'ดร.สันต์'ประเมินยุโรปสู้โควิด-19ห่วยกว่าฝั่งเอเชียตะวันออกมาก


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค.2563 -  ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค บริษัท กรีนเนอร์ยี่ไทยแลนด์ จำกัด โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “Covid-19: 90-day Forecast ของ Euro5+Turkey vs. Russia” ระบุว่า ผมทำการคำนวณเริ่มจากวันที่ Lockdown ไปอีก 90 วันของแต่ละประเทศ และเทียบกับตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ของประเทศหลักในกลุ่มยุโรปนี้ ว่าใกล้จบหรือยังสำหรับ Wave#1 และประเทศใดมีความเป็นไปได้ในการลงสู่ Zero New Case และเมื่อใด ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมสุดท้ายของแต่ละประเทศจะประมาณเท่าใด และประเทศไหนที่จะโดนหนักที่สุดใน Wave#1 นี้ครับ ของรัสเซียผมทำแค่ 56 วันนะครับ เนื่องจากตัวเลขมีความไม่แน่นอนสูง และผลลัพธ์แย่มาก

หลังจาก Italy เพิ่งจะ Lockdown ครบ 56 วันเมื่อวานนี้ครับเกือบๆ 2 เดือนแล้ว ต้องทดไว้ว่าจีนทำ Zero New Case ได้ที่ 56 วัน แล้วอิตาลีและประเทศอื่นๆในยุโรปเป็นอย่างไรบ้าง ผมลงกราฟของแต่ละประเทศเอาไว้ด้วยครับ เพื่อให้เห็นได้ชัดครับ

1.Italy แม้ยังไม่จบแต่ผ่านครึ่งทางมาไกลแล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมน่าจะอิ่มตัวที่ประมาณ 240,000 คน โดยตัวเลขใกล้จบแต่เวลาที่จะเห็น Zero New Case อย่างเร็วก็อีก 1.5 - 2 เดือนซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจจะหมดแรงในการทำ Social Distancing เสียก่อน

2.Spain แม้ยังไม่จบแต่ผ่านครึ่งทางมาไกลแล้วเช่นกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมน่าจะอิ่มตัวที่ประมาณ 292,000 คน โดยตัวเลขใกล้จบแต่เวลาที่จะเห็น Zero New Case อย่างเร็วก็อีก 1.5 - 2 เดือนซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจจะหมดแรงในการทำ Social Distancing เสียก่อน

3.France ตัวเลขการรายงานสวิงมาก แต่ก็ชัดว่าผ่านครึ่งทางมาไกลแล้วเช่นกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมน่าจะอิ่มตัวที่ประมาณ 192,000 คน โดยตัวเลขใกล้จบแต่เวลาที่จะเห็น Zero New Case อย่างเร็วก็อีก 1.5 เดือนถ้าไม่ประท้วงกันหนักขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ครับ

4.Germany ใกล้จบแล้ว ผ่านครึ่งทางมาไกลแล้วเช่นกัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมน่าจะอิ่มตัวที่ประมาณ 176,000 คน โดยตัวเลขใกล้จบมาก เวลาที่จะเห็น Zero New Case ถ้ารัฐบาลเยอรมันคิดจะทำจริงๆก็มีความเป็นไปได้สูงมากในอีก 1 - 1.5 เดือน ซึ่งในกลุ่ม Euro5 ผมคิดว่าที่เยอรมันมีความเป็นไปได้สูงที่สุดที่จะทำ Zero New Case

5.UK ผ่านครึ่งทางมาระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังต้องเหนื่อยอีกสักพักใหญ่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมน่าจะอิ่มตัวที่ประมาณ 250,000 -300,000 คน โดยตัวเลขยังไม่ใกล้จบ เวลาที่จะเห็น Zero New Case อย่างเร็วก็อีก 2 - 2.5 เดือนถ้าไม่หมดแรงทำ Social Distancing กันเสียก่อนก็มีความเป็นไปได้ครับ

6.Turkey ผ่านครึ่งทางมาไกลแล้วเช่นกัน แม้จะเพิ่งวันที 38 ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมน่าจะอิ่มตัวที่ประมาณ 158,000 คน เวลาที่จะเห็น Zero New Case มีความเป็นไปได้ในอีก 1.5 - 2 เดือน ผมคิดว่าตุรกีน่าจะอึดพอถ้าคิดจะทำ Zero New Case

7.Russia ประเทศที่น่าจะหนักสุดในยุโรปแน่นอน ณ ปัจจุบัน ยังไม่เห็นจุดอิ่มตัวของกราฟ และยังไม่ถึงครึ่งทาง ในสัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของ Russia น่าจะแซงอังกฤษ และถัดจากนั้นไปอีกสัปดาห์ก็น่าจะแซง Spain ขึ้นไปเป็นคนป่วยหนักที่สุดแห่งยุโรป การประเมินจาก Model ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมสุดท้ายของ Russia น่าจะข้าม 400,000 แน่ๆ และแม้แต่ 500,000 ก็เป็นไปได้ และโอกาสที่จะทำ Zero New Case แทบเป็นไปไม่ได้เนื่องจากอยู่ไกลเกินไปและน่าจะหมดแรงก่อน

ยุโรปผ่านการ Lockdown มาเกือบ 2 เดือน เห็นชัดเจนว่า ยุโรปดีขึ้นมาก แต่การต่อสู้กับ Virus นั้นทำได้แย่กว่าฝั่งเอเชียตะวันออกมาก รัสเซียยิ่งน่าเป็นห่วงที่สุด ส่วนประเทศอื่นๆ ด้วยความที่ยังอีกนานกว่าจะเห็น Zero New Case ผมคิดว่าจากนี้ไป Economic Impact จะเป็นประเด็นใหญ่ และจะรุนแรงมาก และการฟื้นตัวก็จะเป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยเฉพาะประเทศที่เน้นการท่องเที่ยวอย่างอิตาลี ฝรั่งเศส ที่จะไม่มีคนไปเที่ยวเลยอีกยาวนานครับ และธุรกิจการศึกษาของมหาวิทยาลัยในอังกฤษก็น่าจะวิกฤตหนักมากเพราะไม่สามารถเปิดภาคการศึกษาได้แน่ๆครับ และที่ปวดใจมากคือ แชมป์พรีเมียร์ลีกของ Liverpool คงจะต้องรอกันไปอีกนานอย่างแน่นอนครับ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"