ตู้ปันสุขแพร่สะพัด ผุดเพิ่มทั่วประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

  เผย "ตู้ปันสุข" ผุดขึ้นแล้ว 51 จังหวัด รวม 249 ตู้ ทั่วไทยส่งต่อน้ำใจเยียวยาคนเดือดร้อนจากโรคโควิด-19 เสียงสะท้อนคนไทยน่ารัก หยิบของแต่พอดี ไม่โกยของจนหมดเกลี้ยงเพื่อให้ผู้อื่นได้มาหยิบไปด้วย ส่วนบรรยากาศในจังหวัดต่างๆ เกิดกระแสตู้ปันสุขแพร่สะพัด ใครหิวก็แวะมาเปิด ส่วนคนใจบุญมาใส่ไว้เต็มตู้ตลอดเวลา

    เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นายสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร หรือโค้ชแบงค์ ได้รวมตัวเพื่อนๆ ในนาม "กลุ่มอิฐน้อย" ร่วมกันสร้าง "ตู้ปันสุข" เพื่อแบ่งปันอาหารแก่ผู้ยากไร้และขาดแคลนในช่วงที่กำลังประสบภาวะยากลำบากจากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยเริ่มต้นสร้างตู้ปันสุขจำนวน 5 ตู้ ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ 4 ตู้ และจังหวัดระยอง 1 ตู้ ปรากฏว่ามีผู้ใจบุญหลายรายร่วมนำอาหารมาใส่ไว้ในตู้ปันสุข เพื่อแบ่งปันให้ผู้อื่นได้อิ่มท้อง ซึ่งถือเป็นบทพิสูจน์น้ำใจของคนไทย
    ล่าสุด นายสุภกฤษได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Supakit Bank Kulchartvijit" เปิดเผยว่า ได้รวบรวมข้อมูลจำนวนตู้ปันสุขมี 249 ตู้ จาก 51 จังหวัด พร้อมให้ชาวเน็ตแจ้งสถานที่ตั้งตู้ปันสุขเพิ่มเติมว่าอยู่จุดไหนของจังหวัดใดบ้าง
    ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "ทานตะวัน สิทธิสวัสดิ์" ได้โพสต์ภาพ "ตู้ปันสุข" ที่เต็มไปด้วยอาหารที่มีคนมาวางไว้จนเต็มล้นตู้ โดยผู้โพสต์บอกว่า ตอนแรกคิดว่าของจะเกลี้ยงตู้ แต่ของไม่หมด ยังล้นตู้  เพราะผู้คนที่เดือดร้อนหยิบไปเท่าที่จำเป็น เพื่อแบ่งปันคนอื่นที่เดือดร้อนเหมือนกัน เนื้อหาดังนี้ ตู้ล้นทั้งของ ล้นทั้งน้ำใจพี่น้องไทย เอาจริงๆ ทีแรกตอนที่มีคนเริ่มตั้งตู้ เราคิดว่าของหายหมดแน่เลย คนไทยน่ารัก พ่อสอนให้เรารักกัน "คิดถึงพ่อจัง"
    ส่วนพื้นที่จังหวัดต่างๆ ก็เริ่มตั้งตู้ปันสุขเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ที่จังหวัดเชียงใหม่พบว่า ในเขตเมืองเริ่มมีการนำตู้ชั้นวางเท่าที่หาได้มาตั้ง พร้อมเชิญชวนให้ผู้ใจบุญนำสิ่งของมาบริจาคใส่ตู้ ส่วนผู้เดือดร้อนก็แวะมารับสิ่งของทั้งน้ำ อาหารแห้ง ข้าวสารไปรับประทานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องจัดระเบียบหรือเว้นระยะห่าง
    ที่บริเวณหัวมุมวัดศรีดอนชัย ถนนศรีดอนชัย ต.ช้างคลาน อ.เมือง?เชียงใหม่ ?และใกล้ปั๊มน้ำมันเชลล์ ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ทยอยตั้งตู้ปันสุขพร้อมเชิญชวนผู้ใจบุญและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเข้ามารับข้าวสารอาหารแห้ง? ส่วนร้านอาหารชื่อดังไวท์เฮ้าส์ ริมน้ำปิงใกล้สะพานนวรัฐ มีตู้แบ่งปันสุขนำมาตั้งไว้ที่หน้าร้านถนนเชียงใหม่-ลำพูน ก่อนถึงค่ายกาวิละ เรียกว่าของในตู้ไม่เคยหมด จะมี?ผู้?ใจบุญ?มาเติมตลอด และมีผู้ได้รับความเดือดร้อนแวะเวียนมารับสิ่งของไปตลอดทั้งวัน
