รัสเซียอาการหนัก ‘คนป่วย’พุ่งกระฉูด ‘กิมจิ’หวั่นระลอก2


เพิ่มเพื่อน    

 เกาหลีใต้หวั่นโควิด-19 ระบาดระลอกสอง หลังยอดติดเชื้อรายใหม่ในประเทศสูงสุดในรอบ 1 เดือน กรุงโซลสั่งปิดบาร์ไนต์คลับทั้งหมด หลังนักเที่ยวคนเดียวแพร่ไวรัสหลายสิบราย อู่ฮั่นพบติดเชื้อรายแรกในรอบเดือนเศษ รัสเซียติดเชื้อเกินหมื่นอีกวันยอดรวมทะลุ 2 แสน มากเป็นอันดับ 5 ของโลก 

    จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมากเกิน 4 ล้านรายแล้วตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2563 โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงช่วงเย็นวันอาทิตย์ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกมี 4,041,520 ราย เสียชีวิต 279,565 ราย สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อมากที่สุด 1,309,541 ราย เสียชีวิต 78,794 ราย โดยเมื่อวันเสาร์ สหรัฐมีผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มอีก 1,568 คน 
    รัสเซียเป็นอีกประเทศที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง มีผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันเกินหมื่นรายติดต่อกัน 7 วันแล้ว โดยในวันอาทิตย์รัสเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,012 คน ยอดรวมเพิ่มเป็น 209,688 คน มากเป็นอันดับ 5 ของโลก ต่อจากสหรัฐ, สเปน, อิตาลีและสหราชอาณาจักร ส่วนผู้เสียชีวิตมีเพิ่มอีก 88 คน ยอดรวมเป็น 1,915 คน เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า ยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากเพราะรัสเซียตรวจเชื้อมากขึ้น โดยตรวจไปแล้ว 5.4 ล้านราย ขณะที่อังกฤษตรวจเชื้อไม่ถึง 2 ล้านราย
    ที่เกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมุน แจอิน แถลงต่อประชาชนเมื่อวันอาทิตย์ เตือนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 โดยกล่าวว่าสถานการณ์จะไม่ยุติจนกว่ามันจะยุติจริงๆ เมื่อวันอาทิตย์ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 34 คน ซึ่งสูงที่สุดนับแต่วันที่ 9 เมษายน ส่วนผู้เสียชีวิต 256 คนเท่าเดิม 
    หลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละไม่เกิน 10 ราย และไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศมานานกว่า 10 วัน และรัฐบาลเพิ่งผ่อนคลายข้อจำกัดการเว้นระยะห่างทางสังคมบางอย่างและเปิดธุรกิจและโรงเรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบการแพร่เชื้อที่โยงถึงชายวัย 29 ปีรายหนึ่ง ที่เคยเที่ยวบาร์และไนต์คลับ 5 แห่งในย่านอีแทวอนของกรุงโซล ต่อมาตรวจพบว่าเขาติดเชื้อไวรัสโคโรนาและมีผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดเขาติดเชื้อมากกว่า 50 ราย นายกเทศมนตรีกรุงโซลมีคำสั่งให้ปิดบาร์และไนต์คลับทุกแห่งอย่างไม่มีกำหนดแล้วตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนที่จังหวัดคย็องกีที่อยู่ติดเมืองหลวง ก็มีคำสั่งให้สถานบันเทิงมากกว่า 5,700 แห่งระงับบริการ 2 สัปดาห์เริ่มแต่วันอาทิตย์
    คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศเพิ่มอีก 14 คนเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับแต่วันที่ 28 เมษายน ในจำนวนนี้รวมถึงผู้ติดเชื้อคนแรกของเมืองอู่ฮั่นนับแต่วันที่ 3 เมษายน ผู้ติดเชื้อรายนี้ก่อนหน้านี้ไม่ได้แสดงอาการ นอกจากนี้ 11 รายของผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นการแพร่เชื้อแบบกลุ่มที่เมืองซูหลาน มณฑลจี๋หลินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยติดจากหญิงคนหนึ่งที่ตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันเสาร์อีก 2 รายติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ถึงวันอาทิตย์จีนมีผู้ติดเชื้อสะสม 82,901ราย เสียชีวิต 4,633 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"