ชาติยุโรปเฮโลจ่อคลายล็อก


เพิ่มเพื่อน    

 หลายชาติยุโรปเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก อิตาลีตามอย่างสเปน อนุญาตให้ประชาชนออกนอกเคหสถานได้วันจันทร์นี้หลังล็อกดาวน์นาน 2 เดือน ยอดสังเวยในอังกฤษพุ่งเกิน 28,000 ศพเกือบเท่าอิตาลีแล้ว รัสเซียพบติดเชื้อรายใหม่วันเดียวเกินหมื่น

    เอเอฟพีรายงานอ้างข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ในสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2563 ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีมากกว่า 3.44 ล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตราว 244,000 ราย แต่ยังคงมีสัญญาณที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องว่าหลายพื้นที่ของโลกเริ่มควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยหลายประเทศในทวีปยุโรป, เอเชีย และหลายมลรัฐของสหรัฐผ่อนคลายข้อบังคับเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หยุดชะงักเพราะการชัตดาวน์ และผ่อนปรนข้อจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชากร แม้จะยังใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างระมัดระวังก็ตาม
    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคมว่า ตั้งแต่วันจันทร์นี้ รัฐบาลอิตาลีจะอนุญาตให้ประชาชนออกนอกเคหสถานเช่นออกกำลังกายและเยี่ยมญาติได้แล้ว ส่วนธุรกิจค้าปลีกสามารถบริการได้ และร้านอาหารให้ขายได้แต่ให้ซื้อกลับบ้าน แต่รัฐบาลยืนยันว่าประชาชนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างเคร่งครัดเช่นเดิม
    อิตาลีเคยเผชิญการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในโลกและทำให้รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศมานาน 2 เดือน ปัจจุบันอิตาลีมีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์เมื่อวันอาทิตย์ อิตาลีมีผู้เสียชีวิตแล้ว 28,710 ราย จากผู้ติดเชื้อ 209,328 ราย ในขณะที่สหรัฐมีผู้เสียชีวิต 66,385 ราย จากผู้ติดเชื้อ 1,133,069 ราย
    สเปนมีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมวันอาทิตย์อยู่ที่ 216,582 ราย แต่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มรายวัน 164 ราย ต่ำที่สุดนับแต่วันที่ 18 มีนาคม ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 25,264 ราย เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลสเปนเพิ่งอนุญาตให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านได้เป็นครั้งแรกนับแต่ล็อกดาวน์นาน 48 วัน แต่รัฐบาลจะเริ่มมาตรการบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อใช้ระบบขนส่งมวลชนตั้งแต่วันจันทร์นี้
    เมื่อวันเสาร์ ทางการอังกฤษเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วสหราชอาณาจักรล่าสุดว่าเพิ่มเป็น 28,131 รายแล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 621 รายในรอบ 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 4,806 คนจากวันศุกร์ ยอดสะสมเป็น 182,260 คน นายกฯ บอริส จอห์นสัน ซึ่งโดนวิจารณ์หนักเรื่องการรับมือเชื่องช้า กำลังถูกกดดันให้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม
    ประเทศอื่นในยุโรป เช่น เยอรมนีจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการในวันจันทร์เช่นกัน ส่วนสโลวีเนีย, โปแลนด์และฮังการีจะอนุญาตให้สถานที่สาธารณะและธุรกิจเปิดได้บางส่วน
    รัสเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 10,633 คนในรอบ 24 ชั่วโมง โดยเป็นยอดติดเชื้อรายใหม่สูงสุดของยุโรปเวลานี้ ยอดติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 134,687 ราย ราวครึ่งหนึ่งอยู่ในกรุงมอสโก แต่รัสเซียมีผู้เสียชีวิตน้อยเมื่อเทียบกับชาติอื่น เช่น อิตาลี, สเปนและสหรัฐ โดยยอดเสียชีวิตถึงวันอาทิตย์อยู่ที่ 1,280 ราย เพิ่มขึ้น 58 คนจากวันก่อน แม้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรัสเซียยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่รัฐบาลก็เตรียมจะยกเลิกมาตรการกักกันอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแต่ภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 
    หลายมลรัฐของสหรัฐผ่อนปรนการทำกิจกรรมบ้างแล้ว หลังจากมีสัญญาณว่าสถานการณ์การแพร่เชื้อชะลอตัวลง และวันจันทร์นี้รัฐฟลอริกาเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นรัฐล่าสุด ส่วนที่นิวยอร์ก ซิตี ศูนย์กลางการระบาดที่มีผู้เสียชีวิตถึง 18,491 คน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงและมูลนิธิคริสเตียนประกาศปิดโรงพยาบาลสนามฉุกเฉินที่สวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์กแล้วเมื่อวันเสาร์
    ในเอเชีย ทางการเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าจะผ่อนคลายคำสั่งห้ามชุมนุมและกิจกรรมบางอย่างโดยมีเงื่อนไขว่าต้องปฏิบัติตามมาตรการฆ่าเชื้อ เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 13 คนเมื่อวันอาทิตย์ ยอดสะสมอยู่ที่ 10,793 คน เสียชีวิต 250 คน
    รัฐบาลอิหร่านประกาศจะอนุญาตให้มัสยิดส่วนใหญ่เปิดได้หลังจากถูกสั่งห้ามทั่วประเทศมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม แต่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี เตือนว่า แม้อิหร่านจะเริ่มเปิดกิจกรรมใหม่แบบค่อยเป็นค่อยไปและสงบ แต่ก็ควรเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่เลวร้าย
    ในภูมิภาคอาเซียน ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาใกล้หลักหมื่นแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศอีก 295 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 9,223 ราย แต่หายแล้ว 1,214 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 4 ราย ยอดรวมเป็น 607 ราย เมื่อวันอาทิตย์ ฟิลิปปินส์สั่งระงับเที่ยวบินโดยสารขาเข้าทั้งหมดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาความแออัดของศูนย์กักกันโรค ที่กำลังกักกันแรงงานกลับจากต่างประเทศนับหมื่นคน
    ส่วนสิงคโปร์ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในอาเซียน ผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 18,205 รายเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีผู้ติดเชื้อราย 657 ราย เสียชีวิต 17 รายเท่าวันก่อน อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 349 คน ยอดสะสม 11,192 คน เสียชีวิตเพิ่ม 14 คน ยอดรวม 845 ศพ และมาเลเซียติดเชื้อเพิ่ม 122 คน ยอดรวมเป็น 6,298 คน เสียชีวิต เพิ่ม 2 คน ยอดรวมเป็น 105 ศพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"