'โควิด-19' ทำฝูงลิงวัดถ้ำเดือดร้อนหนักต้องกินข้าวคลุกกากมะพร้าวหลังปิดการท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค.63 - ที่วัดสุวรรณคูหา หรือ วัดถ้ำ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดพังงา เป็นสถานที่ที่พระเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จประพาสเยี่ยมเยือนราษฎรมาแล้วถึง 5 พระองค์ ที่ผ่านมาในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวหลายพันคน และทุกคนจะชอบซื้ออาหารให้ฝูงลิงแสมประจำภูเขาลูกนี้กินกันจนอิ่มหนำทุกวัน ทำให้มีประชากรลิงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมากกว่า 1,000 ตัว

เมื่อเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ทางจังหวัดพังงา ประกาศปิดการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ประกอบกับธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งหมดก็หยุดกิจการชั่วคราวจึงไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ทำให้ฝูงลิงที่เคยมีอาหารกินอย่างสมบูรณ์เริ่มขาดแคลนอาหาร เพราะทางวัดก็เลี้ยงไม่ไหวให้กินได้เพียงแค่จำนวนน้อยโดยการสั่งซื้อกล้วยมาให้กินอาทิตย์ละ 200 กิโลกรัม และบางวันก็มีคนใจบุญนำผลไม้มาให้กินบ้าง แต่ยังมีเจ้าของร้านขายข้าวแกงที่อยู่ติดกับวัด นำแตงโมและผลไม้ต่างๆราคาถูกที่ซื้อบ้างขอบ้างมาให้ลิงกิน และได้หุงข้าวสวยนำไปผสมกับกากมะพร้าวและเกลือให้ลิงกินไปกันก่อนในช่วงสถานการณ์แบบนี้ พร้อมกับขอวิงวอนให้คนใจบุญช่วยสนับสนุนอาหารให้ลิงฝูงนี้ให้มีชีวิตรอดได้อยู่คู่กับวัดสุวรรณคูหาตลอดไป

นางกุลลิดา บุญศรี เจ้าของร้านข้าวแกงจี้ก้อย เปิดเผยว่า ตอนนี้ฝูงลิงกว่าพันตัวเริ่มเดือดร้อนหนัก หลังจากปิดการท่องเที่ยวในวัดสุวรรณคูหา ทางวัดก็เลี้ยงดูได้ในระดับหนึ่ง ตนเองก็ไม่มีอะไรจะแจกเพราะไม่มีรายได้ ทำได้แต่ซื้อและขอผลไม้ราคาถูกๆมาให้มันกิน และไปขอกากมะพร้าวที่ร้านขายน้ำกะทิในตลาดสดพังงา เอามาคลุกกับข้าวสวยที่นายก อบต.กระโสมและกลุ่มเพื่อนๆตนเองบริจาคข้าวสารมาให้หุง ผสมกับเกลือนิดหน่อยเอาไปให้ลิงละนกพิราบได้กินยกันพอประทังชีวิตในช่วงวิกฤตินี้ จึงอยากจะขอวอนผู้ใจบุญ มาช่วยฝูงลิงประจำวัดสุวรรรณคูหา ด้วยการเอาข้าวสารมาให้ตนเองหุง หรือว่าจะเอาอาหารหรือผลไม้ต่างๆมาเลี้ยงมันด้วยตัวเองก็ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"