ทะลักซื้อเหล้า/หลายจังหวัดคุมเข้ม


เพิ่มเพื่อน    

 ภูเก็ตระดมกำลังทุกหน่วยจัดระเบียบคัดกรองคนทะลักกลับภูมิลำเนา ชม.ละ 700 คนไร้วุ่น ปลดล็อกขายเหล้าวันแรกร้านขายส่งแทบแตก แห่ซื้อตุนชุลมุน บอกอดอยากปากแห้งมานาน ขณะหลายจังหวัดยังห้ามต่ออีก 1 เดือนหวั่นโควิดลาม  บางแสนเปิดถนนหน้าหาดให้ออกกำลังกายได้ แต่ห้ามเล่นน้ำ

     เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนสาธารณะในกรุงเทพมหานครได้เปิดเป็นวันแรก หลังจากปิดมากว่า 1 เดือน โดยเจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการคุมเข้ม ทุกคนที่จะเข้าสวนสาธารณะต้องผ่านจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือ Face Shield ตลอดเวลา และให้เว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาด สำหรับภายในสวนลุมพินี มีประชาชนกลับมาออกกำลังกายบ้างแล้ว บางส่วนก็มานั่งพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อผ่อนคลายจากช่วงล็อกดาวน์
    ที่บริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่ประจำด่านท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต  บูรณาการกำลังจากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วย ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจท่องเที่ยว, เจ้าหน้าที่กองอำนวยการความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต, เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และสาธารณสุขอำเภอถลาง ร่วมกันอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องการเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตกลับภูมิลำเนา เนื่องจากสถานประกอบการปิดกิจการ ทำให้ตกงาน และขาดรายได้ ไม่สามารถดำรงชีพในจังหวัดภูเก็ตได้ จากสถานการณ์โควิด-19  โดยลงทะเบียนขอเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตทางด่านท่าฉัตรไชย กว่า 40,000 คน ส่วนหนึ่งในจำนวนนี้ได้เดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชยไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา
     พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้ตามขั้นตอนที่กำหนดจำนวนกว่า 40,000 คน และประชาชนที่เพิ่งลงทะเบียนล่าสุดในระบบทางเว็บไซต์ของจังหวัดภูเก็ต [www.phuket.go.th/FIT-to]www.phuket.go.th/FIT-to -Travel และเว็บไซต์ ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  [WWW.PHUKETPOLICE.ORG]WWW.PHUKETPOLICE.ORGจะได้รับเอกสารหนังสืออนุญาตการเดินทางและจัดระบบคิวเวลาในการเดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชย
    สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนทางออนไลน์ เบื้องต้นจำนวน 3,600-7,000 คน ในจำนวน 3,600 คน ได้ลงเวลาเดินทางไว้ และที่ดาวน์โหลดเอกสารจำนวน 7,000 คน เริ่มให้เดินทางออกจากด่านท่าฉัตรไชย ตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนถึงเวลา 20.00 น. จะมีการเปิดให้เดินทางออกจากด่านชั่วโมงละ 700 คน เพื่อจัดระเบียบเชื่อมกับเวลาที่เดินทางเป็นรอบเช้ากับรอบบ่ายไม่ให้ผู้เดินทางติดเคอร์ฟิวระหว่างทาง ทุกคนที่ลงทะเบียนต้องออกตามเวลา
    "ในการผ่านด่านต้องใช้เวลาพอสมควร ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการคัดกรอง ตามระบบทางการแพทย์ มาตรฐานสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อความเป็นระเบียบ ลดการรวมกลุ่มที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ และให้เกิดความมั่นใจกับทุกจังหวัดปลายทางที่จะไป จะได้ไม่มีประเด็นกัน ขอให้ทุกจังหวัดสบายใจได้ว่าทางภูเก็ตมีการตรวจคัดกรองตามมาตรฐาน ทุกคนที่เดินทางออกไป เมื่อไปถึงจังหวัดต่างๆ สามารถทำได้ดีแน่นอนในการปฏิบัติตัวตามสุขอนามัยที่ดีของการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรค" พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ระบุ
