พบอาการอักเสบโยงโควิด-19 คร่าผู้ป่วยเด็ก 3 รายในนิวยอร์ก


เพิ่มเพื่อน    

แนวโน้มน่าวิตก ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐเผย มีเด็กเล็กเสียชีวิตแล้ว 3 รายจากอาการอักเสบที่พบได้ยาก ซึ่งเชื่อว่าเกี่ยวโยงกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากหลายชาติในยุโรปเคยพบผู้ป่วยเด็กมีอาการคล้ายกัน แต่ไม่มีใครเสียชีวิต

แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก

    ข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม รายงานอ้างคำแถลงของแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐกำลังตรวจสอบรายงานคนไข้เด็ก 73 รายในรัฐนิวยอร์กที่ป่วยหนักจากอาการคล้ายกับโรคคาวาซากิและอาการท็อกซิกช็อก ซึ่งรวมถึงอาการอักเสบที่หลอดเลือดและโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้หัวใจล้มเหลว

    เขาเผยระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า ถึงขณะนี้มีผู้ป่วยเด็กเสียชีวิตเพราะอาการนี้แล้ว 3 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กอายุ 5 ปีที่เจ้าหน้าที่ประกาศข่าวการเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ ทั้งหมดถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือมีแอนติบอดีที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความเชื่อมโยงระหว่างอาการเหล่านี้กับโรคโควิด-19

    คูโอโมเตือนว่า หากความเชื่อมโยงระหว่างโควิด-19 กับโรคคาวาซากิเป็นเรื่องที่ยืนยันได้จะเป็นพัฒนาการที่น่าห่วงกังวล "นี่จะเป็นข่าวที่เจ็บปวดอย่างแท้จริง และจะเปิดบทใหม่ที่ต่างไปอย่างสิ้นเชิง"  

    ก่อนหน้านี้มีข้อสันนิษฐานว่าเด็กไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงที่ไวต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่การปรากฏของอาการป่วยที่พบได้ยากนี้ทำให้คูโอโมยอมรับว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวอาจไม่แน่นอนแล้ว และมีความเป็นไปได้ที่อาการนี้อาจเกิดมานานหลายสัปดาห์ แต่ไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเกี่ยวโยงกับโควิด-19

    เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษเคยมีคำเตือนเกี่ยวกับการพบเด็กหลายคนที่ติดไวรัสโคโรนา มีอาการคาบเกี่ยวกับอาการท็อกซิกช็อกและโรคคาวาซากิผิดแบบด้วย ทางการของฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน ก็รายงานว่ามีเด็กหลายคนป่วยด้วยอาการคล้ายกัน

    อาการเหล่านี้รวมถึงมีไข้สูง, มีผื่นตามผิวหนัง, มีอาการบวมของต่อมต่างๆ และในรายที่อาการหนัก จะเกิดภาวะอักเสบที่หลอดเลือดหัวใจ นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามหาข้อสรุปว่าอาการเหล่านี้เกี่ยวโยงกับไวรัสโคโรนาหรือไม่ เพราะเด็กที่แสดงอาการ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทุกคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"