'เดอะมอลล์ กรุ๊ป'เข้ม100มาตราการช้อปปิ้งปลอดภัย ลูกค้าต้องลงทะเบียนก่อนเข้าห้าง


เพิ่มเพื่อน    

เดอะมอลล์ กรุ๊ป เผยค้าปลีกระทบหนักทั่วโลก เตรียมเข็น 100 มาตรการเข้มพร้อมรับปลดล็อกดาวน์ เผยอำนาจการซื้อยังไม่ฟื้น คาดคนเข้าใช้บริการช่วงแรกอาจลดลง 30-40% หลังจากภาครัฐเตรียมมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 ก็ทำให้ธุรกิจค้าปลีกจากหลายค่าย ได้เริ่มออกมาประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้เข้าใช้บริการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยที่ดูเหมือนว่าผู้บริโภคจะต้องการมาเป็นลำดับต้นๆ 

ค้าปลีกกระทบหนักทั่วโลก

นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป และกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเดอะมอลล์ ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการปิดบริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม คาดการณ์ว่าภาพรวมค้าปลีกในประเทศไทย จากข้อมูลของศูนย์ ECONOMIC INTELLIGENCE CENTER (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่าในปี 2563 จะหดตัวราว 14% หรือคิดเป็นเม็ดเงินที่หายไปราว 5 แสนล้านบาท จากมูลค่าตลาดค้าปลีกปี 2562 ที่อยู่ราว 3.5 ล้านล้านบาท  โดยมีปัจจัยลบที่เกิดจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หดตัวลง, กำลังซื้อที่ลดลง และสต๊อกสินค้าที่ขาดแคลน อาทิ สินค้านำเข้าจากจีน และกำลังการผลิตที่หดตัวลง เป็นต้น

ขณะเดียวกันในช่วงการระบาดของโควิด-19 ธุรกิจค้าปลีกเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จนถึงปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกมีการชะลอตัวทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกาที่มีการระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19  โดยสหภาพยุโรปคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2563 จะติดลบที่ 1.1% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 1.4% ในขณะที่ยอดค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาและจีน ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 20-25% 

ขนาดพื้นที่ขายลดลงเหลือ50% 

สำหรับหนึ่งในมาตรการของบริษัทคือการลดความแออัดด้วยการจำกัดจำนวนคนในพื้นที่ 1 คนต่อ 5 ตารางเมตร ทำให้ขนาดของพื้นที่ขายจะลดน้อยลงเหลือ 50% หรือหากสามารถบริหารได้ดีขึ้นก็อาจจะหายไปประมาณ 30% โดยเปิดให้บริการชั่วคราวยังส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างๆ ต้องหยุดการดำเนินธุรกิจ และไม่สามารถมีรายได้ บริษัทมองว่าอยากให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือในส่วนนี้ เนื่องจากการปิดให้บริการที่ผ่านมาอาจทำให้ร้านค้าบางรายไม่มีเงินทุนหมุนเวียน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มองว่าหากไม่มีการช่วยเหลือเลย อาจทำให้เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจที่มากกว่านี้ 

คาดการณ์ผู้บริโภคกำลังซื้อแผ่ว

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า หากสามารถกลับมาเปิดให้บริการศูนย์การค้าและห้างสรรสินค้าได้อีกครั้ง มองว่าลูกค้าจะยังไม่กลับมาเป็นปกติ หรือในช่วงแรกอาจจะหายไป 30-40% เมื่อเทียบกับช่วงปกติ เนื่องจากต้องการรอดูสถานการณ์ให้แน่ชัดก่อน โดยมองว่าลูกค้าจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันอยู่ 2 กลุ่ม คือ 1. ผู้ที่ต้องการกลับมาเดินห้างฯ อีกครั้ง 2. ไม่เดือนร้อนหากต้องรอก่อน แต่สิ่งสำคัญคือแม้จะมีลูกค้าอยากเข้ามาใช้บริการ แต่การใช้จ่ายหรือกำลังซื้อจะไม่เท่าเดิม 

