ศก.โลกทรุด!กกร.คาดจีดีพีลบ3-5%


เพิ่มเพื่อน    

  "สมคิด" รับเศรษฐกิจโลกทรุด ส่วนไทยต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากคนรวยและคนจน  ขณะที่ กกร.ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบ 3-5% ดีกว่าไอเอ็มเอฟประเมินไว้หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย รัฐเริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์แต่ต้องอยู่บนสมมติฐานที่โควิด-19 ไม่กลับมาอีก รอลุ้นกลาง พ.ค.รัฐอาจคลายล็อกให้ธุรกิจกลับมาเปิดได้เพิ่มเติม 

    ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (โควิด-19) โดยมีคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง
    ก่อนการประชุม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ในการเดินสายของนายกรัฐมนตรีเพื่อพบปะกับสมาคมธุรกิจต่างๆ นั้น ส่วนตัวเห็นว่าความร่วมมือยิ่งมีเท่าไรยิ่งดี? ซึ่งช่วงนี้ทุกคนต้องมาช่วยกันเพราะเศรษฐกิจของโลกไม่ดีมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาถือว่าหนักมาก? ดังนั้น?คิดว่าทุกคนจะต้องช่วยกันประคองไปให้ได้? โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ในเรื่องของการจ้างงาน จะต้องทำให้ทุกคนมีงานทำ
    "เมื่อทุกคนมาช่วยกันเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีไม่ว่าจะรวยหรือจน เพราะขณะนี้บ้านเมืองของเราต้องการความร่วมมือทั้งนั้น" นายสมคิดกล่าว
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจจะต้องชะลอตัวไปถึง 9 เดือนนั้น มีความเป็นห่วงหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าขณะนี้ต้องดูในรายละเอียดทั้งหมด ถือเป็นการเตรียมการไว้โดยไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว
    นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท., สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม กกร.ประจำเดือนพฤษภาคม 2563 ว่า กกร.ได้ ประเมินจีดีพีของไทยปี 2563 คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ -3.0% ถึง -5.0% จากเดือน มี.ค.ที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.5-2% ซึ่งดีกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟประเมินไว้ว่าจะหดตัว 6.7%  ทั้งนี้ภาครัฐมีมาตรการต่างๆ ในการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ที่กำลังดำเนินการอยู่
    "เศรษฐกิจไทยมองว่าน่าจะพ้นจุดต่ำสุดแล้วและจะค่อยๆ ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง ดังนั้นการส่งออกเรายังคงไว้ตามตัวเลข เม.ย.ที่ -5.0% ถึง -10.0% เพราะมองกำลังซื้อของผู้บริโภคทั่วโลกยังไม่ดีนัก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงเหลือ -1.5% ถึง 0.0% ซึ่งตัวเลขทั้งหมดอยู่ภายใต้สมมติฐานที่ไม่เกิดการระบาดระลอกใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศ และภาครัฐทยอยผ่อนปรนการดำเนินกิจการเพิ่มเติมตามลำดับ" นายสุพันธุ์กล่าว
    นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  คาดว่าประมาณกลางเดือนพฤษภาคมนี้รัฐบาลคงมีมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ออกมาเพิ่มเติม โดยวันที่ 8 พฤษภาคม กระทรวงสาธารณสุขเชิญผู้ประกอบการแต่ละสมาคมไปหารือถึงมาตรการต่างๆ ที่จะออกมา ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีการเปิดดำเนินการได้อีกเพิ่มเติม เช่น ร้านค้าขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงปานกลาง เป็นต้น
     นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ขณะนี้สมาคมฯ มีการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าถึงสินเชื่อจากผลกระทบโควิด-19 โดยปัจจุบันได้เริ่มปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ของ ธปท. วงเงิน 500,000 ล้านบาทให้เอสเอ็มอีแล้ว เป็นต้น
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและรัสเซียเตรียมเดินหน้าเศรษฐกิจในขณะที่ยังมีการแพร่ระบาดจำนวนมากภายในประเทศ ในส่วนของนักธุรกิจไทยจะต้องปรับตัวอย่างไรว่า อย่างน้อยที่สุดเราควรจะฟื้นให้ได้ก่อนและต้องดูแลคนของเราให้ดีที่สุด โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพควรดูแลควบคู่ไปกับปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล 
    เขากล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจถ้าเราฟื้นได้ก่อนก็เป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยตลาดในประเทศหมุนเวียนได้ก็จะดี ส่วนที่จะเกี่ยวพันกับการส่งออก การลงทุน เรื่องระหว่างประเทศนั้นจะต้องปรับระบบและปรับรูปแบบ โดยหันมาใช้ระบบออนไลน์ให้มากขึ้น? ขณะนี้ดำเนินการอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว โดยกระทรวงพาณิชย์ทำอยู่ในระดับหนึ่ง ส่วนการส่งออกเจรจาซื้อขายทำธุรกิจก็ใช้วิธีทำทางออนไลน์? ขณะเดียวกัน? ก็ดำเนินการอบรมเรื่องการส่งออก สร้างนักธุรกิจส่งออกรุ่นใหม่ ใช้วิธีอบรมทางออนไลน์ โดยใน 1-2 วันนี้ก็จะไปเปิดการอบรมทางออนไลน์เพิ่ม เพื่อให้สามารถส่งออกค้าขายทางออนไลน์ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"