ศูนย์โควิดเปิดเมนูดูแลสุขภาพกาย-ใจในยุค'New Normal'


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค. 63 - เพจเฟซบุ๊ก"ศูนย์ข้อมูล COVID-19" โพสต์ข้อความว่า "กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะการดูแลสุขภาพกายด้วยอาหารสมุนไพรที่มีประโยชน์ และดูแลสุขภาพใจ ด้วยการออกกำลังกายที่กำหนดลมหายใจ สามารถช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย ในยุค NEW NORMAL

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศ รัฐบาลออกนโยบายเพื่อควบคุมการระบาดของโรค ทำให้ประชาชนเกิดวิถีชีวิตปกติแบบใหม่ทางด้านสังคม หรือ NEW NORMAL บางคนต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ อาจต้องอยู่ทำงานที่บ้าน (Work from home) มากขึ้น สิ่งที่ตามมา คือ พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะตามหลักโภชนาการ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรค อย่างเช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

ในปัจุบันสภาวะแวดล้อม และพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการ เจ็บป่วย โรคภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นทางร่างกายและจิตใจของคนเราเกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหาร และ ความเครียด สิ่งเหล่านี้เป็นตัวแปรที่ทำให้ธาตุทั้ง 4 ในร่างกาย (ดิน น้ำ ลม ไฟ) เกิดความไม่สมดุลจนเจ็บป่วย การใช้ชีวิต slow life ตามแบบแพทย์แผนไทยจึงเป็นเทรนด์ใหม่ต้อนรับวิถี new normal เน้นการใช้ชีวิตติดธรรมชาติ 2 ด้าน คือ

ด้านร่างกาย ควรรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ประกอบด้วย พืชผักสมุนไพร 

- กลุ่มช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย อย่างเช่น เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็ดออรินจิ เห็ดหลินจือ เมนูยำเห็ด ต้มยำ ใส่เห็ด น้ำตรีผลา ซึ่งมีสารสำคัญคือเบต้ากลูแคน

- กลุ่มผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักแพว มะขามป้อม หรือมีสารกลุ่มแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารเฟลโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี ยังช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน เมนูอาหาร เช่น แกงขี้เหล็ก มะระผัดไข่ ใบเหลียงผัดไข่ น้ำมะนาว

- กลุ่มที่มีงานวิจัยด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ว่า มีสารสำคัญที่อาจจะมีศักยภาพช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ ได้แก่ ผักผลไม้ ที่มีสารเคอร์ซีติน (quercetin) สูง ได้แก่ หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอปเปิล; ผักผลไม้ที่มีสารเฮสเพอริดิน (hesperidin) และรูติน (rutin) สูง ได้แก่ ผิวและเยื่อหุ้มด้านในเปลือกผลของพืชตระกูลส้ม (citrus fruit เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า), กะเพรา มีโอเรียนทิน (orientin) เป็นสาระสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ เมนูอาหารเช่น ต้มจืดกะเพรา ไข่เจียวหอมแดง น้ำส้ม

ด้านจิตใจ นอกจากการรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยแล้ว การออกกำลังกายก็เป็นสิ่งสำคัญ จึงขอแนะนำท่าการออกกำลังกายในเพลง ไทสู่สุข ประยุกต์มาจากท่าฤาษีดัดตน (วัดโพธิ์) โดยกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์และเรียกขานให้ง่าย ต่อการจดจำ จำนวน 6 ท่า ซึ่งสามารถค้นหาใน YouTube โดยพิมพ์คำว่า “ไทสู่สุข” ท่านก็สามารถฝึกปฏิบัติได้".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"