คัดกรองฉลุยไร้วุ่น
    ทั้งนี้ การจัดระเบียบการตรวจคัดกรองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนได้นำเอกสารมายื่นที่ด่านท่าฉัตรไชย ซึ่งจุดหมายปลายทาง รวม 72 จังหวัด ต้องมีการเดินทางไกล จะไม่ให้ติดเคอร์ฟิว ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตได้ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีความห่วงใย ได้สั่งการให้ตำรวจทุกจังหวัดให้การดูแลช่วยเหลือประชาชนผู้เดินทางผ่านในเขตจังหวัดให้ถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 จ.ภูเก็ต ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม ยอดป่วยสะสม 220 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 179 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 39 คน
     ที่ด่านตรวจคัดกรองบ้านนาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นด่านแรกของการเดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ก่อนเข้าสู่จังหวัดกระบี่ หนาตามาตั้งแต่เช้าด้วยปริมาณรถยนต์ที่มาจากจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำด่านได้ตรวจสอบเอกสารการเดินทางตามข้อปฏิบัติของจังหวัดกระบี่และกระทรวงมหาดไทย พร้อมกันนี้กาชาดอ่าวลึกยังนำอาหารตามโครงการตู้กับข้าวของผู้ว่าฯ มาบริการทั้งผู้เดินทางและเจ้าหน้าที่
    ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา อ.เมืองฯ จ.นราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ตรวจเยี่ยมหน่วยคัดกรองโรคผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งภายในประเทศและประเทศมาเลเซีย โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจคัดกรองโรคอย่างเข้มข้น ก่อนที่จะส่งตัวไปยังศูนย์กักกันตัว 14 วัน (Local quarantine) ตามภูมิลำเนาของแต่ละบุคคล ทั้งนี้ มีประชาชนเดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ตที่ลงทะเบียนไว้แล้วจำนวน 30 คน และได้มารายงานตัว ณ หน่วยคัดกรองโรคดังกล่าว และพร้อมเข้าสู่มาตรการกักกันตัว 14 วัน ตามที่จังหวัดจัดเตรียมไว้
     ที่ จ.ตรัง บรรยากาศร้านอาหาร ร้านกาแฟยามเช้า หลังจากมีมาตรการผ่อนปรนให้เปิดร้านจำหน่ายอาหารสามารถนั่งรับประทานในร้านได้ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก ปรากฏว่าแต่ละร้านเงียบเหงาเป็นอย่างมาก การจัดระเบียบ 1 โต๊ะ 1 คน ลูกค้าบางรายเดินทางมากันเป็นครอบครัว ถึงแม้หลายคนเข้าใจถึงระเบียบและข้อบังคับของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่ทุกคนอ้างว่านั่งรถมาคันเดียวกัน อยู่บ้านนอนเตียงเดียวกัน แต่ตอนดื่มกาแฟจะให้นั่งแยกโต๊ะ เป็นเรื่องที่แปลกประหลาด ฝืนความรู้สึกมาก
     ที่ จ.สงขลา บรรดากิจการที่ได้ผ่อนปรน โดยเฉพาะตลาด ตลาดนัด ร้านค้าร้านอาหาร ซึ่งเป็นพื้นฐานการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนส่วนใหญ่ ได้เริ่มเปิดขายทันที เช่นที่ตลาดนัดพ่อพรหม ซึ่งเป็นตลาดนัดวันอาทิตย์และเป็นตลาดนัดขนาดใหญ่ในย่านหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ ก็เป็นไปอย่างคึกคัก มีพ่อค้าแม่ค้าทั้งแผงลอยและที่วางขายบนถนนเจ้าประจำมาวางขายกันเหมือนปรกติ และประชาชนก็มาเดินจับจ่ายซื้อของเหมือนกับบรรยากาศแบบเดิมก่อนที่จะเกิดโควิด-19 เพียงแต่ป้องกันตัวเองโดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่อาจจะสุ่มเสี่ยงเวลาเดินสวนกันไปมาเพราะคนแน่น ยากที่จะเว้นระยะห่าง
     ขณะที่ร้านขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็น 1 ใน 6 กิจการที่คลายล็อกให้เปิดได้แต่ต้องซื้อกลับไปกินที่บ้านนั้น จากการลงพื้นที่สำรวจในย่านเขต 8 ถนนราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ พบว่าเริ่มเปิดร้านตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นวันแรกและทำตามมาตรการที่กำหนดไว้คือขายเหมือนเดิม แต่ให้กลับไปกินที่บ้าน
