ก้าวไกลต้องลุ้น! สภาฯบรรจุตั้งกมธ.สอบงบโควิดเป็นญัตติด่วนหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ค. 63 - นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ในฐานะผู้รับผิดชอบงานด้านกระทู้และญัตติ กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ในสัปดาห์หน้าจะเข้าสภาฯ เพื่อดูข้อมูลและรายละเอียดอีกครั้ง ว่าจะจัดลำดับให้เป็นญัตติธรรมดา หรือญัตติด่วน 

ทั้งนี้การพิจารณาว่าญัตติที่ ส.ส.เสนอจะเข้าเงื่อนไขเป็นญัตติด่วนที่ต้องพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ หรือไม่นั้น มีหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ เป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างเห็นได้ชัด หากไม่เร่งรัดพิจารณาอาจเกิดความเสียหายในวงกว้างได้ หรือเป็นเรื่องหรือเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน อย่างไรก็ตามการพิจารณารายละเอียดนั้น ต้องให้ฝ่ายกฎหมายและกองการประชุมพิจารณาเงื่อนไขอีกครั้ง 

นายศุภชัย ยังกล่าวถึงระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ที่ค้างการพิจารณาจากสมัยประชุมสามัญปีที่ผ่านมาว่า สำหรับกระทู้ที่ค้างอยู่ผู้ชี้แจงต้องตอบผ่านราชกิจจานุเบกษา หรือผู้ยื่นกระทู้ต้องถอนออกไปและยื่นเสนอใหม่ เพื่อไม่ให้กระทู้นั้นตกไปตามสมัยประชุม ขณะที่ญัตติสามารถพิจารณาได้ต่อเนื่องตามที่บรรจุไว้ในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ปีที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"