พบโควิด-19บุกฝรั่งเศสตั้งแต่ธันวาคมปีที่แล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่เผยแพร่สัปดาห์นี้ชี้ว่า ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว หรือเกือบ 1 เดือนก่อนมีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกอย่างเป็นทางการวันที่ 24 มกราคม

แฟ้มภาพ ประตูชัยในกรุงปารีสเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 ขณะฝรั่งเศสใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 5 พฤษภาคมว่า รายงานผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารสารต่อต้านจุลชีพสากลกล่าวว่า ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2562 โดยคนไข้รายนี้เป็นชายชาวฝรั่งเศสอายุ 42 ปี

    คนไข้รายนี้เป็นคนไข้ 1 ใน 14 รายที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ที่โรงพยาบาลอาวีเซนน์ และฌอง-แวร์ดีเยร์ ตั้งอยู่ทางเหนือของชานกรุงปารีส ที่ผลตรวจวิเคราะห์ย้อนหลังตัวอย่างที่เก็บจากระบบทางเดินหายใจยืนยันว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19

    รายงานบีบีซีและรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของ ดร.อีฟส์ โคเอน หัวหน้าหน่วยแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลทั้งสองแห่ง ที่เปิดเผยกับสื่อของฝรั่งเศสว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมว่าคนไข้รายนี้ติดเชื้อ การตรวจซ้ำอีก 2 ครั้งยังคงให้ผลเช่นเดิม

    ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มแรกที่ผ่านการตรวจยืนยันเมื่อวันที่ 24 มกราคม รวม 3 ราย โดย 2 รายเคยเดินทางไปเมืองอู่ฮั่นของจีนที่ตรวจพบการระบาดครั้งแรก รายที่ 3 เป็นญาติสนิท แต่ฝรั่งเศสรายงานว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกเมื่อวันที่ 1 มีนาคม และถึงวันอังคารที่ผ่านมา ฝรั่งเศสมีคนเสียชีวิตแล้ว 25,204 รายจากผู้ติดเชื้อสะสม 169,583 ราย

    ดร.โคเอนกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าคนไข้ที่ตรวจพบติดเชื้อเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมนั้น เป็น "คนไข้หมายเลขศูนย์" ของฝรั่งเศสหรือไม่ คนไข้รายนี้ยังมีชีวิตอยู่ และเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนโรคว่าเขาติดเชื้อได้อย่างไร

    ทั้งนี้การระบุผู้ติดเชื้อรายแรกได้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจว่าไวรัสแพร่ระบาดอย่างไร

    แพทย์ฝรั่งเศสรายนี้เผยอีกว่า ชายคนนี้ป่วยนาน 15 วันและได้แพร่เชื้อติดลูก 2 คน แต่ภรรยาของเขาที่ทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ติดเชื้อ ตัวเขางุนงงและไม่เข้าใจว่าติดเชื้อไวรัสนี้จากที่ใด เขาไม่ได้เดินทางไปไหน คนที่เขาสัมผัสติดต่อด้วยมีแต่ภรรยา ซึ่งทำงานที่แผนกซูชิและอยู่ใกล้กับเพื่อนร่วมงานชาวจีน ยังไม่ชัดเจนว่ามีเพื่อนร่วมงานคนใดของเธอเคยเดินทางไปจีนหรือไม่ และอาจเป็นไปได้ที่เธอติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

    ทางการจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เมืองอู่ฮั่นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562 โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองอู่ฮั่นเปิดเผยเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม แต่ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารแลนเซ็ตเมื่อเดือนมกราคมกล่าวว่า คนไข้รายแรกที่ติดเชื้อไวรัสนี้เริ่มแสดงอาการมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม

    โอลีวีเยร์ บูโชด์ หัวหน้าแผนกโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลอาวีเซนต์ กล่าวกับเอเอฟพีว่า ไวรัสนี้เริ่มแพร่กระจายอย่างเงียบๆ ในหมู่ประชากรโดยไม่มีใครรู้ ฉะนั้นหลักฐานการติดเชื้อรายก่อนหน้าช่วยยืนยันสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์หลายคนสงสัย เช่นกรณีผู้ป่วยหญิงวัย 57 ปีที่รักษาในโรงพยาบาลเมืองมาร์เซย์เมื่อกลางเดือนมกราคมด้วยอาการระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน เวลานั้นโรคปอดอักเสบลึกลับที่มีรายงานในจีนยังเป็นเรื่องไกลตัว แต่คนไข้รายนี้มีอาการทางคลินิกตรงกับโรคโควิด-19 รวมถึงการไม่รู้รสไม่รู้กลิ่น แต่ผลตรวจไม่สามารถสรุปชัดได้เวลานั้น

    สหรัฐอเมริกาก็ตรวจพบเช่นกันว่ามีคนไข้ต้องสงสัยหลายรายเสียชีวิตที่แคลิฟอร์เนียซึ่งผลตรวจต่อมาพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้าที่สหรัฐจะรายงานผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการรายแรกเมื่อวันที่ 21 มกราคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"