ส่วนมาตรการต่างที่บริษัทได้เตรียมความพร้อมให้สอดรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด ควบคู่กับการเตรียมความพร้อมแบบรัดกุม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและภาครัฐว่าห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทุกสาขา มีความสะอาดและปลอดภัยนั้น จะผ่าน 5 มาตรการหลัก 34 มาตรการย่อยสำหรับลูกค้า และ 6 มาตรการเสริม 66 มาตรการย่อย สำหรับ 5 กลุ่มธุรกิจ รวม 100 มาตรการ ไม่ว่าจะเป็นบริการไร้การสัมผัส  บริการช้อปปิ้งแบบไร้เงินสด รวมถึงการลงทะเบียนก่อนเข้าพื้นที่ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังในด้านความปลอดภัยทุกคนที่จะเข้าใช้บริการอีกด้วย 

เปิดมาตรการความปลอดภัยสู้โควิด-19

•TOUCHLESS FACILITIES หรือบริการไร้การสัมผัส โดยเดอะมอลล์ พร้อมให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกด้วยมิติใหม่ของบริการแบบไร้การสัมผัส อาทิ TOUCHLESS PARKING การสแกนเพื่อจอดรถผ่านแอพลิเคชั่นแบบไม่ต้องรับบัตร, WORRY-FREE WAITING AREAในห้างสรรพสินค้า, บริการกดลิฟท์ทุกตัวให้กับลูกค้าโดยลูกค้าไม่ต้องสัมผัสลิฟท์เอง, จัดพนักงานบริการเปิด – ปิดประตูศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

•บริการช้อปปิ้งแบบไร้เงินสด หรือ TOUCHLESS PAYMENT รณรงค์ให้ลูกค้าเปลี่ยนเป็นการใช้จ่ายแบบออนไลน์แทน เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในสภาวะที่ผู้คนนั้นมีความระมัดระวังมากขึ้นในการสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ  โดยการชำระเงินแบบไร้สัมผัสนี้จะใช้เทคโนโลยีแบบไร้สายในพิกัดสั้นเพื่อทำการชำระเงินอย่างปลอดภัย ผ่านหลายช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่

ลงทะเขียนเข้า-ออกในการใช้บริการ

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับมาตรการคัดกรองเข้มงวด โดยการลงทะเบียนก่อนเข้าพื้นที่ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า  ลูกค้าทุกคนจะมีการ (CHECK IN-OUT) เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังในด้านความปลอดภัยทุกคนที่จะเข้าใช้บริการทั้งหมด ต้องลงทะเบียนและให้ข้อมูลส่วนตัวซึ่งเปรียบเสมือนประตูด่านแรกที่สำคัญในการคัดกรองในเบื้องต้นและสามารถติดตามได้ในกรณีที่มีความจำเป็น โดยลูกค้าผู้ลงทะเบียนมีทางเลือก 3 ช่องทาง ได้แก่  1. ผ่านแอปพลิเคชัน M CARD  2.ผ่าน QR CODE หรือ LINE @THE MALL GROUP  3.ลงทะเบียน ยื่นบัตรประชาชน พร้อมให้ข้อมูลที่จำเป็นกับเจ้าหน้าที่ อาทิ ชื่อและเบอร์ติดต่อ หรือที่พักใน PASSPORT ในกรณีที่เป็นชาวต่างชาติ
อย่างไรก็ดี เดอะมอลล์ กรุ๊ป ยังมีมาตรการเฝ้าระวังติดตามรัดกุมยิ่งขึ้นด้วยขั้นตอนการเฝ้าระวังและติดตาม คือ พนักงานทุกคน รวมถึง พนักงานร้านค้า และพนักงานคู่ค้า ต้องมีบันทึกข้อมูลประวัติสุขภาพ รวมถึง ลูกค้าและผู้เข้ามาใช้บริการทุกคน ต้องลงทะเบียนและให้ข้อมูลที่จำเป็นก่อนเข้าห้างฯ และ ศูนย์ฯ ทุกครั้ง เพื่อจะสามารถ มีข้อมูลและติดตามได้ในกรณีที่มีความจำเป็นอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"