'ชาวเลอันดามัน' อ่วมเจอพิษโควิดไร้นักท่องเที่ยว เข้าไม่ถึงเยียวยา วอนรัฐผ่อนปรนจับปลาแลกข้าว


เพิ่มเพื่อน    

15 ม.ค.64 - นายวิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวเลอันดามัน เปิดเผยว่า ชุมชนชาวเลมอแกนหมู่เกาะสุรินทร์ อ.คุระบุรี จ.พังงา กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ประกาศปิดการท่องเที่ยว ทำให้ชาวบ้านขาดรายได้จากการขายของที่ระลึก ที่ถือเป็นรายได้หลักในระยะหลัง ส่วนชาวบ้านที่ออกไปทำงานข้างนอกก็ถูกเลิกจ้าง ทำให้ต้องกลับมาอยู่บ้านในสภาพตกงาน ขณะที่การหาปลาที่เคยเป็นอาชีพหลัก ตอนนี้ชาวบ้านไม่สามารถจับปลาขายได้ เพราะอุทยานฯ อนุญาตให้จับปลาเพื่อกินในครัวเรือนเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านบางคนต้องเสี่ยงตายออกไปดำน้ำจับปลาในทะเลลึก ซึ่งต้องเสี่ยงกับโรคน้ำหนีบอันตรายอาจพิการหรือเสียชีวิต จึงต้องการให้อุทยานฯ ผ่อนปรนให้สามารถจับปลาขายได้

“ชาวบ้านยังไม่ฟื้นจากเหตุไฟไหม้ใหญ่เมื่อปีก่อน พวกเขาต้องสร้างบ้านใหม่ทั้งชุมชน เจอสถานการณ์โควิดครั้งแรก แทบไม่มีนักท่องเที่ยว ออกไปจับปลามาขายก็ไม่ได้ อุทยานฯส่งเสริมให้ชาวบ้านทำสร้อยที่ระลึกขายนักท่องเที่ยว ลงทุนไปรายละ 5,000- 10,000 บาท จำนวน 87 ราย เป็นเงินมากกว่า 5 แสนบาท พอมาเจอโควิดรอบสองก็ไม่มีนักท่องเที่ยวอีก ต้องขาดทุนทั้งหมด ความเดือดร้อนเร่งด่วนตอนนี้คือ นมผงเด็ก กับข้าวสาร ที่ต้องช่วยชาวบ้านก่อน” นายวิทวัส กล่าว

นายวิทวัส กล่าวต่อว่า ตอนนี้เครือข่ายชาวเลอันดามันกำลังทำโครงการข้าวแลกปลา เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 รอบสอง แต่ชาวเลเกาะสุรินทร์ไม่สามารถหาปลามาร่วมแลกได้ จึงเตรียมนำสร้อยที่ระลึก เรือกาบางจำลอง ออกมาขายหรือร่วมโครงการแลกข้าวสารให้ชาวบ้านแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน เพราะคิดว่าต้องอยู่ในสถานการณ์นี้ในระยะยาว นอกจากนี้ชาวบ้านที่มีบัตรประชาชน 170 ราย อาจจะไม่ได้รับเงินเยียวยารอบ 2 จากรัฐบาล จำนวน 7,000 บาท เพราะในรอบแรกก็ไม่ได้รับการเยียวยา เนื่องจากไม่ได้รับข่าวสารและไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนเกาะ ดังนั้นอยากให้รัฐบาลพิจารณาเงินเยียวยากรณีพิเศษสำหรับกลุ่มชาวเลเกาะสุรินทร์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"