'วินทร์' ชมไอเดียเลิศ 'ตู้ปันสุข' ตอกย้ำคนไทยมีน้ำใจ ไม่ได้เห็นแก่ตัวอย่างที่บางคนระแวง


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.63 - วินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และนักเขียนเจ้าของรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกล่าวถึง "ตู้ปันสุข" ว่านี่เป็นไอเดียที่ดีที่สุดที่ผมเห็นมาตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 "ตู้ปันสุข" เป็นไอเดียของคนกลุ่มหนึ่งที่ช่วยคนเดือดร้อนจากโควิด วิธีการคือบรรจุอาหารและข้าวของจำเป็นในตู้ใบหนึ่ง หน้าตาคล้ายๆตู้กับข้าวสมัยโบราณ ไปวางตามจุดต่างๆ ใครไม่มีกินก็ไปหยิบได้ ใครมีเหลือ ก็นำของไปเติม

สำหรับตู้ปันสุข ตอนนี้ทำไปได้ห้าตู้แล้ว กรุงเทพ 4 ตู้ ระยอง 1 ตู้ ขณะเดียวกันที่อื่นๆก็มีคนทำ ใช้ชื่อต่างกัน แต่ความคิดเดียวกัน เช่น อุดรธานี ภูเก็ต ฯลฯ

ปฏิกิริยาแรกของผู้คนคือ "มันต้องหายหมดยกตู้แน่นอน" "ใครมาก่อนคงกวาดเกลี้ยงตู้" แต่ในความเป็นจริง ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง คนไม่ได้เห็นแก่ตัวอย่างที่บางคนระแวง คนไทยยังมีน้ำใจ

ตลอดสองเดือนนี้ ภาพคนไทยจากทุกที่ ทุกจังหวัด ต่างอาชีพ ต่างเส้นทาง แต่เปิดครัว ตั้งโต๊ะหน้าบ้าน ทำอาหารแจกคนแปลกหน้าซึ่งเดือดร้อนเพราะโควิด ทำหน้ากากแจกผู้อื่น ทั้งหมดทำไปโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นภาพที่น่าซาบซึ้งอย่างยิ่ง ทุกครั้งเห็นภาพงดงามอย่างนี้ น้ำตารื้น พูดไม่ออก และทำให้ผมเชื่อมั่นว่า ประเทศเราไปรอดได้แน่นอน

(ขอบคุณภาพจากแหล่งต่างๆ)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"