แห่ซื้อเหล้า 5 นาทีเกลี้ยง
    ที่ห้างแม็คโคร ศรีนครินทร์ ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นห้างค้าส่งขนาดใหญ่ พ่อค้าแม่ค้าขายปลีกและประชาชนทั่วไปเดินทางไปซื้อเครื่องดื่มแอลกฮอล์กันเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรในช่วงเช้านี้ติดขัดเป็นทางยาวหลายกิโลเมตรตั้งแต่ห้างยังไม่เปิด จนกระทั่งในเวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ห้างเปิดจำหน่ายแอลกอฮอล์ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันกรูเข้าไปในโซนที่จัดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ พร้อมแย่งกันยกลังเหล้าลังเบียร์ขึ้นรถเข็นของตัวเองกันอย่างชุลมุน ทำให้เหล้าเบียร์ที่วางกองไว้จำนวนมากหมดไปในช่วงเวลาไม่ถึง 5 นาที จนเกิดการชุลมุนวุ่นวายและเกิดการโต้เถียงกัน แม้พนักงานของห้างดังกล่าวจะนำเอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเติมเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ
     ที่ จ.พิจิตร นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจิตรมีมติปลดล็อกมาตรการผ่อนปรน โดยตลาดสด ตลาดนัด ตลาดชุมชน สามารถขายของได้ทุกประเภท ยกเว้นเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ร้านอาหาร หาบเร่ริมทาง นอกห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดให้บริการนั่งกินที่ร้านได้ รักษาระยะห่าง 1 เมตร สนามกีฬา สวนธารณะ สนามกอล์ฟ สามารถเปิดให้บริการได้เฉพาะที่โล่งแจ้ง เพื่อออกกำลังกายส่วนบุคคล ในส่วนร้านเสริมสวย ร้านตัดผม และร้านเกี่ยวกับสัตว์ สามารถเปิดได้ แต่ต้องมีระบบการทำความสะอาด และการคัดกรองบุคคลตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีคำสั่งให้สามารถเปิดจำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่ห้ามบริโภคภายในร้าน พบว่าที่ร้านผู้ประกอบการเครื่องดื่มในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร มีประชาชนและผู้ประกอบการร้านค้าปลีก ร้านของชำ ต่างมารอคิวเพื่อนำไปจำหน่าย หลังปิดการจำหน่ายมา 1 เดือน ซึ่งทางผู้ประกอบการเครื่องดื่มยังคงขายราคาปกติ ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด
     ที่ จ.เลย บรรยากาศที่ร้านจำหน่ายสุราในเขตเทศบาลเมืองเลย มีพ่อค้าแม่ค้าร้านขายของตามหมู่บ้านและร้านค้าเล็กๆ ต่างพากันมาต่อคิวซื้อเครื่องดื่มสุราไปขายตั้งแต่เวลา 06.00 น. ก่อนที่ร้านจะเปิดในเวลา 07.30 น. โดยพ่อค้าแม่ค้าที่เดินทางมาซื้อต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน และร้านจัดสัดส่วนให้คนมาลงคิวก่อน จดรายการ และนั่งรอกันแบบห่างๆ กัน
     ที่ จ.นครราชสีมา บรรยากาศการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ ไวน์ โดยเฉพาะตามศูนย์ค้าส่ง อาทิ แม็คโคร, โลตัส และร้านค้าส่งหลายแห่งในตัวเมือง มีผู้ประกอบการค้าขายสุรา เบียร์ ไวน์รายย่อยพากันนำรถกระบะ รถเก๋ง และรถสามล้อรับจ้าง ไปขนเป็นลังๆ บางรายขนครั้งเดียว 20-30 ลัง และหลายคนบอกตรงกันว่า อดอยากปากแห้งมาเป็นเดือนแล้ว
    ที่ร้านดีเซฟ สาขาตราด ข้างโรงพยาบาลตราด จ.ตราด มีประชาชนจำนวนเกือบ 50 คน ต่อแถวซื้อสินค้าและเครื่องดื่ม โดยหน้าร้านมีรถบรรทุกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนถ่ายเครื่องดื่มอยู่ รถยนต์ และรถกระบะมาจอดรอซื้ออยู่ ซึ่งเจ้าของร้านไม่อยากให้มีการเสนอข่าว เพราะเกรงว่าจะมีปัญหา ทางด้าน พ.ต.ต.วัชรวิท ชัยเชียงเอม สารวัตรจราจรที่ยืนปฏิบัติงานอยู่ใกล้ๆ ได้เข้ามาชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการจำหน่าย จึงขอให้ยุติการขนสินค้าเครื่องดื่มลงก่อน และหากมีความชัดเจนแล้วจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป
