บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost สถานการณ์คงจะดีขึ้นตามลำดับ ในการผ่อนคลายล็อกดาวน์ที่เริ่มดำเนินการยาวไปในเดือนนี้ หลังจากที่การป้องกันไวรัสโควิดด้วยการล็อกดาวน์ได้ผล จนจำนวนผู้ป่วยเพิ่มรายวันเหลือเพียงหลักหน่วย ไม่ต้องถึงกับรอให้เป็นศูนย์อย่างเบ็ดเสร็จ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นศูนย์ได้เมื่อไหร่ ขณะที่สังคม-เศรษฐกิจยิ่งชะงักยาวยิ่งเกิดปัญหาอื่นตามมา ถือว่าภาครัฐก็เข้าใจปัญหาเรื่องนี้ดี จนนำมาสู่การผ่อนคลายได้ ...0

            แน่นอนว่า มาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันไวรัส ต้องดำเนินต่อไปอีกนานเท่านานตามวิถี New Normal ที่วิญญูชนรู้เข้าใจตรงกันจนกว่าโลกใบนี้จะมีวัคซีนป้องกันโควิดได้ แต่เรื่องของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีบทบัญญัติเข้มข้นในการจำกัดสิทธิเสรีภาพ จะอยู่ต่อแค่ไหนย่อมเป็นปัญหาว่าเหมาะสมกับสถานการณ์ที่คลี่คลายลงหรือไม่ จึงมีกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เตรียมทำโพลสอบถามประชาชนจะให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ...0

            อย่างไรก็ตาม การให้ กอ.รมน. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเป็นผู้ทำโพล แทนที่จะเป็นสถาบันวิชาการ อาจถูกตั้งคำถามถึงความเป็นกลางได้ ตรงกับที่ “อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” โฆษกพรรคเพื่อไทย มองว่ามีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ ไม่มั่นใจว่าจะมาทำโพลหรือทำไอโอ ถ้าต้องการทำโพลให้เป็นที่ยอมรับ ควรทำโดยสถาบันทางวิชาการที่มีมาตรฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ ...0

            ถูกต้องที่ “พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา” เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตอนหนึ่งว่า “สักวันก็ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่แล้ว ไม่สามารถใช้ไปตลอดได้ เพียงแต่ต้องคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เป็นหลัก ในขณะที่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชนก็เป็นสิ่งมองข้ามไม่ได้” ก็หวังว่าจะเป็นความคิดที่ฝ่ายความมั่นคงคนอื่นจะคิดเช่นเดียวกัน ขืนหากมีใครคิดลากยาว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกลัวม็อบไล่รัฐบาล เหมือนที่ใช้กันลากยาวใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หมดภัยโควิดเจอไฟวิกฤติการเมืองคงจะยุ่งแน่นอน ถ้าสถานการณ์ยิ่งห้ามกลายเป็นยิ่งยุ ...0

            แก้ให้ถูกจุด! ช่วยพี่น้องแรงงาน “สุเทพ อู่อ้น” ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการแรงงาน ออกแถลงการณ์คัดค้านประกาศกระทรวงแรงงานที่ห้ามมิให้นายจ้างปิดงาน หรือลูกจ้างนัดหยุดงานในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร โดยชี้เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เหตุนายจ้างเลิกจ้างแรงงานเป็นจำนวนมากไม่ได้ใช้วิธีปิดงาน ซ้ำห้ามลูกจ้างนัดหยุดงานเป็นการละเมิดสิทธิ พร้อมข้อเสนอให้รัฐบาลยกเลิกประกาศดังกล่าว ต้องบังคับใช้มาตรา 75 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน แก่นายจ้างที่ปิดงานทุกราย ให้จ่ายเงิน 75% ของค่าจ้างแรงงาน, เยียวยาประชาชนทุกคนแบบถ้วนหน้า และให้สัตยาบัน ILO ฉบับที่ 87, 98 ...0

            มิติใหม่แห่งการทำบุญ “ตู้ปันสุข” หรือตู้ปันน้ำใจ หรือชื่ออะไรก็ตามที่คล้ายกัน ทำตามกันในหลายจังหวัด ด้วยการนำตู้มาตั้งไว้ให้ผู้ใจบุญนำอาหารมาวาง สำหรับบริจาคให้แก่ผู้เดือดร้อนท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโควิดมาหยิบไปได้ทันที ถือเป็นหนึ่งในสิ่งดีที่เราได้เห็นความสร้างสรรค์ในการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่น้ำใจของคนไทยเวลานี้ แม้ว่าในบางแห่งจะมีคนที่เห็นแก่ตัวเองมากหน่อย หยิบของบริจาคไปเสียจนหมดไม่เหลือให้ผู้อื่น อาจทำให้จิตใจเราขุ่นมัวขึ้นมา ทางที่ดีเราไม่จำเป็นต้องเก็บมาใส่ใจ เพราะคนเหล่านั้นเขาอาจจะยากลำบากจนกระทั่งไม่รู้สึกเห็นแก่ผู้อื่นก็เป็นได้ หลักการให้ทานเพียงแค่เราตั้งใจให้ ไม่ต้องเก็บมาคิดต่อ ใจเราก็เป็นบุญกุศลแล้ว ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"