'เทพไท'ค้าน'บิ๊กตู่'ทำโพลหนุน-เลิกพรก.ฉุกเฉิน แนะฟังทีมแพทย์ดีกว่า


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ค. 63 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะทำโพลสอบถามความเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการยกเลิก หรือคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่ว่า ไม่ทราบว่ากระแสข่าวดังกล่าว จะเป็นความจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่กระแสข่าว เพื่อหยั่งเชิง หรือโยนหินถามทางเท่านั้น แต่ส่วนตัวเห็นว่าการตัดสินใจ จะยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น ต้องมีข้อมูลประกอบการพิจารณาที่รอบด้าน และเป็นข้อมูลทางวิชาการ สามารถพิสูจน์ได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์  เพราะการตัดสินใจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  จะเอากระแสสังคมหรือความพึงพอใจของคนในสังคม มาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจไม่ได้ 

หากนำเอาการตัดสินใจที่เกิดขึ้นจากอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผลทางข้อเท็จจริง อาจจะเกิดความเสียหายต่อประเทศชาติตามมาภายหลังได้ ในเรื่องนี้อยากจะให้นายกรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาหารือกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะคณะอาจารย์แพทย์ที่มีความรู้ในเรื่องป้องกันเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 จะเป็นการดีที่สุด เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดีขึ้นมาได้ในวันนี้ คำปรึกษาจากคณะอาจารย์แพทย์น่าจะมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาครั้งนี้ 

แต่ถ้านายกรัฐมนตรีจะบริหารวิกฤตไวรัสโควิด-19ครั้งนี้ด้วยผลโพล ก็เป็นเรื่องที่ตนเองไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง และถ้าหากเกิดความผิดพลาดใดๆ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ตนไม่ติดใจเรื่องการจะคงอยู่ หรือจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ขอให้มีเหตุผลเพียงพอมารองรับการตัดสินใจของรัฐบาลเท่านั้น ถ้าถามว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ามีผลกระทบอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย แต่รัฐบาลต้องชั่งน้ำหนักระหว่างผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน กับความปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไหนสำคัญกว่ากัน

ขอเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ยกเลิกแนวความคิดที่จะให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำรวจความเห็นของประชาชน เพื่อใช้ในตัดสินใจการยกเลิกหรือคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเรื่องนี้เป็นความสำคัญของประเทศ ไม่ควรตั้งอยู่ในความประมาท ที่ผ่านมารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว จึงอยากให้พิจารณาตัดสินใจด้วยข้อมูลทางวิชาการ หรือข้อมูลที่เป็นวิทยาศาตร์ หรือข้อมูลทางการแพทย์ มากกว่าการเอาอารมณ์ความรู้สึกของสังคม มาเป็นเครื่องตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ ความเป็นความตายของคนในชาติ ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นงานด้านสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งกำลังเป็นที่ยอมรับจากประชาคมโลกในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประสบผลสำเร็จในลำดับต้นๆของโลก

จึงขอสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค.ที่มีอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จ ได้ใช้ภาวะผู้นำตัดสินใจอย่างเด็ดขาด บนข้อมูลข่าวสารที่รอบด้านว่า จะยกเลิกหรือคงอยู่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"