ งานนี้ ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีพยานหลักฐานในมือใครเป็นใคร? ทำอะไร? เพื่อดิสเครดิตรัฐ แต่ขุดคุ้ยหรือพูดไปก็เสียเวลา ตั้งใจตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาระบบการบริหารจัดการฐานข้อมูลเพื่อปิดประตูความบกพร่องผิดพลาดไม่ให้บังเกิดซ้ำซากดีกว่า ...0

โล่งอกแทนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสำหรับไตรมาสแรกนี้เมื่อ ประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พร้อมผ่อนปรนการประเมินผลงานอันเนื่องมาจากผลกระทบโควิด-19 แต่เอกชนนี่สิ!! แทบจะกระอักเลือดกันเลยทีเดียว เพราะกรมสรรพากรของ เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ยังยึดไม้แข็งถอนขนห่านด้วยนโยบาย "ทำยอด" ให้เข้าเป้าแบบไม่ลืมหูลืมตา..OMG ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย วันวิสาขบูชา 6 พ.ค.อยู่บ้าน ก็ฟังธรรม เวียนเทียนได้ ฟังการถ่ายทอดสดจากพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ วันที่ 5-6 พ.ค.ทางเฟซบุ๊ก..สาธุค่ะ ...0 

"ปิยสาร์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"