เผยข่าวดี 'หนู' รับวัคซีนจากจุฬา ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิด-19 ได้ดี


เพิ่มเพื่อน    


6 พ.ค.63 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยคนไทย ว่า ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยทั่วโลกกำลังเร่งค้นคว้าวิจัยและพัฒนาวัคซีนเพื่อนำไปสู่การใช้ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกับประเทศไทยซึ่งนักวิทยาศาสตร์ไทยก็ได้มีความร่วมมือกันในหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน 

ความคืบหน้าล่าสุดมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ได้พัฒนาวัคซีนต้นแบบ ซึ่งได้ฉีดให้กับหนูทดลองไปแล้ว และส่งตัวอย่างเลือดมาตรวจหาภูมิคุ้มกันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลออกมาแล้วพบว่ามีหนูมีภูมิคุ้มกันค่อนข้างดีในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งจากนี้ทางจุฬาฯ จะมีการทดลองให้วัคซีนในหลายๆ รูปแบบกับหนูทดลอง เช่น ให้ 1 เข็ม 2 เข็ม เปรียบเทียบกันเพื่อหาระดับภูมิคุ้มกันอีกครั้ง หากได้ผลดีก็จะให้วัคซีนในสัตว์ทดลองที่มีขนาดใหญ่ เช่น ลิง และถ้าได้ผลดีถึงจะมีการทดลองในมนุษย์ เพื่อหาว่าสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้จริงหรือไม่ 

“ทั้งนี้ แม้ว่าการพัฒนาของเราอาจจะยังไม่ทันกับหลายประเทศ แต่ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เราต้องพยายามพัฒนา ซึ่งหวังว่าจะประสบความสำเร็จต่อไป ตอนนี้ก็น่าจะเป็นข่าวดีเป็นก้อนเล็กๆ และเชื่อว่าเราจะสามารถพัฒนาวัคซีนให้สำเร็จได้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ไทยมีศักยภาพในการต่อสู้กับโรคโควิด-19ได้” อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"