ศรีลังกาวอนข้าราชการบริจาคเงินเดือน 1 เดือนให้รัฐบาลต่อสู้ไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลศรีลังกาวิงวอนให้ลูกจ้างภาครัฐรวมถึงทหาร-ตำรวจ 1.5 ล้านคน บริจาคเงินเดือนเดือนพฤษภาคมให้รัฐบาลใช้เป็นทุนในการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการล็อกดาวน์ยาวนานหลายสัปดาห์

ตำรวจและทหารศรีลังกาตรวจสอบใบอนุญาตผู้ขับขี่รถยนต์เข้ากรุงโคลัมโบ ระหว่างเคอร์ฟิว เมื่อวันที่พุธที่ผ่านมา

    ประเทศที่มีดินแดนเป็นเกาะในภูมิภาคเอเชียใต้แห่งนี้ยังไม่ทันฟื้นตัวจากเหตุก่อการร้ายระเบิดนองเลือดสังหาร 279 ชีวิตเมื่อวันอาทิตย์อีสเตอร์ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้ประเทศ แล้วยังต้องมาเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ทำให้อุตสาหกรรมทั้งหมดถูกปิด ระบบขนส่งมวลชนและธุรกิจส่วนใหญ่ยกเว้นธุรกิจจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับอาหารและยา ถูกสั่งหยุด

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม กล่าวว่า พี. บี. ชยาสุนทร เลขาธิการประธานาธิบดีศรีลังกา ทำจดหมายถึงกระทรวงต่างๆ ของรัฐบาล เรียกร้องให้ข้าราชการและลูกจ้างภาครัฐทั้งหมดราว 1.5 ล้านคน ซึ่งรวมถึงทหารและตำรวจ สละเงินเดือนเดือนพฤษภาคม เพื่อแสดง "ความรับผิดชอบทางสังคม"

    "เดือนที่ผ่านมา พวกคุณไม่สามารถเดินทาง จับจ่ายซื้อของ จึงลดทอนการใช้จ่ายไปจำนวนมาก" ชยาสุนทรกล่าวในจดหมาย "ระหว่างที่กำลังขอกู้เงินและขอความช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆ เราก็ต้องแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งภายในของเรา พิจารณาว่านี่ (การบริจาค) คือความรับผิดชอบทางสังคมของพวกคุณในช่วงเวลาวิกฤติ"

    ข้าราชการพลเรือนระดับสูงของศรีลังการายหนี้อ้างเหตุผลว่า เงินบริจาคเหล่านี้จะช่วยรัฐบาลลดการขาดดุลงบประมาณได้อย่างมาก และแก้ปัญหาหนี้สินของประเทศด้วยการประหยัดงบประมาณได้ 100,000 ล้านรูปี (ราว 17,315 ล้านบาท) โดยตัวเขาก็บริจาคเงินเดือนเดือนนี้ด้วยเช่นกัน

    เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายกฯ มหินทา ราชปักษา กล่าวไว้ว่า ศรีลังกาไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากนานาชาติเพื่อใช้ต่อสู้กับไวรัสเลย และคำกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลของเขาเคยนำเงินช่วยเหลือจากต่างชาติไปใช้ในทางที่ผิดนั้นเป็นเรื่อง "ไม่มีมูลความจริง"

    ข้อมูลของทางการถึงวันพฤหัสบดี ศรีลังกามีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ 797 ราย เสียชีวิต 9 ราย โดยรัฐบาลเตรียมจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่ขยายมาแล้ว 2 รอบ ในวันจันทร์หน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"