'หมอมนูญ'แนะห้ามใส่N95หรือหน้ากากบุคลากรทางแพทย์ออกกำลังกายเด็ดขาด


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค.2563-  นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “การสวมหน้ากากเวลาออกกำลังกาย” มีเนื้อหาว่า ภาครัฐแนะนำให้ทุกคนสวมหน้ากากเวลาออกนอกบ้าน รวมทั้งเวลาออกกำลังกายกลางแจ้ง กลางแดด เวลากลางวัน  

จุดประสงค์ของการสวมหน้ากากคือป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากตนเองให้ผู้อื่น มากกว่าป้องกันการรับเชื้อจากผู้อื่น

หน้ากากที่คนออกกำลังกายควรจะใส่ คือหน้ากากผ้า ไม่ใช่หน้ากาก N95 ที่บุคลากรทางการแพทย์ใส่เพื่อป้องกันการรับเชื้อจากผู้ป่วย และไม่ใช่หน้ากากที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในห้องผ่าตัด (หน้ากากสีเขียวหรือสีฟ้า)
ห้ามใส่หน้ากาก N95 ชนิดที่ไม่มีลิ้นเปิดช่องให้หายใจออก (ดูรูปตัวอย่าง) ขณะออกกำลังกาย เพราะเพิ่มแรงต้านทานทั้งเวลาหายใจเข้าและหายใจออก ทำให้ต้องออกแรงมากขึ้น เหนื่อยเร็วขึ้นทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและคนที่มีโรคทางปอดและหัวใจ อาจเกิดอันตราย เหนื่อยมาก หัวใจเต้นเร็ว หน้ามืด หวิวๆ เป็นลมได้

ห้ามใส่หน้ากาก N95 ชนิดที่มีลิ้นเปิดช่องให้หายใจออก (ดูรูปตัวอย่าง) เพราะลดแรงต้านทานเฉพาะเวลาหายใจออก แต่ก็ยังทำให้เหนื่อยเร็วเวลาออกกำลังกาย ไม่ช่วยในการป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น เพราะเชื้อโรคสามารถออกมากับลมหายใจออกทางลิ้นช่องเปิดของหน้ากาก N95

ไม่ควรใส่หน้ากากที่บุคลากรแพทย์ใช้ในห้องผ่าตัด (หน้ากากสีเขียว สีฟ้า) (ดูรูปตัวอย่าง) เพราะเวลาใส่นานๆ จะเกิดความร้อนที่บริเวณใบหน้าใต้หน้ากากเหมือนกับอบไอน้ำ ทำให้เหงื่อออก คัดจมูกน้ำมูกไหล ทำให้หายใจลำบากทางจมูก ถ้าใส่แว่นตา แว่นด้านในจะฝ้ามัวจากละอองน้ำมาเกาะ หน้ากากด้านในเปียก หน้ากากที่เปียกป้องกันการแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นไม่ดีเหมือนหน้ากากแห้ง

ผมแนะนำให้สวมหน้ากากผ้าขณะออกกำลังกาย ควรเลือกหน้ากากผ้าชนิดบางใส่ให้สบาย ไม่อึดอัด ช่วงที่อยู่ห่างจากผู้อื่นหลายเมตรสามารถดึงหน้ากากผ้าลง เปิดจมูกให้หายใจสะดวกเป็นครั้งคราวได้ ไม่จำเป็นต้องใส่ปิดปากปิดจมูกตลอดเวลา อย่างไรก็ตามถ้าขณะใส่หน้ากากผ้า รู้สึกหายใจลำบาก เหนื่อย หัวใจเต้นเร็ว หวิวๆ หน้ามืด จะเป็นลม รีบดึงหน้ากากผ้าลงมาใต้คางทันที และหยุดออกกำลังกาย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"