    เช่นเดียวกับร้านสเต็กอินดี้ ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ใกล้ตลาดหนองหอย ก็มีตู้ปันสุข?เขียนป้ายติดว่า ให้หยิบฟรี หยิบแต่พอดี ถ้าท่านมีแบ่งใส่ตู้แบ่งปัน? ทำให้หลายคนที่ได้รับความเดือดร้อนในแต่ละจุดก็จะแวะเวียนมาหยิบโดยไม่ต้องเข้าคิว เดือดร้อนก็แวะมารับได้ทุกเวลา
    ที่ จ.สงขลา เริ่มมีผู้ใจดีนำตู้ปันสุข หรือตู้แบ่งปันอาหารมาวางไว้ตามริมถนนหลายจุด และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นที่ถนนสามชัย ซอย 3 เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้มีการนำตู้วางไว้ทั้งที่เป็นแบบตู้กับข้าว ชั้นวางของและตู้แช่เย็น พร้อมกับใส่อาหารเอาไว้ภายในตู้หลายหลากชนิด เช่น ขนม น้ำและของกินต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้หยิบไปกินกัน และให้ผู้ที่ใจดีพอที่จะหยิบยื่นได้ก็นำมาใส่เข้าไป ปรากฏว่ามีคนที่ลำบากได้รับผลกระทบจากโควิด เช่น คนขับรถตุ๊กๆ มาเปิดหยิบไปกินและหยิบแต่พอดี ในขณะเดียวกันก็มีคนนำสิ่งของมาเติมตลอดเช่นเดียวกัน
    จากการสอบถามพี่ตุ๊กๆ คนหนึ่งบอกว่า ขอบคุณที่แบ่งปันความสุขให้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก ในขณะที่อีกคนบอกว่าขอบคุณทุกคนที่นำของมาวางไว้ ส่วนผู้ที่นำของมาเติมบอกว่ารู้สึกดีที่ได้ช่วยเพราะเราต้องรอดไปด้วยกัน และตู้แบบนี้ก็ช่วยเว้นระยะห่างได้ด้วย ไม่ต้องไปยืนรอรับตามจุดที่แจกของ และทุกคนก็สามารถนำมาเติมได้คนละเล็กละน้อยตามของที่มี
    สำหรับในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ เริ่มมีตู้แบ่งปันความสุขแบบนี้เกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 5 จุด รวมถึงใน อ.เมืองสงขลา ก็มีการวางตู้ปันสุขแบบนี้แล้วเช่นกัน
    ที่ จ.จันทบุรี พบว่าบริเวณร้านออสซี่สเต็ก ริมทะเลสาบทุ่งนาเชย ต.วัดใหม่ อ.เมืองจันทบุรี ได้มีการตั้งตู้ร่วมแบ่งปันหยิบแค่พอดีพอกิน ซึ่งภายในตู้แบ่งปันมีข้าวสาร อาหารแห้ง มาม่า ปลากระป๋อง น้ำดื่ม น้ำผลไม้ หน้ากากผ้า ใส่อยู่ภายในตู้ วางไว้ให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนได้มาหยิบเอาไปกินเอาไปใช้
    โดยเจ้าของร้านได้นำตู้เย็นเก่ามาทำเป็นตู้ปันสุขตั้งที่หน้าร้าน ซึ่งภายในมีเครื่องอุปโภคบริโภคบรรจุอยู่ภายในตู้ ชาวบ้านที่ผ่านไปมาต่างแวะเข้ามาเปิดตู้หยิบไปคนละชิ้นสองชิ้น นอกจากจะมีชาวบ้านมาหยิบของในตู้แบ่งปันแล้ว ก็ยังมีชาวบ้านอีกหลายคนที่ผ่านมาเห็นตู้ดังกล่าวต่างก็พากันจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคมาร่วมใส่ในตู้เพื่อแบ่งปันตามกำลังที่อยากจะช่วยมากบ้างน้อยบ้างตามกำลังทรัพย์