    พ.ต.อ.ชวลิต สุธรรมาจรรย์ ผกก.สภ.เมืองตราด กล่าวว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าโทร.มาหารือขอความชัดเจนว่าสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ จึงสอบถามไปยังนายอำเภอเมืองตราด ซึ่งต้องขอหารือไปยังกระทรวงมหาดไทยก่อนว่าจะสามารถจำหน่ายได้หรือไม่ ดังนั้นขอแนะนำร้านค้าส่งว่าควรรอความชัดเจน เพราะหากมีคำสั่งไม่ให้มีการจำหน่ายอาจจะถูกดำเนินคดีได้
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงกลางคืนวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา มีประชาชนซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลเมืองตราด โดยอ้างว่าสามารถดื่มได้ตามมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาล แต่เมื่อถามถึงความชัดเจน ปรากฏว่ายังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายบริหาร
หลาย จ.ห้ามต่อหวั่นโควิดลาม
     ขณะที่หลายจังหวัดได้ออกประกาศขยายเวลาห้ามจำหน่ายสุราออกไปถึงวันที่ 31 พ.ค.63 เช่น จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดบุรีรัมย์ ส่วน จ.ปทุมธานี ได้มีคำสั่งห้ามขายเหล้าเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก โทษปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ เช่นเดียวกับ จ.พิษณุโลก ห้ามร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุราต่อไปอีก 1 เดือน โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากยังมีผู้ที่เดินทางเข้า-ออกจังหวัดพิษณุโลกที่มาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง
    ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ จ.พิษณุโลก ได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้มากราบไหว้หลวงพ่อพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นวันแรก หลังจากปิดตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เข้าไปกราบไหว้ได้ที่บริเวณด้านหน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช แต่ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปด้านในของวิหาร
    ที่ จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ธนเสษฐ์ ประชาชัยศรี ผกก.สภ.แสนสุข   กล่าวว่า หลังจากที่สถานการณ์การติดเชื้อของชลบุรีดีขึ้น ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มติดต่อกันมาเกือบ 10 วัน  ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีได้ออกคำสั่งให้มีการผ่อนคลาย จึงมีการเปิดให้ประชาชนสามารถเข้ามาออกกำลังกายในเขตบางแสนได้บางจุด โดยจะเปิดให้ใช้ถนนลงหาดบางแสนสาย 1 ที่ใช้ปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นถนนแกรนิตเรียบชายหาด ซึ่งมีระยะทางยาว และโซนแหลมแท่น รวมถึงเขาสามมุขบางส่วน ทั้งนี้ ได้นำแผงกั้นเหล็กของ สภ.แสนสุข และเทศบาลเมืองแสนสุข พร้อมผูกเชือกกั้น ห้ามข้ามเข้าไปหน้าบริเวณทะเลชายหาด ตั้งแต่ซอย 1 ชายหาดบางแสนไปจนถึงโซนแหลมแท่น เป็นระยะทางยาว 3 กิโลเมตร พร้อมทั้งไม่อนุญาตให้แม่ค้าพ่อค้ามาตั้งร้านขายอาหารและสิ่งของ และไม่อนุญาตให้รวมตัวนั่งกินดื่ม โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราตลอดเวลา ส่วนเขาสามมุขจะเปิดบางส่วน แต่ไม่อนุญาตให้มีการตกปลา ทั้งนี้ หากพบว่ามีการรุกล้ำเข้าไปเกินเขตแผงกั้นจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด
    ที่ชายหาดเจ้าหลาว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ยังคงห้ามไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำและพักผ่อน นอกจากนี้โรงแรม รีสอร์ต และโฮมสเตย์ ก็ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักด้วยเช่นกัน ในส่วนของร้านอาหารตามชายหาด เช่น หาดเจ้าหลาว หาดคุ้งกระเบน หาดแหลมเสด็จ หาดคุ้งวิมาน และหาดแหลมสิงห์นั้น ผู้ประกอบการร้านอาหารได้เน้นให้ประชาชนซื้ออาหารกลับบ้านเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะนั่งรับประทานอาหาร ทางร้านจะให้นั่งห่างกัน 1 เมตร 1 โต๊ะ 1 คนเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"