'ทายาทซัมซุง' ขอโทษทำผิดกฎหมายติดสินบนเอื้อสืบทอดกิจการ


เพิ่มเพื่อน    

อี แจยอง รองประธานบริหารซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ที่โดนศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 5  ปีฐานติดสินบน แถลงข่าวต่อสาธารณชนครั้งแรกในรอบ 5 ปีเมื่อวันพุธ ขอโทษที่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการดำเนินแผนการถ่ายโอนอำนาจผู้บริหารของเขา พร้อมรับปากจะไม่สืบทอดตำแหน่งให้รุ่นลูกอีก และสนับสนุนการจัดตั้งสหภาพแรงงาน

อี แจยอง รองประธานบริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ โค้งคำนับขอโทษระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2563

    ทายาทของอาณาจักรซัมซุง วัย 51 ปีผู้นี้ถูกศาลตัดสินจำคุก 5 ปี เมื่อปี 2560 ฐานติดสินบน, ยักยอกทรัพย์ และความผิดอีกหลายกระทงที่เกี่ยวโยงกับเรื่องทุจริตอื้อฉาว ซึ่งทำให้ปัก กึนฮเย กระเด็นออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เขาได้รับการปล่อยตัวในปีถัดมาหลังจากชนะการอุทธรณ์ แต่ขณะนี้คดีของเขากำลังถูกรื้อกลับมาพิจารณาใหม่อีก

    "เราได้รับการยอมรับเรื่องผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีระดับสูงของเรา แต่สายตาที่สาธารณชนมีต่อซัมซุงยังคงเป็นสิ่งสำคัญ" เอเอฟพีอ้างคำแถลงของอี แจยอง เมื่อวันพุธ "ทั้งหมดนี้เป็นเพราะความบกพร่องของเรา ถือเป็นความผิดของผม และผมขอโทษอย่างจริงใจ"

    เขาโค้งคำนับ 3 รอบแสดงการขอโทษต่อหน้าสื่อมวลชนที่สำนักงานใหญ่ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ในกรุงโซลระหว่างการแถลงข่าวครั้งแรกในรอบ 5 ปี

    รองประธานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ผู้นี้ให้คำมั่นด้วยว่า ต่อจากนี้จะไม่มีข้อโต้เถียงใดๆ เกี่ยวกับการเลื่อนตำแหน่งของเขา และเขาจะไม่ดำเนินการใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมายอีกแล้ว

    ปู่ของอีคือผู้ก่อตั้งซัมซุงกรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจครอบครัวหรือแชโบลขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เป็นบริษัทลูกที่เป็นเรือธงของกลุ่มธุรกิจนี้ ในการแถลงเมื่อวันพุธ อีกล่าวว่า เขาจะหยุดการสืบทอดตำแหน่งภายในครอบครัวไว้ที่รุ่นเขา

    "ผมไม่มีแผนจะส่งต่อบทบาทหน้าที่ให้ลูกๆ ของผม" เขาประกาศ โดยยอมรับว่าคิดเรื่องนี้มานาน แต่ลังเลใจที่จะประกาศอย่างเปิดเผย

    อีอยู่ในสถานะผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำของซัมซุงกรุ๊ป นับตั้งแต่ อี กุนฮี พ่อของเขาซึ่งเป็นประธานบริษัท มีอาการหัวใจล้มเหลวต้องนอนติดเตียงมาตั้งแต่ปี 2557 ความต้องการให้การสืบทอดตำแหน่งของเขาเป็นไปอย่างราบรื่นนำไปสู่การติดสินบนชเว ซุนซิล เพื่อนสนิทอดีตประธานาธิบดีปัก เป็นเงินหลายล้านดอลลาร์

    เขาจัดการแถลงข่าวขอโทษครั้งนี้ตามคำร้องขอของคณะกรรมการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของซัมซุง ที่ดูแลความโปร่งใสในการบริหารกิจการของบริษัท คณะกรรมการชุดนี้ยังต้องการให้อีสะสางปัญหาหมักหมมที่ผู้บริหารตั้งแต่รุ่นก่อตั้งคัดค้านการจัดตั้งสหภาพแรงงานมาตลอดเวลาเกือบ 50 ปี และแนะให้เขาขอโทษเรื่องนี้ต่อสาธารณะด้วย

    "ผมอยากขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากประเด็นแรงงานที่ซัมซุง" อีกล่าว "นับแต่นี้เป็นต้นไป ผมจะทำให้แน่ใจว่าซัมซุงจะไม่ถูกวิจารณ์เรื่อง 'การจัดการที่ปลอดสหภาพแรงงาน' อีก"

    เขารับปากว่า ซัมซุงจะรับประกันสิทธิของแรงงาน รวมถึงการจัดตั้งและการเข้าร่วมสหภาพแรงงาน, การเจรจาต่อรองและการเข้าร่วมการชุมนุมอย่างสงบ และดำเนินการอย่างสอดคล้องกับกฎข้อบังคับการจ้างงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"