'นพ.ยง'บอกอย่าตื่นหากหายป่วยโควิด-19แล้วพบเชื้ออยู่อีก45วันแค่ของเก่าค้างเท่านั้น


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค.2563 - นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โควิด 19 การตรวจพบเชื้อหลังจากหายจากโรคแล้ว” ระบุว่า วิธีการตรวจด้วยRT-PCR มีความไวสูงมาก ทางศูนย์ ที่ผมทำงานอยู่ ร่วมกับ กทม.และศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ทำการตรวจในรายที่หายจากโรคแล้ว เป็นจำนวนมาก พบว่า ในบางรายอาจพบชิ้นส่วนของRNA ไวรัส ถึงแม้ว่าจะหายแล้วอย่างดี และเกิน 30 วันแล้วด้วย บางรายตรวจไม่พบ แล้วมาตรวจพบ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

การตรวจพบชิ้นส่วน RNA ไวรัส ไม่ได้บอกว่าไวรัสนั้นยังคงสภาพเป็นไวรัสทั้งตัว ที่สามารถติดต่อได้ การศึกษาในเกาหลี หรือ ในประเทศจีน ก็พบได้เช่นเดียวกัน พบได้นานถึง 45 วันและมีบางรายที่ตรวจไม่พบแล้ว มาตรวจพบอีก ก็ไม่ได้หมายความว่า มีการติดเชื้อซ้ำ ปกติแล้วเยื่อบุทางเดินหายใจเราจะมีการหลุดลอก อยู่แล้ว 

การเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจ กว่าจะหลุดลอกออกมา ใช้เวลาเป็นเดือนเดือน  ดังนั้น จึงไม่แปลกเลยที่จะมีการตรวจพบ RNA ไวรัสหลังจากหายแล้ว ในปัจจุบันการศึกษาก็พบว่า ชิ้นส่วนที่หลุดออกมาของไวรัส เป็นเพียงส่วนของไวรัส ไม่สามารถที่จะติดต่อโรคได้ 

การตรวจพบก็ไม่ใช่เรื่องแปลก การพบใหม่ หลังจากที่ตรวจไม่พบ ก็ไม่ใช่เป็นการติดเชื้อใหม่  จึงขอให้ทุกท่านและผู้ป่วยที่หายแล้ว ถึงแม้จะยังตรวจพบอยู่ ก็ขอให้สบายใจได้ ไม่ใช่การติดเชื้อเรื้อรังหรือการเป็นใหม่ เป็นของเดิมที่ยังค้างอยู่นั่นเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"