    ที่ จ.ยะลา บริเวณหน้าร้านผัดไทย 500 ถ.สุขยางค์ อ.เบตง นายดาร์เนียน และนางอารีน่า รุ่งวิชานิวัฒน์ ครอบครัวเจ้าของร้านผัดไทย 500 ซึ่งเป็นครอบครัวมุสลิม ได้นำตู้ปันสุขแบบตู้กับข้าว มาวางไว้หน้าร้าน พร้อมกับใส่อาหารเอาไว้ภายในตู้หลายหลากชนิด
    เจ้าของร้านผัดไทย 500 บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้นำสิ่งของไปแจกตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง หลังจากนั้นได้นำข้าวกล่องแจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเบตงกับเจ้าหน้าที่จุดคัดกรอง กม.23 พอดีเห็นในเฟซบุ๊กที่เขาลงเรื่องตู้ปันสุข จึงอยากจะทำบ้าง ตอนเช้าก็เริ่มมีคนมาหยิบและมีคนนำของมาใส่ด้วย สำหรับความรู้สึกเมื่อทำแล้วอิ่มเอมใจที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม และเป็นสะพานบุญบอกต่อให้หลายท่านได้นำของเพื่อการดำรงชีพมาแจกจ่ายให้กับผู้ที่เดือดร้อน
    ที่ จ.กระบี่ บริเวณหน้าที่ทำการกำนันตำบลทับปริก ม.7 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ดาบตำรวจสุรศักดิ์ เกิดสุข ตัวแทนชาวบ้านและผู้ใจบุญได้ร่วมกันติดตั้งตู้เสบียงสาธารณะของชุมชนตำบลทับปริกหรือ “ตู้เติมสุข คลายทุกข์” เพื่อให้ผู้ที่มีความพร้อมที่สามารถจะแบ่งปันอาหารและเครื่องดื่มเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตตามกำลัง เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมีประชาชนนำอาหารแห้งมาร่วมบริจาคในตู้ปันสุขจำนวนมาก
    ดาบตำรวจสุรศักดิ์กล่าวว่า การนำตู้เติมสุข คลายทุกข์ มาติดตั้งไว้ที่ทำการกำนันตำบลทับปริก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่มีความพร้อมที่สามารถจะแบ่งปันอาหารและเครื่องดื่มมาใส่ไว้ในตู้ เพื่อใช้เป็นเสบียงให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคโควิด   โดยในตู้มีขนม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือสิ่งของที่สามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้ ทุกคนมาใส่ไว้ได้ตลอดเวลา หากใครมีความเดือดร้อนก็มาหยิบอาหารจากในตู้ได้ตลอดเวลา ตู้เติมสุขคลายทุกข์ มีช่องทำความเย็นสามารถแช่เครื่องดื่มและน้ำได้ด้วย
    นางจรรยา แก้วแย้ม อายุ 70 ปี ชาวบ้านตำบลทับปริก กล่าวว่า ขอบคุณมากๆ ที่มีตู้เติมสุขช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เพราะบางคนก็ไม่มีอันจะกิน และขอให้ผู้ที่บริจาคประสบความสำเร็จโชคดีมีลาภ และปลอดภัยจากโควิด-19 ทุกคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"