พบผู้ป่วยใหม่แค่4ราย 44จว.ไร้คนไข้ใน28วัน


เพิ่มเพื่อน    

 การ์ดยังตกไม่ได้ "หมอทวีศิลป์" เผยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 4 คน หนึ่งในนั้นติดจากสถานที่ชุมชน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ข่าวดี 44 จังหวัดไม่พบผู้ป่วยใหม่ในช่วง 28 วัน ขณะที่คนไทยจากต่างประเทศยังคงเดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง 

    เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมรวมทั้งสิ้น 3,004 ราย ขณะที่มีผู้ที่หายป่วยเพิ่มขึ้น 3 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ที่หายป่วยแล้วรวมทั้งสิ้น 2,787 ราย โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย
        สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 4 ราย เป็นผู้ป่วยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า 1 ราย มีประวัติเสี่ยงจากการไปทำงานในสถานที่ชุมชน 1 ราย และจากการค้นหาเชิงรุกใน จ.ยะลา 2 ราย (เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากมาเลเซีย)
        ส่วนผู้เสียชีวิต 1 รายวันนี้ เป็นชายไทยอายุ 68 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว เริ่มมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก เมื่อ 19 มี.ค. เข้ารับการรักษา รพ.แห่งหนึ่งใน กทม. ส่งตรวจเชื้อยืนยันเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อ 22 มี.ค. ต่อมามีภาวะแทรกซ้อน ติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวาย และเสียชีวิตวันที่ 9 พ.ค.
        โฆษก ศบค.แถลงว่า สำหรับรายงานผู้ป่วยรายจังหวัด พบ 24 จังหวัด มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วัน, 44 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วัน, 10 จังหวัด กลุ่มไม่พบผู้ป่วยมาก่อน จำนวนผู้ป่วยยืนยันจำแนกตามพื้นที่รักษา กรุงเทพฯ และนนทบุรี 1,700 ราย, ภาคเหนือ 94 ราย, ภาคกลาง 381 ราย, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 111 ราย, ภาคใต้ 718 ราย
        ในส่วนคนไทยกลับจากต่างประเทศ ใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า วันที่ 10 พ.ค. มี 3 เที่ยวบิน จากไต้หวัน สหรัฐ ญี่ปุ่น, วันที่ 11 พ.ค. 2 เที่ยวบิน จากอินเดีย ญี่ปุ่น, วันที่ 12 พ.ค. 2 เที่ยวบิน จากสหรัฐ รัสเซีย ภูฏาน, วันที่ 13 พ.ค. 2 เที่ยวบิน จากฟิลิปปินส์ อินเดีย, วันที่ 14 พ.ค. 2 เที่ยวบิน จากเยอรมนี บังกลาเทศ และวันที่ 15 พ.ค. 2 เที่ยวบิน จากสิงคโปร์ บาห์เรน
    "ใครที่มีญาติอยู่ต่างประเทศ จะได้เห็นเที่ยวบินเหล่านี้ สามารถประสานไปยังสถานทูตไทยในต่างประเทศ ที่จะนำคนไทยที่มีความเร่งด่วนที่สุดกลับมาเข้าสู่ประเทศ ส่วนผู้ที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ก็ยังสามารถอยู่ในประเทศนั้นได้ อย่างที่ได้เห็นคลิปในโลกโซเชียล นักศึกษาแลกเปลี่ยนของไทยที่อยู่ทางทวีปอเมริกาใต้ได้ของขวัญเป็นถุงยังชีพ เมื่อแกะของขวัญออกมา นับของแต่ละชิ้นเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสนู้นรสนี้แล้วเขาก็ดีใจ นี่คือน้ำใจของคนไทยที่ผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตที่เข้าไปดูแลเด็กๆ”
        นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สถานการณ์ผู้เดินทางเข้าประเทศที่ต้องกักตัวใน State Quarantine/Local Quarantine ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.-8 พ.ค. ยอดสะสมอยู่ที่ 15,069 ราย กลับบ้านได้แล้ว 5,661 ราย พบเชื้อสะสม 87 ราย พบการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน และห้ามรวมกลุ่มชุมนุมหรือมั่วสุมลดลง ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี
         ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 4,012,848 ราย เสียชีวิต 276,216 ราย โดยประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จำนวน 1,321,785 ราย, อันดับ 2 สเปน จำนวน 260,117 ราย, อันดับ 3 อิตาลี จำนวน 217,185 ราย, อันดับ 4 อังกฤษ จำนวน 211,364 ราย และอันดับ 5 รัสเซีย จำนวน 187,859 ราย สำหรับประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 66 จำนวน 3,004 ราย
    นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกใน 4 กลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่เสี่ยงที่สุด ใกล้ชิดคนไข้มากที่สุด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีโอกาสติดเชื้อจากเจ้าหน้าที่-เจ้าหน้าที่  เจ้าหน้าที่-คนไข้ หากพบว่าพื้นที่ใด มีผู้ติดเชื้อจะเข้าไปจำกัดพื้นที่ให้เร็วที่สุด กลุ่มหมู่บ้านจัดสรร สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน clicknic ที่สามารถวิดีโอคอลปรึกษาคัดกรองอาการเบื้องต้นกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ กลุ่มให้บริการสาธารณะ เช่น ขนส่งสาธารณะต่างๆ  และกลุ่มสถานที่แออัด เช่น ชุมชนแออัด วัด เรือนจำ และพื้นที่มีแรงงานต่างด้าว
    สำหรับกลุ่มที่คาดว่าจะเป็นผู้แพร่เชื้อในระยะถัดไปคือ กลุ่มที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งหากยังปิดม่านฟ้าไม่ให้ต่างชาติเข้ามาในประเทศ ก็เชื่อว่าจะนำเชื้อเข้ามาน้อยลง ส่วนกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น ภูเก็ต ตรัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากจะเข้ามาในพื้นที่ กทม.จะต้องรับการตรวจคัดกรองอย่างเคร่งครัด ก็จะทำให้การแพร่ระบาดลดลงได้เช่นกัน ทั้งนี้ มาตรการที่จะผ่อนปรนระยะต่อไป สามารถทำได้ แต่ต้องควบคุมอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานการแพร่ระบาดของโรค เพราะหากหละหลวม อาจเกิดการแพร่ระบาดขึ้นมาอีก
    ด้าน นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงผลการค้นเชิงรุกในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ตั้งแต่ 15 เม.ย.-8 พ.ค. สามารถค้นหาเชิงรุกได้รวม 9,516 คน แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงตามอาชีพ 4,820 คน  และกลุ่มสถานที่เสี่ยง 1,152 คน เช่น ในชุมชนคลองเตย เรือนจำ บุคลากรทางการแพทย์ หมู่บ้านจัดสรร ซึ่งผลการตรวจดังกล่าวไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและเข้ารับการกักตัว 8 แห่ง จำนวน 3,544 คน มีผู้ติดเชื้อ 13 คน
    ส่วนการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 120,000 คน ได้นำแบบสอบสำรวจ 9,500 คน มีผู้ตอบแบบสอบถามกลับมาประมาณ 7,500 คน ต่อมานำมาคัดกรองต่อ ทำให้พบผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 275 คน ในจำนวนนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่คนเดียว บ่งชี้ได้ว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ในวงจำกัด
    ส่วนการค้นหาในหมู่บ้านจัดสรร ได้ดำเนินการไป 3 หมู่บ้าน พบว่ามีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคกว่า 300 คน ยังไม่พบมีผู้ติดเชื้อเช่นกัน สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าการแพร่เชื้อลดลงจริง แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยง เพราะยังพบผู้ติดเชื้อใน กทม.อยู่ 
    ทั้งนี้ ยืนยันว่าคนไทยที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เว้นแต่ใครที่ประสงค์อยากกักตัวในโรงแรมที่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐ ก็สามารถออกค่าใช้จ่ายเองได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"